Bước đột phá trong cải cách hành chính

10:11, 01/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi vừa đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công. Đây là một trong ba trung tâm cấp huyện, thành phố được tỉnh chọn làm thí điểm, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Hiện đại hóa nền hành chính công

Chính thức đưa vào hoạt động đầu tháng 10.2018, đến nay, Trung tâm Hành chính công TP.Quảng Ngãi (Trung tâm) đã hoạt động ổn định, đáp ứng kỳ vọng của các tổ chức và cá nhân khi đến làm các TTHC. Hiện Trung tâm tiếp nhận, giải quyết 207 TTHC. Theo lộ trình đến năm 2019, danh mục TTHC mà Trung tâm phụ trách tiếp nhận, trả kết quả sẽ tăng lên 265 TTHC.

 

Quầy tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm Hành chính công TP.Quảng Ngãi.
Quầy tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm Hành chính công TP.Quảng Ngãi.


Nhằm đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng trong giải quyết TTHC, toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại Trung tâm đều được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm một cửa hiện đại. Đây là phần mềm dùng chung cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, tạo được sự xuyên suốt, liên thông hồ sơ, TTHC, đồng thời giúp cho người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi được tình trạng giải quyết hồ sơ qua việc tra cứu trực tiếp trên website, Zalo, Email...
 

“UBND TP.Quảng Ngãi đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động là bước đột phá mạnh mẽ trong công tác CCHC, góp phần cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn. Ngoài đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện đại, UBND thành phố còn giám sát, đôn đốc việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, nhằm bảo đảm tiến độ, thời gian giải quyết TTHC đúng quy định... để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp”.


Chánh Văn phòng UBND TP.Quảng Ngãi BÙI ĐỨC THUẬN

Cùng với đó, Trung tâm còn chú trọng lắp đặt trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, gồm hệ thống máy tính kết nối mạng, máy in, máy quét mã vạch và tivi hiển thị lĩnh vực, tên cán bộ phụ trách tại 22 quầy giải quyết TTHC tại Trung tâm để phục vụ người dân theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Ngoài ra, còn có quầy bấm số, quầy tra cứu thông tin về TTHC, quy trình giải quyết... để tiện cho các tổ chức, cá nhân tìm kiếm, tra cứu thông tin.

Hướng tới sự hài lòng của người dân

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong hoạt động, Trung tâm đã nỗ lực giải quyết nhanh gọn, chính xác hồ sơ của các tổ chức, cá nhân; qua đó, giảm thời gian, giảm phiền hà cho người dân khi thực hiện TTHC. Theo ông Võ Thành Tiền, cán bộ làm việc tại quầy đăng ký kinh doanh đấu thầu, từ đầu tháng 10 đến nay, quầy đã tiếp nhận 60 hồ sơ đăng ký. Các hồ sơ này đều được giải quyết trong thời hạn tối đa 3 ngày theo đúng hạn cho tổ chức, công dân.

Trong lĩnh vực giải quyết các thủ tục về đất đai, do số lượng hồ sơ tiếp nhận nhiều, mỗi ngày dao động từ 100 - 150 hồ sơ, nên ngoài quầy tiếp nhận hồ sơ, Trung tâm còn lắp đặt thêm quầy hướng dẫn cho tổ chức, công dân cách hoàn thành hồ sơ, thủ tục để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Liên, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: “Nhờ có thêm quầy hướng dẫn mà tôi hoàn tất được hồ sơ một cách nhanh chóng, không phải bỡ ngỡ. Cán bộ tại quầy hướng dẫn tận tình cho tôi cách viết, hoàn thành hồ sơ".

Ngoài ra, để đo mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện TTHC, Trung tâm còn lắp đặt thiết bị điện tử tại 22 quầy tiếp nhận hồ sơ, để người dân trực tiếp đánh giá quá trình giải quyết, trả kết quả. Từ đó, giúp Trung tâm có thể giám sát chất lượng phục vụ người dân của cán bộ phụ trách.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.