Xóm đồng lòng

03:12, 11/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân ở xóm Khê Xuân, thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) luôn tự hào về tinh thần đoàn kết của người dân trong thôn. Cảnh “đèn nhà ai nấy tỏ” không có ở xóm Khê Xuân...

Trước mặt là sông Diêm Điền, sau lưng là sông Chợ Mới, xóm Khê Xuân tựa một ốc đảo, được bao bọc bởi sông nước mênh mông. Là vùng đất không được thiên nhiên ưu đãi, nên đời sống người dân còn lắm khó khăn. Dẫu vậy, nhưng khi bàn đến chuyện giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp xây dựng quê hương... người dân trong xóm luôn nhiệt tình đóng góp tiền của, công sức.

 

 Đường bê tông khang trang do người dân xóm Khê Xuân chung sức đóng góp.
Đường bê tông khang trang do người dân xóm Khê Xuân chung sức đóng góp.


Khoảng hai mươi năm về trước, cả xóm chỉ có vài nóc nhà được xây dựng khang trang, nhưng khi bàn đến chuyện thành lập quỹ chung cho xóm, ai nấy đều đồng lòng tham gia và quỹ ra đời từ đó với tên gọi "Quỹ Thanh – Trung niên". Cứ thế, nhờ vào sự đồng lòng của người dân Khê Xuân mà nguồn quỹ của xóm duy trì trong 20 năm qua và ngày càng lớn mạnh. Nguồn quỹ này được huy động đóng góp trong năm và được “giải ngân” vào dịp đầu năm mới, với mục đích là mừng tuổi cho người già, tặng quà cho học sinh có thành tích học khá, giỏi và các gia đình có con em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự...

Lần giở quyển sổ ghi chép tỉ mỉ số tiền mà mọi người đóng góp theo từng năm, ông Nguyễn Hữu Phương, người được tín nhiệm giao làm thư ký của quỹ này tự hào nói: “Những năm gần đây, bình quân mỗi năm người dân trong xóm đóng góp quỹ được khoảng 20 triệu đồng. Nhờ nguồn quỹ này mà chúng tôi có điều kiện thăm hỏi, tặng quà cho người cao tuổi, người ốm đau, những gia đình không may gặp khó khăn trong cuộc sống, hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện đường thắp sáng”.

Không chỉ chung tay duy trì quỹ của xóm, người dân xóm Khê Xuân còn chung sức, đồng lòng trong hầu hết các công việc chung của địa phương. Vụ đông xuân 2017 – 2018 và hè thu 2018 vừa qua, sau khi nghe ý kiến đề xuất của ông Phạm Đình Văn, trưởng xóm Khê Xuân, tất cả người dân trong xóm đã chủ động đóng góp được 9,2 triệu đồng để nạo vét 1,5km kênh mương nội đồng, đưa nước về tưới cho 30ha lúa.

Không những thế, 80% đường giao thông nông thôn trong xóm cũng đã được bê tông nhờ vào sự đóng góp của người dân. Những gia đình có điều kiện kinh tế khá hơn cũng tự nguyện đóng góp thêm kinh phí để lo công việc chung của địa phương. Điển hình Như gia đình ông Lê Ngọc Bạch là người con của xóm Khê Xuân, nay sinh sống và làm việc ở xa, nhưng vẫn tự nguyện đóng góp kinh phí bê tông 100m đường giao thông cho quê hương.

Hay như gia đình bà Quảng Thị Khai (75 tuổi), con cái đều sinh sống và làm việc ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng khi nghe quê hương kêu gọi làm đường giao thông, các con của bà đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để xây dựng cổng chào và bê tông 300m đường liên xóm. "Tôi rất vui khi con mình biết suy nghĩ cho công việc chung của quê hương. Tôi luôn ủng hộ và dặn các con phải biết tri ân đối với nơi mà mình sinh ra và lớn lên, để sau này, các lớp con cháu lớn lên tiếp tục nhìn vào đó mà làm theo”, bà Quảng Thị Khai tâm sự.

Người đi trước làm gương, người đi sau tiếp bước. Cứ thế, từ bao đời nay người dân xóm Khê Xuân luôn đồng lòng, gắn bó keo sơn để xây dựng quê hương ngày càng khang trang hơn.


Bài, ảnh: Ý THU


 


.