"Nóng" dịch vụ dọn nhà dịp cuối năm

03:01, 13/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dịch vụ dọn nhà đang bước vào mùa cao điểm. Không chỉ các công ty làm dịch vụ này đắt khách mà những lao động tự do cũng làm không hết việc.
Tăng giá vẫn hút khách
 
Ngay từ đầu tháng Chạp, nhiều công ty cung cấp dịch vụ dọn dẹp và sửa sang nhà cửa phải làm việc hết công suất để tiếp nhận các đơn hàng Tết. Theo các công ty, nhu cầu dọn dẹp, sửa sang nhà cửa tăng cao, nên khó tránh khỏi tình trạng tăng giá và “cháy” dịch vụ.
 
Công ty Phố Dân chuyên cung cấp dịch vụ dọn vệ sinh cho các công ty, văn phòng, nhà ở trên địa bàn TP.Quảng Ngãi với mức giá ngày thường từ 8-10 nghìn đồng/m2. Bình quân mỗi tháng, công ty nhận dọn 10-15 nhà.
 
Nhưng từ cuối tháng 11 đến nay, công ty này phải thuê thêm nhân công, nhưng vẫn không làm hết việc. Anh Trần Công Mạnh Dân- Giám đốc công ty cho hay: Đơn hàng rất nhiều, với số lượng 10 nhân viên thì công ty không thể làm xuể, nên tôi phải thuê thêm người và làm tăng ca. Do vậy, giá dịch vụ cũng phải tăng theo để đáp ứng nhu cầu của khách.
 
Các công ty cung cấp dịch vụ dọn nhà đã bắt đầu quá tải đơn hàng ngay từ đầu tháng Chạp
Các công ty cung cấp dịch vụ dọn nhà đã bắt đầu quá tải đơn hàng ngay từ đầu tháng Chạp
 
“Hiện mỗi ngày, công ty nhận dọn 2-5 nhà. Lịch từ đầu tháng Chạp đến ngày cuối cùng trong năm đã chật kín. Chúng tôi phải từ chối rất nhiều đơn hàng do làm không xuể, chỉ nhận làm cho những khách hàng quen.”- anh Dân chia sẻ.
 
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, hiện có hơn 20 công ty cung cấp dịch vụ dọn nhà. Theo khảo sát giá từ các công ty này, giá dịch vụ đã nhích lên 10-15 nghìn đồng/m2. Phí dọn vệ sinh cho một căn nhà diện tích 100 m2, 2 tầng đã tốn khoảng 3-4 triệu đồng. Trong khi đó, giá ngày thường chỉ vào khoảng 1,6-3 triệu đồng.
 
Dịch vụ tăng giá là vậy, nhưng vẫn vô cùng đắt khách. Các gia đình sử dụng loại hình dịch vụ này vẫn chấp nhận mức giá tăng cao hơn nhiều lần so với ngày thường.
 
Chị Nguyễn Thu Quyên- ngụ ở phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi từng sử dụng dịch vụ dọn nhà,chia sẻ: Các công ty có đầy đủ dụng cụ chuyên nghiệp nên dọn nhà rất nhanh và sạch sẽ. Tôi đã đặt lịch với Công ty, sau ngày cúng ông Táo sẽ tổng vệ sinh nhà cửa để đón Tết. Thuê người dọn nhà vừa bớt áp lực cho bản thân, vợ chồng tôi cũng có thêm thời gian nghỉ ngơi.
 
Thêm thu nhập cho lao động tự do
 
Trong khi các công ty, cơ sở vệ sinh môi trường không đủ nhân viên cung ứng dịch vụ thì bộ phận lao động tự do cũng “chuyển nghề” dịp này, để kiếm thêm thu nhập dịp cuối năm.
 
Phần lớn các lao động làm công việc dọn dẹp nhà cửa chủ yếu là phụ nữ. Ngày thường, họ làm nhiều công việc khác nhau như: Làm nông, buôn bán nhỏ… Nhưng trong tháng cuối cùng của năm, họ nhận làm dịch vụ dọn nhà theo giờ với thu nhập cao gấp 2-3 lần so với thu nhập ngày thường.

 

Các lao động tự do cũng có cơ hội kiếm thêm thu nhập từ dịch vụ dọn nhà dịp cuối năm
Các lao động tự do cũng có cơ hội kiếm thêm thu nhập từ dịch vụ dọn nhà dịp cuối năm.
 
Chị Nguyễn Thị Đủ, ngụ ở xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa cũng tranh thủ dịp này nhận dọn nhà cho nhiều gia đình để kiếm thêm thu nhập. Chị Đủ cho biết: Ngày thường mình làm nông, trồng lúa. Nhưng cuối năm, rảnh rỗi thì nhận thêm việc này. Bình thường, mỗi tiếng dọn nhà được trả 60 nghìn đồng. Nhưng gần Tết thì giá lên 80 nghìn đồng cũng có nhiều người thuê.
 
Theo các lao động, công việc dọn dẹp nhà cửa tuy không nặng nhọc, vất vả nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận cao. Khi lau chùi, quét dọn cũng như sắp xếp lại đồ đạc trong nhà phải đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng và tính thẩm mỹ thì mới nhận được sự tin tưởng của các chủ nhà.
 
Để làm sạch ngôi nhà, thường mỗi lao động thường phải mất gần một buổi. Vào dịp Tết, chủ nhà yêu cầu cao hơn, làm kỹ hơn nên mất gần cả ngày mới xong. Thế nhưng, niềm vui của họ chính là tiền công những ngày này cũng cao hơn so ngày thường, với mức 300 - 400 nghìn đồng/ngày.
 
“Mình cứ làm sạch sẽ thì nhà này thấy được sẽ giới thiệu cho nhà khác. Từ giờ tới Tết là luôn tay luôn chân thôi. Tôi phải tranh thủ đi làm từ lúc 5-6 giờ sáng. Có khi đến 8-9 giờ tối mới xong việc!”- chị Đủ chia sẻ thêm.
 
Càng gần Tết, nhu cầu dọn dẹp vệ sinh của các gia đình càng cao. Do vậy, nhiều lao động cung cấp dịch vụ này phải tăng ca, thậm chí là tranh thủ làm buổi tối cho kịp tiến độ.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.