VEC thừa nhận hiện tượng thấm nước ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

02:10, 29/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Trong thông cáo báo chí phát đi chiều 28/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thừa nhận hàng loạt tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và buộc các nhà thầu khẩn cấp khắc phục sửa chữa.

TIN LIÊN QUAN

Cụ thể: Đoạn tuyến JICA Đà Nẵng-Tam Kỳ (Km0+000 – Km65+000; đã đưa vào khai thác 14 tháng): tại  phạm vi các gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7, hiện có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.   
 

 

 

Đoạn tuyến WB Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km65+000 – Km139+204; đưa vào khai thác từ 02/9/2018): Tại một số vị trí thuộc phạm vi các gói thầu A1, A2, A3 (Km66+680, Km73+200-Km81+150, Km83+040 (phải tuyến), Km104+500, Km109+230…) còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh; chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; công tác gia cố mái taluy tứ nón đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong.

 
Theo VEC: Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu là do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế (một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối…).
 
Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu; chưa thực hiện thanh thải lòng cầu/cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu/hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương. 
 
Trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 107 cầu (tổng chiều dài 10.258m); trong đó có 04 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; có 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.

Việc thấm nước tại các hầm chui dân sinh, qua kiểm tra cho thấy các hầm chui chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống. Nguyên nhân chính là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Những tồn tại này nhà thầu chậm triển khai khắc phục dẫn đến những bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án.

 
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và đáp ứng yêu cầu của người dân các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, VEC đang yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động nhân vật lực để tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại, hạng mục còn tồn tại cần phải khắc phục ngay bằng chính kinh phí của nhà thầu vì hiện nay toàn bộ công trình đang trong thời gian bảo hành. 
 
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tổ chức thông xe toàn tuyến và đưa vào khai thác ngày 2/9/2018 sau khi đã hoàn thành các hạng mục chính trên chính tuyến. Trong quá trình khai thác, VEC tiếp tục chỉ đạo Tư vấn giám sát và các Nhà thầu hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, khẩn trương khắc phục, sửa chữa triệt để các tồn tại trên tuyến trong thời gian bảo hành công trình .
 
BT

 


.