Các điểm trông giữ xe tự phát xung quanh Vincom Plaza thu 10.000 đồng/ xe máy

02:12, 26/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- “Chặt chém” khách gửi xe, ngang nhiên thu với giá cao hơn quy định nhiều lần; lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để mở điểm trông giữ xe trái phép là thực trạng đang diễn ra tại các điểm trong giữ xe xung quanh Trung tâm thương mại Vincom Plaza (TP.Quảng Ngãi) những ngày qua. 

TIN LIÊN QUAN

Trung tâm thương mại Vincom Plaza vừa mới khai trương nên thu hút một lượng đông khách tới vui chơi, giải trí, tham quan. Lợi dụng nhu cầu gửi xe rất đông, các hộ dân sống gần Vincom Plaza đã lập nên nhiều điểm giữ xe “dã chiến” trên các tuyến đường Lê Thánh Tôn, Phan Đăng Lưu, Hà Huy Tập... 
 
Theo ghi nhận của phóng viên vào tối ngày 25.12, chỉ tính trong bán kính 200m xung quanh Trung tâm thương mại Vincom Plaza  đã có  cả chục điểm giữ xe máy trên vỉa hè. Những người trông giữ xe sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết phương tiện với những chiếc vé tự tạo. 
 
"Cò" trông xe cũng tràn ra đường, chèo kéo khách vào gửi xe. Giá vé gửi xe theo đó cũng tăng lên chóng mặt với mỗi lượt 10 nghìn đồng/xe. 
 
Khi chúng tôi thắc mắc giá cao, một nhân viên ở điểm giữ xe tỏ thái độ gắt gỏng: “Anh không gửi thì thôi. Ở đây chỗ nào cũng vậy, không có chỗ nào rẻ hơn đâu!”.
 
Các điễm giữ xe tự phát xung quanh Trung tâm thương mại Vincom Plaza
Các điểm giữ xe tự phát xung quanh Trung tâm thương mại Vincom Plaza
 
 
Với tâm lý muốn được vào tham quan Trung tâm thương mại Vincom Plaza một cách nhanh chóng nên nhiều người đã chọn cách gửi xe máy ở các điểm trong giữ xe trên các tuyến đường xung quanh trung tâm thương mại. Song với giá cả đắt gấp nhiều lần so với quy định đã khiến nhiều người tỏ ra khá bức xúc. 
 
“Giá vé gửi xe tới 10 nghìn đồng/xe là quá cao. Có thắc mắc thì chỉ nhận được sự khó chịu của chủ điểm trông giữ. Trong khi đó, xe máy của mình lại còn bị để ngay dưới lòng đường, vừa không căng dây, cũng chẳng để thành hàng lối gì cả”- một người dân bức xúc bày tỏ. 
 
Theo Quyết định 63a/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh, các điểm, bãi trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, giá thu một lần gửi xe tại các địa điểm như trường học, cơ sở khám chữa bệnh, bến xe, nhà ga, chợ đối với xe ô tô là 5.000 đồng, xe mô tô (kể cả xe máy điện) 1.000 đồng, xe đạp (kể cả xe đạp điện) 500 đồng. Tại các địa điểm khác, xe ô tô là 8.000 đồng/xe/lần gửi, xe mô tô 1.500 đồng, xe đạp 1.000 đồng. Giá thu qua đêm đối với xe ô tô là 10.000 đồng, xe mô tô 2.000 đồng, xe đạp 1.000 đồng...
Không những gây bức xúc cho người đến gửi xe về việc thu phí gửi xe bừa bãi, sai quy định mà việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi để xe nhất là vào ban đêm còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của không ít người dân khi qua lại những khu vực như thế này. Bởi, xe máy để kín vỉa hè, chiếm dụng lối đi khiến người dân phải đi bộ xuống lòng đường gây nguy hiểm, cản trở giao thông.
 
Cùng với đó, đây là những cơ sở tự phát, với những chiếc vé tự tạo, thậm chí không có vé trông giữ xe nên trong trường hợp phương tiện bị mất mát, hư hỏng thì chủ xe khó có thể được bảo đảm quyền lợi.
 
Những điểm trong giữ xe vô tư lấn chiếm lòng lề đường nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng xử lý
Những điểm giữ xe vô tư lấn chiếm dụng lòng lề đường để giữ xe nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hùng- Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh cho biết, vừa mới nắm được thông tin này; đồng thời khẳng định sẽ cử lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân lập điểm trong xe tự phát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp có tình vi phạm để lập lại trật tự.
 
Thiết nghĩ, việc hình thành các điểm trông giữ xe tự phát đã làm phát sinh nhiều bất cập, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và mỹ quan đô thị, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần quan tâm có những biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm. 
 
PV

.