Ghi nhận ở thôn văn hóa tiêu biểu

04:12, 16/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", thôn An Thường, xã Phổ Hoà và An Thạch, xã Phổ An (Đức Phổ) đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động người dân chung sức xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc...

TIN LIÊN QUAN

Phát huy sức dân

Trưởng Ban công tác mặt trận thôn An Thường, xã Phổ Hòa Trần Thị Thu Ba cho biết: Thôn luôn chú trọng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng hương ước của thôn và tham gia các phong trào thi đua ở địa phương. Qua đó, người dân đồng lòng đóng góp kinh phí, ngày công và hiến đất mở đường để xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần xây dựng huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh.

Nhà văn hóa thôn An Thạch, xã Phổ An (Đức Phổ) được đầu tư xây dựng khang trang.
Nhà văn hóa thôn An Thạch, xã Phổ An (Đức Phổ) được đầu tư xây dựng khang trang.


Thôn An Thường có 5 khu dân cư, thu nhập bình quân đầu người từ 28 – 30 triệu đồng/người/năm. Nhiều hộ dân thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương. Trong đó có 2 phân xưởng may mặc, giải quyết việc làm cho 20 lao động, thu nhập khoảng 3,5 triệu đồng/người/tháng; cơ sở sản xuất mì, hủ tiếu, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động...

Người dân trong thôn đã đóng góp khoảng 300 triệu đồng để bê tông 8 tuyến đường ngõ xóm và 56 triệu đồng cho chương trình thắp sáng đường quê. Thôn có gần 100% hộ dân đạt gia đình văn hóa và nhiều dòng họ hiếu học tiêu biểu. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ (CLB) không sinh con thứ 3; CLB phụ nữ với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn mại dâm; CLB tín dụng hỗ trợ cho phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế, với 36 thành viên tham gia. Với những hoạt động có hiệu quả đó, nên từ năm 2009 đến nay, thôn An Thường đều được công nhận thôn văn hóa.

Sức sống mới ở An Thạch

Những ngày cuối năm, chúng tôi về thôn An Thạch, xã Phổ An (Đức Phổ) và cảm nhận được những đổi thay nơi làng quê này. Các tuyến đường trong thôn đều được bê tông sạch đẹp, buổi tối luôn có điện thắp sáng. Trưởng thôn An Thạch Nguyễn Văn Thịnh cho biết: Thôn có gần 840 hộ dân, trong đó khoảng 80% hộ dân sống bằng nghề nông, còn lại làm nghề buôn bán và nuôi trồng thủy sản. Thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 37 triệu đồng/người/năm, cao hơn 4 triệu so với bình quân thu nhập đầu người trong toàn xã.

Người dân trong thôn còn đầu tư xây dựng trang trại để nuôi hươu, mở cơ sở làm chổi đót, may gia công. Để nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, người dân thôn An Thạch còn hưởng ứng và thực hiện dồn điền đổi thửa được 107ha (100% diện tích toàn thôn). Hiện nay, hộ nghèo trong thôn giảm còn dưới 4%, có 80% nhà dân được xây dựng kiên cố, số hộ dân mua bảo hiểm y tế gia đình đạt trên 85%.

Ngoài ra, người dân còn đóng góp kinh phí xây dựng nhà văn hoá thôn để làm nơi hội họp, sinh hoạt. Vừa qua, thôn An Thạch đã đạt giải nhì tại Liên hoan thôn, tổ dân phố tiêu biểu của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND xã Phổ An Đặng Hoanh cho biết: An Thạch là thôn tiêu biểu trong thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời còn là một trong số 56 thôn, tổ văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh, giai đoạn 2009 – 2017.


Bài, ảnh: BẢO HÒA



 


.