Các xã ven biển TP.Quảng Ngãi: Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính

05:12, 12/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ huy động tối đa nguồn lực đáp ứng nhu cầu tiếp cận các chủ trương, chính sách và giao dịch của người dân, nên công tác cải cách hành chính (CCHC) ở các xã ven biển TP.Quảng Ngãi có nhiều chuyển biến tích cực.

TIN LIÊN QUAN

Vào những ngày làm việc, cứ đúng 7 giờ sáng là người dân xã Nghĩa An có mặt khá đông tại trụ sở UBND xã để đăng ký khai sinh cho con, ký giấy kết hôn, chứng thực giấy tờ... Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở thôn Tân An cho hay: “Mỗi lần đến xã làm thủ tục, cán bộ hướng dẫn khá nhiệt tình, vì thế tôi không mất nhiều thời gian để chờ, đi lại nhiều lần”.

 

Bộ phận một cửa xã Nghĩa An tích cực giải quyết các thủ tục hành chính  cho người dân.
Bộ phận một cửa xã Nghĩa An tích cực giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Còn ông Nguyễn Lượng, ở thôn Phổ Trung, hài lòng nhận xét: "Thái độ giao tiếp của cán bộ luôn niềm nở, chu đáo. Trước đây, mỗi lần đến ủy ban làm thủ tục giấy tờ phải mất nhiều thời gian cho việc kê khai, ký, đóng dấu, thì nay chỉ cần đến bộ phận một cửa, cán bộ hướng dẫn kê khai, rồi chờ 10 – 15 phút là hoàn thành thủ tục”.

"Sự chuyển biến của công tác CCHC rõ nét nhất là thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; văn hóa công sở, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức xã luôn hòa nhã, nhiệt tình, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân”.


Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ
TRẦN ĐÌNH TIẾN

Xã Nghĩa An hiện có gần 4.200 hộ, với gần 19.300 khẩu. Dân số đông, nên công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục cho bà con trước đây khó khăn. Khi thực hiện CCHC, Nghĩa An đã thành lập bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế một cửa và bố trí cán bộ ở các bộ phận địa chính, văn hóa xã hội, văn phòng, tư pháp làm việc tại bộ phận này. Vì vậy, việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục cho bà con khá nhanh chóng. “Bộ phận này có 7 người, thay nhau  trực từ thứ 2 đến thứ 6, để giải quyết công việc cho bà con. Nhờ vậy mà giấy tờ, thủ tục được giải quyết nhanh chóng, kip thời”, Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa xã Nghĩa An Trần Văn Thiện cho biết.

Từ đầu năm 2018 đến nay, xã Nghĩa An tiếp nhận 2.145 hồ sơ, giải quyết trả đúng hẹn 2.129 hồ sơ. Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An Trần Ngọc Xôn cho hay: Xã đã xác định tầm quan trọng của công tác CCHC nên cấp ủy, chính quyền xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo quyết liệt. Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và phát động phong trào thi đua khen thưởng hằng năm, gắn với nhiệm vụ CCHC cho từng cán bộ, nhằm đẩy mạnh công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân. Nhờ đó, công tác CCHC ở xã có những chuyển biến rõ nét.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của xã Tịnh Kỳ, các thủ tục hành chính niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ Trần Đình Tiến cho biết: "Sự chuyển biến của công tác CCHC rõ nét nhất là thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; văn hóa công sở, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức xã luôn hòa nhã, nhiệt tình, không gây phiền hà. Đến nay, xã đã giải quyết hơn 700 thủ tục, không có trường hợp nào tồn đọng, kéo dài".

Hiện nay, nhiều xã ven biển ở TP.Quảng Ngãi dùng mạng nội bộ e-office và Email để nhận và gửi văn bản, nhất là giấy mời, văn bản khẩn... nên tiến độ giải quyết giấy tờ, thủ tục cho người dân kịp thời. Bên cạnh đó, các xã còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nên hầu hết đều đáp ứng nhu cầu giải quyết các chế độ, chính sách cho người dân địa phương, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
 

 Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 

.