Ngành Thuế Quảng Ngãi: Thu gọn bộ máy, tinh giản biên chế

09:12, 08/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với một số tỉnh trong cả nước, vừa qua, Cục Thuế Quảng Ngãi đã triển khai hợp nhất 6 Chi cục Thuế (CCT) huyện thành 3 CCT khu vực, nhằm thu gọn bộ máy, tinh giản biên chế, hoạt động hiệu quả hơn.

TIN LIÊN QUAN

Từ ngày 1.12.2018, ba CCT khu vực, gồm CCT khu vực Sơn Hà – Sơn Tây, Đức Phổ - Ba Tơ và Trà Bồng – Tây Trà chính thức đi vào hoạt động. Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đức Phổ - Ba Tơ Nguyễn Văn Nhẫn cho biết: Trước đây, CCT huyện Đức Phổ có 10 đội, còn CCT huyện Ba Tơ có 5 đội, nhưng sau khi hợp nhất thành CCT khu vực đã giảm 7 đội. Việc hợp nhất giúp công tác quản lý, giám sát, thu gọn đầu mối và sắp xếp biên chế phù hợp với chức năng của CCT khu vực”.

 

Công chức Chi cục Thuế khu vực Đức Phổ - Ba Tơ hướng dẫn người dân về thuế, phí chuyển nhượng sử dụng đất.
Công chức Chi cục Thuế khu vực Đức Phổ - Ba Tơ hướng dẫn người dân về thuế, phí chuyển nhượng sử dụng đất.


Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Luyện cho biết thêm: Thực hiện việc hợp nhất các CCT trên địa bàn tỉnh trong năm 2018, từ 6 CCT huyện hợp nhất còn 3 CCT khu vực đã giúp Cục Thuế tỉnh giảm 3 CCT và giảm 17 đội thuế. Số nhân lực tại các CCT hợp nhất được tăng cường cho các đội thuế.
 

Theo Đề án thành lập CCT khu vực thuộc Cục Thuế tỉnh, trong năm 2019 sẽ hợp nhất CCT huyện Nghĩa Hành và Minh Long thành CCT khu vực Nghĩa Hành – Minh Long. Năm 2020, hợp nhất CCT huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức thành CCT khu vực Tư Nghĩa – Mộ Đức, hợp nhất CCT TP.Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh thành CCT khu vực TP.Quảng Ngãi – Sơn Tịnh. Giữ nguyên CCT huyện Bình Sơn và CCT huyện Lý Sơn.

Bên cạnh những thuận lợi, thì việc thành lập các CCT khu vực cũng phát sinh nhiều bất cập, khó khăn, đó là quy mô địa bàn quản lý rộng. Trước những vấn đề đặt ra đó, ngành thuế đang tích cực hỗ trợ, kiểm tra thực thi công vụ đối với công chức thuế; đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho các đơn vị, cá nhân nộp thuế nắm thông tin để thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

Việc hợp nhất các CCT không làm ảnh hưởng đến nghĩa vụ nộp thuế của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đức Phổ - Ba Tơ Nguyễn Văn Nhẫn cho biết: Đối với các doanh nghiệp, đã triển khai các thủ tục khai và nộp thuế qua mạng.

Sau khi hợp nhất, trụ sở chính của CCT khu vực đặt tại huyện Đức Phổ. Còn đối với các đơn vị, cá nhân trên địa bàn huyện Ba Tơ thực hiện nghĩa vụ thuế, bộ phận một cửa tại huyện Ba Tơ tiếp nhận thông tin, xử lý lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy và các khoản thu về đất... sau đó truyền thông tin qua hệ thống điện tử về CCT khu vực. Quy trình này được ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý, thực hiện chữ ký số, nên tạo điều kiện thuận lợi cho cả ngành thuế và các đơn vị, cá nhân liên quan.

Tại các huyện không đặt trụ sở thuế, ngành thuế thành lập bộ phận một cửa tiếp nhận thông tin, giải quyết cho doanh nghiệp, người dân, đảm bảo điều kiện thuận lợi, không để phát sinh những ách tắc trong việc xử lý các thủ tục trong quản lý thuế. Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai tập huấn cho các CCT, nhằm đảm bảo sau khi sáp nhập vẫn duy trì hoạt động thông suốt, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, trong đó chú trọng đến hoạt động của bộ phận một cửa.

Thời gian đến, ngành thuế tiếp tục phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương để quản lý chặt chẽ nguồn thu ngân sách trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành cao nhất dự toán thu. "Số thu giữa các huyện được theo dõi, hạch toán riêng, giúp phân tích, đánh giá tình hình thu ngân sách trên từng địa bàn", Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Luyện cho biết thêm.


Bài, ảnh: BẢO HÒA



 


.