Hiệu quả từ mô hình thu gom rác tự quản

10:01, 05/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm trước, xã Bình Châu (Bình Sơn) là "điểm nóng" về việc xả rác thải dọc bờ biển và khu vực hồ nuôi tôm. Nhưng kể từ khi địa phương cho phép thành lập tổ tự nguyện thu gom rác thải thì tình trạng trên đã cơ bản được khắc phục.

TIN LIÊN QUAN

Những hiệu quả bước đầu

Bí thư Đảng uỷ xã Bình Châu Lê Văn Nguyên cho biết: Tổ tự nguyện thu gom rác thải tuy mới thành lập, nhưng bước đầu đã hoạt động khá hiệu quả, xử lý triệt để tình trạng đổ rác thải không đúng nơi quy định. Các tụ điểm trước kia, dân thường vứt bỏ rác thải gây ô nhiễm môi trường, như cầu Quỳnh Lưu – chợ Bờ đắp, dốc Ông Số (thôn Châu Me – Châu Thuận Nông)... nay đã được dọn sạch sẽ.

 

Tổ tự nguyện thu gom rác thải ở xã Bình Châu (Bình Sơn).
Tổ tự nguyện thu gom rác thải ở xã Bình Châu (Bình Sơn).


Hiện tại, tổ tự nguyện thu gom rác thải của xã Bình Châu có 4 thành viên tham gia. Mỗi ngày, tổ thu gom gần 10 tấn rác thải. Địa phương đã trích nguồn kinh phí hơn 21 triệu đồng/tuần để thuê xe của Công ty CP Cơ điện - Môi trường Lilama vận chuyển rác thải đến nơi xử lý của công ty.

Cũng theo ông Lê Văn Nguyên, hiện xã đã quy hoạch khu tập kết rác thải ở thôn Châu Me, cách khu dân cư 2km. Tổ trưởng tổ tự nguyện thu gom rác thải xã Bình Châu Ngô Trung Kin cho biết: “Chúng tôi làm việc trên tinh thần tự nguyện, nên anh em rất thoải mái. Quan trọng hơn là, ai có dụng cụ gì hỗ trợ được cho công việc thì đều tự nguyện đóng góp. Tôi tự nguyện đóng góp chiếc xe ba bánh để làm phương tiện thu gom rác cho bà con. Còn đồ bảo hộ, đã có chính quyền hỗ trợ”.
 

Vừa qua, người dân thôn Định Tân đã đóng góp hơn 80 triệu đồng để xây rào chắn và làm biển cấm không cho xả rác, nhằm giữ gìn môi trường và cảnh quan khu vực cầu Quỳnh Lưu và chợ Bờ Đắp.

Còn nhiều trăn trở

Tổ tự nguyện thu gom rác thải của xã Bình Châu đã và đang hoạt động hiệu quả. Mỗi tháng, mỗi hộ dân đóng 25 nghìn đồng để duy trì hoạt động của tổ thu gom rác thải và được đông đảo người dân tích cực hưởng ứng. Tuy nhiên, chính quyền và người dân vẫn còn nhiều trăn trở về việc duy trì hoạt động lâu dài của tổ thu gom rác thải tự nguyện này.

Lý giải điều này, ông Lê Văn Nguyên cho biết: “Một tháng, ngân sách xã chi gần 70 triệu đồng để trả cho các hoạt động của đội thu gom rác và xử lý rác thải. Trong khi đó, hằng năm kinh phí sự nghiệp về môi trường chỉ hỗ trợ hơn 20 triệu đồng, nên không đủ để trang trải các chi phí về môi trường, cũng như xử lý rác thải của địa phương. Chúng tôi rất mong các cấp xem xét và hỗ trợ thêm kinh phí, để việc thu gom, xử lý rác thải ở địa phương được duy trì và thực hiện hiệu quả”.

Bà Nguyễn Thị Âu, một tiểu thương chợ Bờ Đắp chia sẻ: “Tôi là tiểu thương buôn bán ở đây đã lâu, nên thấy được tình trạng ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng ở khu vực này. Do đó, khi có tổ tự nguyện thu gom rác thải được thành lập, tôi rất ủng hộ, mỗi người nên đóng góp một phần kinh phí để duy trì hoạt động của mô hình này”.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU



 


.