Đưa chính quyền đến gần dân

10:01, 30/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thay vì phải đến cơ quan nhà nước, người dân có thể thực hiện và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngay tại nhà thông qua bưu điện. Đó là những tiện ích có được nhờ nỗ lực của Bưu điện tỉnh trong hành trình đồng hành, làm “cánh tay nối dài”, đưa dịch vụ công đến gần với người dân...

TIN LIÊN QUAN

Được phục vụ tận nhà

Sáng 17.12.2018, chị Bạch Thị Thu Nhi, ở xóm 3, thôn An Nhơn, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) đến UBND xã Nghĩa Thắng để chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, vì không có thời gian chờ đợi, chị Nhi đã lựa chọn gửi lại hồ sơ tại điểm Bưu điện Văn hóa xã Nghĩa Thắng và cung cấp thông tin địa chỉ, số điện thoại rồi ra về.

Nhận hồ sơ, Bưu điện Văn hóa xã Nghĩa Thắng đã chuyển đến Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC xã để giải quyết. Chiều cùng ngày, hồ sơ được nhân viên bưu điện chuyển phát đến tận nhà chị Nhi.

Từ tháng 4.2018, Bưu điện tỉnh đã mở thêm bưu cục cấp 3 tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh để phục vụ tại chỗ cho tổ chức, công dân.       Ảnh: Ý THU
Từ tháng 4.2018, Bưu điện tỉnh đã mở thêm bưu cục cấp 3 tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh để phục vụ tại chỗ cho tổ chức, công dân. Ảnh: Ý THU


“Tôi không nghĩ hồ sơ của mình lại được giải quyết nhanh và còn được giao tận nhà ngay trong ngày. Bưu điện giúp tôi đỡ mất thời gian chờ đợi, lại không phải đi lại nhiều lần, nên tôi rất hài lòng”, chị Bạch Thị Thu Nhi chia sẻ.

Thủ tục nhanh gọn, kết quả giải quyết TTHC được giao về tận nhà; nên dù mới được ngành bưu điện phối hợp cùng chính quyền địa phương đưa vào thực hiện thí điểm từ cuối tháng 10.2018, nhưng mô hình “Bưu điện văn hóa xã kết hợp Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC” tại xã Nghĩa Thắng đã nhận được sự tín nhiệm của người dân. Số lượng hồ sơ đăng ký chuyển phát qua Bưu điện Văn hóa xã Nghĩa Thắng không ngừng gia tăng theo từng tháng.

Năm 2018, Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả lương hưu cho 23.389 đối tượng, với số tiền gần 100 tỷ đồng/tháng; chi trợ cấp thất nghiệp cho 3.024 đối tượng, với số tiền là 7,7 tỷ đồng/tháng; chi trợ cấp một lần cho 628 đối tượng, với số tiền là 14,8 tỷ đồng/tháng. Đồng thời, thực hiện thu hộ BHXH, BHYT tự nguyện đạt hơn 29 tỷ đồng; thực hiện chuyển phát thành công hơn 50 nghìn hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; khoảng18.000 hồ sơ BHXH, 7.011 giấy phép lái xe, gần 15.000 CMND, hơn 4.500 hộ chiếu... đến tận tay người dân, doanh nghiệp.

Tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), kể từ khi có quầy nhận chuyển phát hồ sơ TTHC của Bưu điện, nhiều người dân khi đến làm thủ tục cấp mới, cấp đổi CMND cũng đã lựa chọn sang ngay quầy của Bưu điện để được giao CMND về tận nhà.

“Từ nhà tôi đến nơi làm lại CMND khoảng 40km. Thời gian đi và về cũng mất cả buổi, đó là chưa kể tiền xăng xe. Vậy nên, tôi lựa chọn dịch vụ chuyển phát của Bưu điện. Chỉ với 15.000 đồng, tôi được nhân viên bưu điện nhận giấy CMND giúp rồi chuyển phát về tận nhà, thuận lợi vô cùng”, anh Nguyễn Tuấn, ở thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ) cho biết.

Không chỉ được chuyển phát hồ sơ giải quyết TTHC đến tận nhà, người dân còn có thể làm thủ tục nộp thuế khoán qua bưu điện. Đây là một trong những tiện ích vừa được Bưu điện tỉnh triển khai trong năm 2018 và được nhiều hộ kinh doanh đồng tình hưởng ứng.

“Việc ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện giúp người nộp thuế chúng tôi thuận tiện hơn rất nhiều. Thay vì phải sắp xếp thời gian để đi nộp thuế theo giờ hành chính như trước đây, giờ chúng tôi có thể nộp thuế bất cứ khi nào. Thậm chí, còn được lựa chọn dịch vụ thu thuế tận nhà, tiết kiệm được rất nhiều thời gian”, bà Trần Thị Thu, một hộ kinh doanh tạp hóa ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho biết.

Đưa dịch vụ công đến gần với người dân

Đồng hành cùng các cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện cải cách TTHC, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã không ngừng phối hợp cùng các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện TTHC. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã thỏa thuận, hợp tác cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát với 18/18 sở, ban, ngành. Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã bố trí nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại 49 điểm, trong đó có 26 bưu cục cấp 1, 2, 3 và 23 điểm bưu điện văn hóa xã.

  Mô hình “Bưu điện văn hóa xã kết hợp Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC” tại xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) giúp người dân nhận được kết quả giải quyết TTHC ngay tại nhà.   Ảnh: ĐÌNH DIỆU
Mô hình “Bưu điện văn hóa xã kết hợp Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC” tại xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) giúp người dân nhận được kết quả giải quyết TTHC ngay tại nhà. Ảnh: ĐÌNH DIỆU


Đặc biệt, từ tháng 4.2018, khi Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, Bưu điện tỉnh đã mở thêm bưu cục cấp 3 tại Trung tâm, để phục vụ tại chỗ cho tổ chức, công dân. Từ đó đến nay, điểm bưu cục này đã thực hiện vận chuyển hơn 18.000 hồ sơ từ trung tâm đi các sở, ban, ngành và ngược lại; chuyển phát kết quả giải quyết TTHC hơn 1.500 hồ sơ.

Tiếp tục đồng hành cùng người dân, tháng 12.2018, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với UBND TP.Quảng Ngãi trong việc chuyển phát kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện. Và chỉ sau nửa tháng triển khai, đã có hơn 30 hồ sơ được chuyển phát qua Bưu điện...

Không chỉ hợp tác cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát, Bưu điện tỉnh còn ký kết với Sở LĐ-TB&XH thực hiện chi trả bảo trợ xã hội qua bưu điện; phối hợp với Công an tỉnh trong thu hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu; phối hợp với Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện hình thức ủy nhiệm thu thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán qua bưu điện đối với cá nhân nộp thuế theo phương pháp khoán; tổ chức lễ ra mắt thí điểm mô hình kết hợp Bưu điện và Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC...

Đây được xem là những nỗ lực của Bưu điện tỉnh trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Đồng thời, giúp các cơ quan hành chính nhà nước giảm tải công việc, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh cho tỉnh.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Phan Thị Hồng Minh cho biết: “Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2019, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích từ cấp tỉnh đến huyện và xã. Tăng cường cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hành chính công, triển khai thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến tại các điểm phục vụ của Bưu điện, mở rộng triển khai mô hình kết hợp Bưu điện văn hóa xã với Bộ phận một cửa cấp xã, triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà... để từng bước trở thành “cánh tay nối dài”  của các cơ quan hành chính trong thực hiện cải cách TTHC, giúp người dân và các tổ chức, doanh nghiệp thuận tiện hơn khi thực hiện các TTHC ở tất cả các lĩnh vực".


NGUYỄN Ý


.