Bà Lê tốt bụng

10:11, 08/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là cách gọi mà người dân ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) dành cho bà Nguyễn Thị Thu Lê (50 tuổi). Mấy chục năm qua, bà Lê đã kêu gọi, vận động để giúp đỡ người nghèo và nhiều lần bà bỏ tiền túi để hỗ trợ những mảnh đời bất hạnh.

Theo chân bà Lê chúng tôi đến thăm cụ Phan Thị Khịa, ở thôn Vĩnh Tuy. Cụ Khịa nay đã gần 80 tuổi, không chồng con, ở một mình trong căn nhà nhỏ nằm bên mé rừng. Nhiều năm qua, tháng nào bà Lê cũng đến thăm, mang ít gạo, hoặc tiền để giúp đỡ cụ Khịa.

 Bà Nguyễn Thị Thu Lê đến thăm cụ PHAN THỊ KHỊA.
Bà Nguyễn Thị Thu Lê đến thăm cụ PHAN THỊ KHỊA.


Nắm lấy đôi bàn tay của bà Lê, cụ Khịa xúc động nói: “Nào có bà con gì đâu mà cái Lê luôn quan tâm tôi như người thân. Mấy năm trước, tôi bị gãy tay, cũng con Lê cho tiền để đi bệnh viện. Nó không biết đi xe máy, vậy mà tháng nào nó cũng đi xe đạp mang gạo, hoặc tiền đến tận nhà để thăm tôi”.

Nói về chuyện giúp người nghèo, hỗ trợ cho những mảnh đời bất hạnh, bà Lê không nhớ bắt đầu từ khi nào, bởi cứ thấy ai cơ cực, thì bà lại rút tiền túi để giúp đỡ. Mãi cho đến năm 2000, khi làm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Nạn nhân chất độc da cam thôn Vĩnh Tuy, bà Lê bắt đầu triển khai nhiều hoạt động và vận động những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn. “Tôi làm nông, điều kiện kinh tế không dư dả gì, nên có giúp chỉ giúp được ít, mà ở địa phương còn nhiều hoàn cảnh thương tâm quá, nên phải cần sự chung tay của cả cộng đồng”, bà Lê chia sẻ.

Với suy nghĩ đó, bà Lê đứng ra vận động và xin đặt “hũ gạo tình thương” tại 2 điểm xay xát trên địa bàn thôn để người dân góp gạo. Hơn chục năm qua, trung bình mỗi tháng,  có 30kg  gạo từ “hũ gạo tình thương” để hỗ trợ cho các hoàn cảnh gặp khó khăn. Ngoài hỗ trợ gạo, mỗi tháng bà Lê còn vận động và bỏ tiền túi để hỗ trợ định kỳ 250 nghìn đồng/tháng cho một hộ khó khăn trong thôn.

“Hai năm nay, tháng nào tôi cũng đi xin, quyên góp tiền để giúp người nghèo, đặc biệt là hỗ trợ thường xuyên cho các hộ neo đơn, các cụ già yếu không nơi nương tựa. Nếu đi xin không đủ, thì tôi bỏ thêm tiền của mình vào. Số tiền đó như mình tiết kiệm tiền chợ, chi tiêu hằng ngày để san sẻ cho những người khó khăn hơn”, bà Lê trải lòng.

Nhiều năm làm công tác vận động, từ thiện, bà Lê kêu gọi giúp đỡ cho nhiều trường hợp, nhưng trong đó bà nhớ nhất là hoàn cảnh của cụ Trần Quý. Vào năm 2014, bà Lê vận động, kêu gọi gần 20 triệu đồng và cùng với sự hỗ trợ của địa phương nên đã xây dựng được căn nhà tình thương cho cụ Quý. Từ chỗ không có đất, không có nhà, phải dựng lều tạm bợ ở trong hóc núi, đến gần cuối đời cụ Quý đã có căn nhà kiên cố, che nắng mưa.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tịnh Hiệp Âu Thị Thảo cho biết: "Cô Lê không biết đi xe máy, nhưng chẳng có gia đình nào khó khăn ở thôn xóm mà cô không biết, không ghé thăm. Cứ thấy hoàn cảnh nào nghèo khó là cô Lê giúp đỡ, tích cực vận động mọi người chung tay san sẻ".


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.