"Công nhân hotline"

11:11, 19/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Căng mình trên dòng điện cao áp, khoác lên người một chiếc áo dày "đặc biệt" với lớp bảo hộ cách điện và rất nhiều phụ kiện kèm theo, bao hiểm nguy rình rập, nếu sơ suất có thể trả giá bằng tính mạng, nhưng những công nhân Đội sửa chữa điện nóng - "Công nhân hotline" của Công ty Điện lực Quảng Ngãi vẫn yêu nghề, bám trụ với đường dây cao áp, bất kể nắng mưa, để dòng điện luôn liền mạch.

TIN LIÊN QUAN


Anh Trần Hà Linh, công nhân trẻ tuổi nhất "đội hotline" luôn nhớ về ngày đầu được phân công về đội "đặc nhiệm" này. Anh Linh bảo: Chúng tôi phải trải qua hơn 4 tháng đào tạo tiếp xúc với công nghệ sửa chữa điện nóng, được huấn luyện nghiêm ngặt về các quy trình, quy định an toàn khi tham gia lưới điện đang mang điện, tham gia nhiều đợt sát hạch trực tiếp về tay nghề, các kỹ năng làm việc...

Khi chính thức ra mắt vào tháng 3.2018 và tham gia đợt thao tác đầu tiên, cả 8 thành viên trong đội đều có chung một cảm giác bồi hồi và lo lắng. Tuy nhiên, cảm giác ấy cũng thoáng qua đi, vì đây là thử thách và cũng là nhiệm vụ rất quan trọng mà đơn vị đã tin tưởng giao cho.

 

“Công nhân hotline” thao tác sửa chữa điện trên lưới điện đang mang dòng diện tại KCN Tịnh Phong.    Ảnh: T.N
“Công nhân hotline” thao tác sửa chữa điện trên lưới điện đang mang dòng diện tại KCN Tịnh Phong. Ảnh: T.N


“Công nhân hotline” là những người thợ đòi hỏi phải có thể trạng tốt, có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành lưới điện offline (lưới điện không mang điện). Trách nhiệm, cần mẫn, tỉ mỉ, không nề hà công việc, kỹ năng làm việc nhóm cao, thao tác chuyên nghiệp và chính xác đến từng milimet. Làm việc trực tiếp trên đường dây 22kV đang mang điện, những công nhân của “đội hotline” luôn đối mặt với hiểm nguy.

Anh Nguyễn Quốc Toàn - Đội trưởng “đội hotline” chia sẻ thêm: “Biết là áp dụng công nghệ mới, được hỗ trợ bởi những thiết bị cách điện tiên tiến nhất hiện nay. Tuy nhiên, rủi ro thì vẫn luôn hiển hiện trước mắt. Chỉ một thoáng chủ quan, cái giá phải trả sẽ rất đắt. Vì thế, trước khi bắt tay vào công việc, anh em toàn đội luôn ý thức, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn, không để xảy ra sai sót”.

Trước khi bắt đầu vào ca làm việc, toàn đội tiến hành kiểm tra biện pháp cảnh báo an toàn tại hiện trường. Sau đó, các anh cùng nhau hội ý, bàn bạc, lên phương án các bước thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đảm bảo an toàn, nhịp nhàng, nhanh gọn và tuyệt đối chính xác. Sau hơn 8 tháng đi vào hoạt động, “đội hotline” đã thực hiện 315 lần công tác trên lưới điện thành công.  

Mặc dù công việc vất vả, rủi ro cao, nhưng với quyết tâm, những “công nhân hotline" vẫn tự tin, bản lĩnh, giữ cho dòng điện hoạt động an toàn, liên tục. Điều này được khách hàng dùng điện đánh giá rất cao. Phó Giám đốc phụ trách Khách sạn Central Quảng Ngãi Phạm Quang Thảo cho biết: “Kinh doanh dịch vụ khách sạn luôn cần nguồn điện liên tục trong mọi hoàn cảnh.

Kể từ khi ngành điện áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng đã giúp cho hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn. Còn bác Lê Thành Tâm (92 tuổi), ở tổ 4, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) rất ngạc nhiên: “Đây là lần đầu tiên tôi thấy các thợ điện sửa chữa điện trên đường dây mà điện nhà vẫn sáng”.

Mỗi ngày qua đi, hành trình của những người “công nhân hotline” lại lặng lẽ, âm thầm, cần mẫn bất kể nắng mưa, bám theo đường dây mang điện để sửa chữa, bảo hành, với khát khao cống hiến, đem đến sự tin tưởng, hài lòng cho khách hàng sử dụng điện...


NHỊ TUÂN



 


.