Vui, buồn chuyện thưởng Tết

10:01, 23/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay, mức thưởng Tết cho người lao động (NLĐ) ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có sự chênh lệch khá lớn.

TIN LIÊN QUAN

Anh Trần Trung Hưng, công nhân Công ty Tư vấn xây dựng Trung Long (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Năm nay, công ty làm ăn hiệu quả nên mức thưởng Tết cho NLĐ là 4,5 triệu đồng/người, công đoàn tặng quà Tết 500.000 đồng/người. Với mức thưởng trên, cộng với lương tháng 1, năm nay gia đình tôi có cái Tết đầy đủ hơn mọi năm.

Công nhân Công ty TNHH XNK Thuyên Nguyên miệt mài làm việc để mong có mức thưởng Tết cao.
Công nhân Công ty TNHH XNK Thuyên Nguyên miệt mài làm việc để mong có mức thưởng Tết cao.

Còn chị Liêu Thị Loan, quê tỉnh Thái Nguyên, công nhân Công ty TNHH XNK Thuyên Nguyên (KCN Tịnh Phong) tâm sự: "Đời sống công nhân còn nhiều khó khăn, nên ai cũng mong được công ty thưởng để chăm lo Tết được tươm tất. Chúng tôi rất vui khi nghe thông tin năm nay công ty thưởng tháng lương thứ 13, công đoàn cũng tặng quà Tết”.

Năm nay, mức thưởng Tết của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ bình quân là 7,5 triệu đồng/người và cao nhất là 23,5 triệu đồng, thấp nhất là 2 triệu đồng. Đối với doanh nghiệp cổ phần, vốn góp có sự chi phối của Nhà nước thì mức thưởng cao nhất là 53 triệu đồng, thấp nhất 200.000 đồng. Còn ở khu vực dân doanh, mức thưởng cao nhất là 120 triệu đồng, thấp nhất 500.000 đồng. Với doanh nghiệp FDI, mức thưởng cao nhất là 550 triệu đồng, thấp nhất 500.000 đồng...

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH XNK Thuyên Nguyên Nguyễn Hữu Vương cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết, công đoàn công ty phối hợp với lãnh đạo công ty tặng quà cho công nhân. Năm nay, công ty dự kiến thưởng Tết cho NLĐ tháng lương thứ 13 (từ 5 - 5,5 triệu đồng/người).

Ngoài ra, công ty còn thưởng lương chuyên cần cho những người có thâm niên lâu năm, lao động giỏi với số tiền khoảng 3 triệu đồng. Để công nhân có ngày xuân đầy đủ, đầm ấm, công đoàn tặng 1 phần quà là những nhu yếu phẩm phục vụ ngày Tết...

Không may mắn như anh Hưng, chị Loan, anh V, ở Công ty CP Tổng hợp Việt Phú thì không lấy gì làm vui khi năm nay công nhân không có thưởng Tết. Bởi năm 2018, công nhân không có việc làm, tài sản doanh nghiệp thì bị phát mãi, người lao động bị chủ doanh nghiệp nợ lương, chiếm dụng tiền BHXH, BHTN nhiều năm liền. Đến nay, nhiều người vẫn chưa được công ty phối hợp với BHXH tỉnh chốt sổ cho công nhân. “Với chúng tôi, Tết năm nay là một cái Tết buồn. Chúng tôi chỉ mong năm 2019, các cơ quan chức năng can thiệp, yêu cầu công ty trả hết tiền BHXH, BHTN và các khoản trợ cấp khác cho NLĐ để chúng tôi tìm việc làm khác”, anh V kiến nghị.

Trưởng Phòng Lao động - Tiền lương (Sở LĐ-TB&XH) Nguyễn Thái Long cho biết: Đầu tháng 12.2018, Sở đã có công văn gửi các huyện, thành phố, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, các doanh nghiệp báo cáo kế hoạch thưởng Tết 2019 cho NLĐ. Qua tổng hợp cho thấy, tiền thưởng tết Kỷ Hợi 2019 cho NLĐ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có sự chênh lệch khá lớn, cá biệt có người chỉ nhận được 200.000 đồng, nhưng có người được thưởng lên đến 550 triệu đồng.

Mức thưởng Tết cao nhất tính đến thời điểm này thuộc về Công ty TNHH Propefwell Việt Nam, với mức thưởng cao nhất là 550 triệu đồng; Công ty CP Đường Quảng Ngãi mức thưởng cao nhất là 120 triệu đồng, thấp nhất là 5 triệu đồng; Công ty TNHH Doosan Việt Nam, mức thưởng cao nhất là 70 triệu đồng...

Bài, ảnh: BÁ SƠN



 


.