Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Chưa hấp dẫn người dân tham gia

02:11, 16/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đem lại lợi ích thiết thực cho những người làm nghề tự do, đến khi về già sẽ được nhận lương hưu để an hưởng tuổi già. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân vẫn chưa "mặn mà" với loại hình BHXH này.

TIN LIÊN QUAN


Tỷ lệ người dân tham gia đạt thấp

Bà Lê Thị Phi, buôn bán ở chợ Quảng Ngãi cho biết: Mỗi tháng thu nhập của vợ chồng bà khoảng hơn 10 triệu đồng. Mặc dù chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động mua BHXH tự nguyện, nhưng vợ chồng bà không tham gia. “Cán bộ phường vận động tham gia BHXH tự nguyện, khi về già hằng tháng có lương hưu sẽ bớt gánh nặng cho con cháu. Tuy nhiên, do phải đóng nhiều năm, nên vợ chồng tôi không tham gia”, bà Phi giải thích. Còn đối với bà Lê Thị Doanh, ở tổ 4, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), làm nghề bán trái cây, thì cho rằng không biết thông tin gì về loại hình bảo hiểm này.

Người cao tuổi được chăm sóc tại Trung tâm Mắt tỉnh.   Ảnh Minh Họa
Người cao tuổi được chăm sóc tại Trung tâm Mắt tỉnh. Ảnh Minh Họa


Thực tế cho thấy, nhiều người dân không "mặn mà", hoặc thiếu thông tin về chính sách BHXH tự nguyện. Theo BHXH Việt Nam, dù đã triển khai gần 10 năm, nhưng cả nước hiện mới chỉ có gần 200 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện. Riêng tại Quảng Ngãi, tính đến tháng 9.2018, chỉ có 1.478 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó chủ yếu là công chức, viên chức, người lao động đã có thời gian đóng BHXH bắt buộc nay đóng thêm cho đủ 20 năm, để hưởng lương hưu hằng tháng.
 

Theo Luật BHXH, những người không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc từ đủ 15 tuổi trở lên mà làm việc tự do, nếu tham gia BHXH tự nguyện tối thiểu 20 năm thì khi đến tuổi nghỉ hưu (nam là 60 và nữ là 55 tuổi) sẽ được lãnh lương hưu hằng tháng.

Trưởng Phòng Khai thác thu nợ (BHXH tỉnh) Nguyễn Công Lý cho biết: Rất khó khai thác được nguồn BHXH tự nguyện từ các hộ làm nghề tự do, mặc dù từ ngày 1.1.2018, Nhà nước đã tăng mức hỗ trợ cho người tham gia loại hình BHXH này, đối với diện hộ nghèo là 30%, hộ cận nghèo 20% và 10% đối với các đối tượng khác. So với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao về phát triển BHXH tự nguyện trong năm 2018, đến thời điểm này toàn tỉnh chỉ đạt hơn 60%.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo ông Nguyễn Công Lý, một trong những quy định chưa hấp dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyện, đó là có sự khác nhau về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc. Người tham gia BHXH bắt buộc sẽ được hưởng quyền lợi khi thai sản, ốm đau, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, hưu trí và tử tuất; còn người tham gia BHXH tự nguyện chỉ được hưởng 2 quyền lợi cơ bản là hưu trí và tử tuất. Ngoài ra, công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cũng chưa đi vào chiều sâu.

Điều đáng lưu ý là, hiện nay thị trường bảo hiểm nhân thọ đang có sự cạnh tranh gay gắt bởi hàng chục công ty kinh doanh bảo hiểm với sự quảng bá và khai thác nhiều gói sản phẩm phù hợp với nhiều loại đối tượng, chế độ hậu mãi tốt, nên thu hút nhiều người dân tham  gia. “Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thời gian tới, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh và các xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị, đối thoại trực tiếp để nâng cao nhận thức của cộng đồng về loại hình BHXH tự nguyện nhằm thu hút các hộ dân chủ động tham gia, nhằm đảm bảo cuộc sống khi về già, giảm gánh nặng cho con cháu”, ông Lý nêu giải pháp.


 TRÍ PHONG



 


.