Xử lý ô nhiễm môi trường tại Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú

10:12, 03/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến​ chỉ đạo liên quan đến việc xử lý ô nhiễm môi trường tại Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú.

​Theo đó, yêu cầu Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tại Thông báo số 146/TB-UBND ngày 23/5/2018 để hạn chế mùi hôi tại Trạm xử lý nước thải, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Tăng cường giám sát, kiểm soát chất lượng nước thải của các doanh nghiệp theo đúng điều kiện ghi trong hợp đồng đấu nối nước thải; tổ chức làm việc với các doanh nghiệp có thông số xả thải nước vượt quy định tiếp nhận.

 

Bể xử lý nước thải tại Trạm Xử lý nước thải tập trung của KCN Quảng
Bể xử lý nước thải tại Trạm Xử lý nước thải tập trung của KCN Quảng

Tiếp tục xây dựng các hố ga đấu nối nước thải từ doanh nghiệp vào hệ thống thu gom của Trạm xử lý nước thải tập trung KCN để kiểm soát được chất lượng nước thải, có đồng hồ đo lưu lượng cho tất cả doanh nghiệp, có van đóng mở khi chất lượng nước thải không đạt yêu cầu, có hố ga lấy mẫu đo đạc theo quy định. Bố trí nhân viên giám sát 24/24 giờ việc xả thải nước thải của các doanh nghiệp đấu nối, tiến hành lấy mẫu quan trắc chất lượng nước thải.

Trong thời gian chưa thực hiện phương án nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước thải, yêu cầu Công  ty QISC có biện pháp khắc phục tạm thời để quản lý, vận hành Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú đảm bảo chất lượng nước thải sau xử lý đạt QCVN 40:2011/BTNMT (cột B) trước khi xả thải ra kênh Bàu Lăng. Trong trường hợp nước thải sau xử lý chưa đạt tiêu chuẩn xả thải thì phải thực hiện xử lý theo đúng  ế hoạch phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố đã được xây dựng.

Đối với việc chứa bùn tạm thời tại bể chứa bùn phát sinh ngoài thiết kế, công ty cần có biện pháp xử lý để không làm phát sinh mùi hôi.

Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chủ trì, tổ chức làm việc với các doanh nghiệp (không phát sinh nước thải sản xuất) và các cơ quan có liên quan để hướng dẫn việc miễn trừ đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải đảm bảo thực hiện theo đúng quy định pháp luật bảo vệ môi trường. 

Đồng thời, xem xét không cấp giấy phép đầu tư mới (kể cả chuyển đổi) đối với dự  án hoạt động có ngành nghề chế biến thủy hải sản, ngành nghề khác có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao trong KCN Quảng Phú trong thời gian đến.

Giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của QISC về việc xin kinh phí để lắp đặt hệ thống quan trắc tự động tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú.

Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị nghiệp vụ của ngành tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tại KCN Quảng Phú...

PV

 

 


.