Sạt lở tại các khu tái định cư ở Sơn Tây: Bất an thường trực

11:11, 05/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng sạt lở ở các khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn huyện Sơn Tây đang ngày càng nghiêm trọng. Sạt lở và nguy cơ sạt lở xảy ra ở nhiều khu TĐC, từ khu dân cư mới vào ở cho đến khu đang hoàn thành, chuẩn bị bàn giao. Nỗi lo đang đè nặng lên cuộc sống thường nhật của người dân vùng TĐC, nhưng chính quyền lại chưa tìm ra cách xử lý căn cơ.

TIN LIÊN QUAN

Mất nhà vì sạt lở

Khi thủy điện Đăkđrinh xây dựng, cũng là lúc nhiều cư dân khác từ dưới khu vực lòng hồ hiện hữu thuộc xóm Nghèo, xã Sơn Liên di dời về khu TĐC Nước Vương, để nhường đất cho dự án. Dọn về ở chưa được bao lâu, sạt lở đã liên tiếp đe dọa, nhà ở của nhiều hộ dân đã bị sạt lở lôi xuống vực. Hiện tại, xã đã di dời 12 hộ dân đến nơi ở khác, vì sạt lở đã "đuổi" đến chân tường. Những hộ ở gần khu vực sạt lở thì nơm nớp lo sợ.

 

Sạt lở đe dọa nhà dân tại Khu TĐC Nước Vương (Sơn Liên).
Sạt lở đe dọa nhà dân tại Khu TĐC Nước Vương (Sơn Liên).

Đến thời điểm hiện nay, khu TĐC Nước Vương sạt lở 2 điểm rất lớn chưa khắc phục được. Cụ thể khu E sạt lở 2 điểm taluy âm khoảng 2.000m3; khu D sạt taluy âm khoảng 5.000m3. Tình trạng sạt lở ảnh hưởng đến rất nhiều hộ gia đình, trong đó có một nhà sập hoàn toàn. Hiện tại, có 6 nhà dân và nhà văn hóa thôn tiếp tục có nguy cơ bị kéo xuống vực sâu bất cứ lúc nào.

"Có những điểm sạt lở từ những năm về trước, nhưng đến nay huyện vẫn chưa thể khắc phục. Điều này đã gây khó khăn cho cuộc sống của người dân. Kinh phí khắc phục vượt ngoài khả năng của huyện, mong tỉnh quan tâm hỗ trợ, để huyện có điều kiện khắc phục. Trước mắt, chính quyền chỉ có thể di dân khi xét thấy tình trạng sạt lở nguy hiểm đến tính mạng của người dân".


Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây ĐINH QUANG VEN

Ngoài ra, khu TĐC Anh Nhoi (xã Sơn Long), một trong những khu TĐC thuộc dự án thủy điện Đắkđrinh, cũng trong tình trạng tương tự. Các tuyến kè bao quanh khu TĐC đều bị sạt lở nặng. Nhiều nhà ở của dân nằm rất gần điểm sạt lở và có nguy cơ bị sụp hoàn toàn bất cứ lúc nào. Xã Sơn Long đã lập phương án di dời dân khẩn cấp khi có mưa lớn, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, nhưng phương án lâu dài, thì xã cũng phải chờ... huyện.

Khu TĐC chưa bàn giao đã sạt lở

Khu TĐC Bà Nót (Sơn Lập) do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư, theo kế hoạch sẽ bàn giao, đưa dân vào ở cách đây gần 2 năm. Tuy nhiên, do chậm tiến độ, hiện tại khu TĐC này mới trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao đưa dân vào ở. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở đã xuất hiện ở nhiều điểm trong khu TĐC, khiến người dân thuộc diện di dời về đây lo lắng.

Không những thế, chính quyền xã Sơn Lập và huyện Sơn Tây cũng không yên tâm về tình trạng sạt lở và những vết nứt kéo dài trong khu TĐC Bà Nót. Bí thư Đảng ủy xã Sơn Lập Võ Tấn Tự, cho biết: "Đất sạt lở và có nguy cơ sạt lở, bê tông mương thoát nước và kè bảo vệ khu TĐC bong tróc từng mảng lớn; trục đường chính bị gãy khúc, không đảm bảo cho xe lưu thông. Xã mong muốn cơ quan chức năng và chính quyền tổ chức xem xét, đánh giá nghiệm thu nghiêm túc, đảm bảo chất lượng công trình, trước khi đưa vào sử dụng".

Huyện Sơn Tây hiện có 28 điểm có nguy cơ sạt lở, với 340 hộ dân trên địa bàn 9 xã. Trong đó có 14 điểm sạt lở với hàng trăm hộ dân cần di dời khẩn cấp. Điều đáng nói là phần lớn các khu TĐC vừa xây dựng đã xuất hiện sạt lở, đe dọa cuộc sống của người dân.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 

.