Sống phập phồng dưới chân núi Voang Mo Ơn

09:12, 08/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Hàng trăm học sinh, cán bộ, công chức và nhiều hộ dân ở xã Ba Giang (Ba Tơ) đang học tập, công tác, sinh sống dưới chân núi Voang Mo Ơn hàng ngày luôn phải sống trong cảnh phập phồng, lo sợ khi ngọn núi này xuất hiện những vết nứt, có nguy cơ sạt lở, đe dọa đến tính mạng bất cứ lúc nào.

TIN LIÊN QUAN

Vừa học vừa lo
 
Những năm qua, hơn 200 học sinh và giáo viên Trường Tiểu học & THCS xã Ba Giang luôn phập phồng lo lắng mỗi khi có mưa lớn. Bởi, ngôi trường này dựa lưng vào ngọn núi Voang Mo Ơn cao hàng trăm mét. Trong khi đó, trên sườn núi của ngọn núi này đã xuất những nứt lớn có nguy cơ sạt lở, trượt đất vùi lấp, đe dọa tính mạng thầy cô giáo và các em học sinh ở bên dưới.
 
Theo thầy Phạm Tiến Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Ba Giang, tình trạng sạt lở núi và nguy cơ sạt lở từ vết nứt được phát hiện trong năm 2017 trên sườn núi Voang Mo Ơn khiến giáo viên và hơn 200 học sinh của nhà trường vô cùng lo lắng.
 
Trường Tiểu học & THCS Ba Giang nằm dưới chân núi Voang Mo Ơn có nguy cơ bị sạt lở bất cứ lúc nào
Trường Tiểu học & THCS Ba Giang nằm dưới chân núi Voang Mo Ơn có nguy cơ bị sạt lở bất cứ lúc nào
 
"Năm 2017, lãnh đạo trường đã tham gia khảo sát vết nứt trên núi Voang Mo Ơn. Vết nứt dài trên sườn núi nếu gây sạt lở chắn chắc sẽ vùi lấp toàn bộ ngôi trường. Giáo viên và học sinh luôn nơm nớp lo sợ mỗi khi có mưa lớn". 
 
Cần sớm di dời 
 
Hiện không riêng gì Trường Tiểu học& THCS xã Ba Giang mà nhiều hộ dân và Trung tâm hành chính xã Ba Giang gồm trụ sở UBND xã, Trạm Y tế xã cũng đều nằm dựa hoàn toàn vào chân núi Voang Mo Ơn. 
 
Trước đây, vào năm 2013, tại đây khu vực này cũng đã xảy ra sạt lở núi làm hư hỏng nghiêm trọng trụ sở Trạm Y tế xã; đồng thời, trong các đợt mưa bão năm 2017, đã làm sạt lở nghiêm trọng đất đá tại núi Voang Mơ Ơn gây cô lập hoàn toàn xã Ba Giang trong thời gian hơn 10 ngày.
 
Chính vì vậy, trong mùa mưa bão năm 2018, hàng chục cán bộ, công chức đang làm việc trại trung tâm hành chính xã và các hộ dân đang sinh sống ở khu vực này rất lo lắng. 
 
 
Những vết nứt lớn trên sườn núi Voang Mo Ơn
Những vết nứt lớn trên sườn núi Voang Mo Ơn
 
Những vết nứt lớn trên núi Voang Mo Ơn có nguy cơ vùi lấp hoàn toàn Trung tâm hành chính xã Ba Giang
Những vết nứt lớn trên núi Voang Mo Ơn có nguy cơ vùi lấp hoàn toàn Trung tâm hành chính xã Ba Giang.
 
 
Chủ tịch UBND xã Ba Giang Trần Thanh Hoài cho biết: Trước tình trạng này, xã đã báo cáo lên huyện và UBND huyện Ba Tơ đã thuê đơn vị chuyên môn khảo sát các vết nứt trên núi Voang Mo Ơn. Kết quả khảo sát cho thấy những vết nứt trên sườn núi rất nguy hiểm. Nếu những vết nứt này gây sạt trượt đất thì toàn bộ Trung tâm hành chính xã Ba Giang, trong đó có điểm trường Tiểu học & THCS Ba Giang sẽ bị vùi lấp hoàn toàn, cần phải di dời đến vị trí mới. 
 
Đơn vị tư vấn có đánh giá sạt lở và lập Đề án di dân tổng thể ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở và quy hoạch bố trí khu trung tâm xã Ba Giang mới phòng tránh thiên tai trên địa bàn xã Ba Giang giai đoạn 2018- 2020 và định hướng đến năm 2025, với tổng kinh phí thực hiện 112 tỷ đồng.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, tránh tâm lý bất an trong công tác và học tập của cán bộ, học sinh, hộ dân xã Ba Giang, UBND huyện Ba Tơ đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí kinh phí đầu tư, di dời Trung tâm hành chính xã Ba Giang đến nơi an toàn trước mùa mưa bão.  
 
Hiện tại trước mắt, UBND huyện Ba Tơ chỉ đạo UBND xã Ba Giang tuyên truyền, vận động và thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ việc tạm ngừng khai thác, trồng mới cây bản địa, không cho đào bới, xâm lấn khu vực có nguy cơ sạt lở tại núi Voang Mo Ơn nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ sạt lở núi do thiên tai gây ra. Bên cạnh đó, UBND xã Ba Giang cũng đã xây dựng phương án di dời dân toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi có sự cố thiên tai xảy ra. 
 
H.P
 

.