Nỗ lực bảo vệ quyền lợi cho người lao động

09:11, 26/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động (CNLĐ).

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Quang Tòa cho biết: Thực hiện vai trò, chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tham gia, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp và giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách đối với CNLĐ.

 

 Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám bệnh miễn phí cho công nhân.                                 Ảnh: BS
Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám bệnh miễn phí cho công nhân. Ảnh: BS

Qua đó chủ động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo việc làm, giải quyết tiền lương, thực hiện các chế độ chính sách, cải thiện đời sống cho CNLĐ. Các cấp công đoàn phối hợp với các ngành chức năng tham gia giải quyết nợ lương, nợ BHXH của CNLĐ tại các doanh nghiệp .

Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Phạm Thái Dương cho biết: Nhờ kiên trì đốc thúc, Công ty CP Tổng hợp bao bì Việt Phú đã chuyển 4,9/9,6 tỷ đồng mà công ty nợ CNLĐ để giải quyết chế độ BHXH cho 144 CNLĐ. Qua xem xét, đối chiếu, BHXH tỉnh đã chốt sổ BHXH cho 115 CNLĐ; giải quyết hồ sơ cho 14 CNLĐ hưởng BHTN. Công đoàn KKT và các KCN tỉnh cũng nhận ủy quyền của 40 CNLĐ để nộp hồ sơ khởi kiện Công ty CP Tổng hợp bao bì Việt Phú.

Trong đó có 27 trường hợp khởi kiện về BHXH, BHYT, BHTN; 13 trường hợp khởi kiện về việc chi trả trợ cấp thôi việc... “Việc Công ty CP Tổng hợp bao bì Việt Phú còn nợ BHXH, BHYT, BHTN của 40 lao động sẽ được Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh kiên trì xử lý cho đến khi công ty trả hết nợ”, ông Phạm Thái Dương khẳng định.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò đại diện cho tập thể CNLĐ thương lượng với chủ doanh nghiệp, đưa vào ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho CNLĐ. Kết quả có 99/123 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt 80,5%. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn tham gia các Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh, thanh tra việc chấp hành pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật An toàn vệ sinh lao động tại 37 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.


BÁ SƠN

 


.