Dự án Trường Đại học Đông Á: Sau 10 năm vẫn là bãi sình lầy

01:01, 21/01/2019
.
 
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù UBND tỉnh đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo, nhưng đến nay chủ đầu tư dự án Trường Đại học Đông Á tại Quảng Ngãi vẫn chưa triển khai đúng kế hoạch. Khu đất được cấp phép xây dựng vẫn là vũng sình lầy, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị...

Nhiều lần đề nghị thu hồi

Năm 2006, Trường Đại học Đông Á có tờ trình gửi UBND tỉnh xin thực hiện dự án Phân hiệu Trường Đại học Đông Á tại Quảng Ngãi. Khu vực chủ đầu tư xin thực hiện dự án tại phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi, có diện tích 23.000m2, sau đó được điều chỉnh tăng lên 26.323m2, được UBND tỉnh điều chỉnh bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất của TP.Quảng Ngãi đến năm 2010.
 
Khu đất dự kiến xây dựng Phân hiệu Trường Đại học Đông Á tại Quảng Ngãi.
Khu đất dự kiến xây dựng Phân hiệu Trường Đại học Đông Á tại Quảng Ngãi.

Ngay sau đó, chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành bồi thường, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 46 hộ dân nằm trong vùng dự án (hiện còn 5 hộ chưa đền bù xong). Nhưng sau đó chủ đầu tư không triển khai dự án đúng tiến độ, đến nay khu đất trên vẫn là bãi sình lầy, gây ô nhiễm.

Trước thực trạng đó, năm 2012, UBND TP.Quảng Ngãi có văn bản đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án, nhưng sau đó vẫn chưa có kết quả. Mới đây, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng tiếp tục có văn bản kiến nghị thu hồi dự án, vì đã hơn 10 năm trôi qua, nhưng nhà đầu tư không thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến đất và thủ tục xây dựng.

“Nhà đầu tư không thực hiện dự án đúng tiến độ khiến người dân bức xúc, vì mất đất sản xuất; đồng thời làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và ô nhiễm môi trường... Do đó, UBND tỉnh cần thu hồi dự án”, ông Hoàng kiến nghị.

Nhà đầu tư tìm cách kéo dài dự án

Khu đất của dự án Phân hiệu Trường Đại học Đông Á tại Quảng Ngãi nằm tại nút giao đường Nguyễn Du -Nguyễn Thiếp, thuộc phường Nghĩa Chánh sau nhiều năm bỏ hoang, nên được một số hộ dân tận dụng trồng rau muống, chuối, keo và chăn nuôi gia cầm. Đối diện khu đất là UBND phường Nghĩa Chánh và đường Nguyễn Du khá khang trang. Ông L.Q, nhà ven đường Nguyễn Du bức xúc: “Nhà đầu tư không làm thì giao lại đất cho tỉnh để thực hiện dự án khác, hoặc trả lại cho dân sản xuất vì dự án kéo dài hơn 10 năm rồi”.

Thời gian qua, chủ đầu tư đã nhiều lần tìm cách để kéo dài thời gian thực hiện dự án. Năm 2017, Trường Đại học Đông Á có tờ trình gửi UBND tỉnh xin phê duyệt quy hoạch Trường Song ngữ Olympia Sakura – Quảng Ngãi. Một cán bộ TP.Quảng Ngãi cho rằng: Đề xuất trên của nhà đầu tư chỉ là kế “hoãn binh”, bởi hiện nay trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có quá nhiều trường đào tạo nghề, trường Anh ngữ. Đồng thời, nếu có quyết tâm thì nhà đầu tư đã phản hồi lại công văn phúc đáp của UBND TP.Quảng Ngãi sau khi Trường Đại học Đông Á có tờ trình kèm theo hồ sơ quy hoạch tỷ lệ 1/500.

“Cái khó đối với dự án này là nhà đầu tư đã bỏ ra số tiền khá lớn đền bù cho 41/46 hộ dân để thu hồi 24.414,8m2 đất. Tuy nhiên, vấn đề này không phải là quá khó, bởi UBND tỉnh có quyền thu hồi dự án khi nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết. Sau đó kêu gọi nhà đầu tư khác tiếp quản khu đất và hoàn trả lại số tiền mà Trường Đại học Đông Á đã chi trả cho người dân”, vị cán bộ này đề xuất.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 

.