Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp

03:11, 12/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giúp người lao động (NLĐ) khắc phục phần nào khó khăn trong thời gian bị thất nghiệp, giúp họ có khoản hỗ trợ cần thiết trong thời gian tìm kiếm công việc mới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít người lao động (NLĐ) chưa hiểu biết về chính sách BHTN.

TIN LIÊN QUAN


Ở Quảng Ngãi, thời gian qua việc triển khai thực hiện chính sách BHTN có bước chuyển biến tích cực. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt việc đóng BHTN cho NLĐ. Đơn cử như Công ty CP Đường Quảng Ngãi mỗi năm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho gần 3.000 NLĐ.

 

Người lao động đến cơ quan BHXH TP. Quảng Ngãi làm thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm.
Người lao động đến cơ quan BHXH TP. Quảng Ngãi làm thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm.

Hằng năm, công ty tuyển dụng thêm nhiều lao động có tay nghề để đáp ứng sự phát triển và mở rộng quy mô sản xuất. Để "giữ chân" NLĐ, ngoài việc đảm bảo việc làm thường xuyên, với mức thu nhập khá và ổn định, công ty đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho NLĐ, trong đó có BHTN. Chị Nguyễn Thị Tạo, một lao động có thâm niên tại Công ty CP Đường Quảng Ngãi cho biết: “Có chính sách BHTN, chúng tôi yên tâm hơn. Được chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chúng tôi càng thêm gắn bó với doanh nghiệp”.

Toàn tỉnh hiện có hơn 3.000 đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHTN cho NLĐ và hơn 79 nghìn NLĐ tham gia BHTN. Trong năm 2017, toàn tỉnh có hơn 3.600 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp BHTN. Riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có hơn 4.100 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN. Bên cạnh đó, NLĐ mất việc làm còn được tạo điều kiện tư vấn hỗ trợ tìm việc làm mới. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tư vấn cho hơn 13 nghìn lao động và giúp tìm việc mới cho gần 3.000 NLĐ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các ngành chức năng tỷ lệ NLĐ tham gia BHTN vẫn còn thấp.

Hiện nay, vẫn còn nhiều NLĐ chưa hiểu rõ về chính sách BHTN, dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi. Tình trạng nợ đọng BHXH, chậm đóng BHTN của một số doanh nghiệp đã khiến NLĐ không được hưởng các quyền lợi chính đáng và hợp pháp khi chẳng may mất việc.

Theo khảo sát của ngành chức năng, khối doanh nghiệp, hợp tác xã... trên địa bàn tỉnh tham gia BHTN chỉ chiếm 61,6%, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. Số tiền doanh nghiệp nợ BHTN cơ quan BHXH bình quân hằng năm chiếm hơn 5 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ lệ NLĐ thất nghiệp ở khối doanh nghiệp bình quân hằng năm chiếm 4,4%.

Để NLĐ được hưởng lợi từ chính sách  BHTN, thời gian qua, ngành BHXH đã đẩy mạnh tuyên truyền để chủ các doanh nghiệp nêu cao trách nhiệm trong việc tham gia đóng BHTN cho NLĐ; phối hợp với cơ quan quản lý về lao động thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách đóng BHTN cho NLĐ; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp, cá nhân cố tình trốn đóng BHXH, BHTN. BHXH tỉnh cũng đã ký nhiều chuyên mục đăng tải trên Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH tỉnh để NLĐ hiểu hơn về chính sách BHTN. Ngành lao động, các cấp công đoàn cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú để chuyển tải những kiến thức cơ bản về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm của các đơn vị và NLĐ khi tham gia BHTN, từ đó giúp NLĐ và chủ sử dụng lao động có nhận thức đúng đắn về chính sách BHTN.

Trong thời gian đến, các cấp chính quyền, ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, có chiều sâu và phù hợp từng nhóm đối tượng, qua đó nâng cao nhận thức của chủ sử dụng lao động và NLĐ về ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHTN để tự giác tham gia, phát huy hiệu quả chính sách BHTN.


       Bài, ảnh: TRÍ PHONG



 


.