Nổ mìn thi công cảng Bến Đình- ảnh hưởng việc dạy và học của trường THPT Lý Sơn

04:01, 09/01/2019
.

(Baoquangngai.vn)- Dù đã bị người dân phản ánh, song đơn vị thi công dự án cảng Bến Đình vẫn tiến hành nổ mìn trong quá trình thi công nạo vét luồng lạch vào cảng. Việc nổ mìn diễn ra liên tục gây rung chấn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương và việc giảng dạy và học tập của trường THPT Lý Sơn.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của Trường THPT Lý Sơn, dự án cảng Bến Đình đang thi công ở xã An Vĩnh (Lý Sơn) có vị trí cách trường THPT Lý Sơn khoảng 400m. Thời gian trước đây việc thi công công trình này không có sự ảnh hưởng đến việc dạy và học của nhà trường. Tuy nhiên, từ đầu tháng 10.2018 đến nay, đơn vị thi công thực hiện nổ mìn đánh san hô để nạo vét luồng lạch tại cảng Bến Đình diễn ra liên tục với tần suất ngày càng dày..
 
Điều đáng nói, thời gian nổ mìn liên tục trong giờ học, tiếng động và sự rung chuyển lúc nổ mìn đã làm ảnh hưởng đến công tác dạy và học của nhà trường, nhiều phòng học có nguy cơ sụt lún gây nứt tường. Thậm chí, đã có 1 học sinh bị thương vì bê tông trên trần lớp học rơi khi đang ngồi học.
 
Thầy Huỳnh Văn Long- Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn cho biết, trước tình trạng trên, Ban giám hiệu nhà trường đã có văn bản đề nghị huyện và Sở GD& ĐT tỉnh can thiệp, nhằm đảm bảo việc dạy và học cùng sự an toàn cho thầy và trò nhà trường. 
 
Đồng thời, bên cạnh việc ảnh hưởng việc dạy và học của thầy và trò Trường THPT Lý Sơn thì nhiều nhà dân sinh sống ở khu vực quanh cảng Bến Đình cũng bị ảnh hưởng không nhỏ vì nguy cơ gây sụt lún.
 
Ông Lê Văn Quang- Chủ nhà hàng Hải Yến, ở cạnh cảng Bến Đình bức xúc bày tỏ, việc nổ mình liên tục trong nhiều ngày qua có nguy cơ gây nứt tường, sụt lún, ảnh hưởng đến kết cấu các công trình xây dựng trên bờ. Mỗi ngày có hàng chục quả mìn với trọng lượng lớn được kích nổ gây rung chuyển mạnh, nếu tình trạng này kéo dài nhiều nhà cửa, công trình trên bờ sẽ bị hư hại.
 
Việc nổ mìn nạo vét luồng lạch ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy và trò trường THPT Lý Sơn
Việc nổ mìn nạo vét luồng lạch ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy và trò Trường THPT Lý Sơn
 
Trước tình hình này, huyện Lý Sơn đã có văn bản mời đơn vị thi công là Công ty CPXD công trình thủy Hà Nội để làm việc, nhưng đơn vị này chỉ cử nhân viên đến làm việc; mặt khác, đơn vị thi công vẫn tiếp tục cho thực hiện nổ mình để thi công nạo vét luồng lạch.
 
Về phía Sở GD& ĐT tỉnh, sau khi nhận được báo cáo của Trường THPT Lý Sơn về việc bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì nổ mìn thi công cảng Bến Đình, do việc giải quyết vượt quá thẩm quyền nên Sở GD&ĐT đã có văn bản gửi UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.
 
Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh kiểm tra nội dung phản ánh của trường THPT Lý Sơn và giải quyết, không để ảnh hưởng đến việc học tập của nhà trường; đồng thời, báo cáo UBND tỉnh kết quả giải quyết. 
 
Được biết, dự án cảng Bến Đình có vốn đầu tư trên 270 tỷ đồng, do Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Do đó, việc nạo vét luồng lạch đang được đơn vị thi công khẩn trương thực hiện để hoàn thành bàn giao công trình cho chủ đầu tư trước ngày 30.4.2019.
 
VĂN MỊNH- H.P
 

.