Người dân lo lắng vì cụm công nghiệp nằm sát khu dân cư

08:10, 15/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ ngăn cách với các hộ dân sống xung quanh bằng một bức tường nên thời gian qua, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong Cụm Công nghiệp thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên các cơ quan chức năng nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm cũng như mong muốn dời cụm công nghiệp này ra xa khu dân cư. 

TIN LIÊN QUAN

Nhà máy trộn bê tông gây ô nhiễm
 
Cụm Công nghiệp (CCN) thị trấn Ba Tơ được đặt nằm xen lẫn với khu dân cư, nên thời gian qua, hoạt động sản xuất của Công ty TNHH bê tông Ba Tơ nằm trong CCN đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân xung quanh. 
 
Theo phản ánh của người dân sống xung quanh nhà máy trộn bê tông của công ty này ở tổ dân phố Tài Năng thị trấn Ba Tơ, mỗi khi nhà máy hoạt động người dân thường xuyên phải hứng chịu bụi bặm ô nhiễm và tiếng ồn. 
 
Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân thị trấn Ba Tơ đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, ngành chức năng để kiểm tra, xử lý, khắc phục, di chuyển nhà máy trộn bê tông này đến địa điểm khác. Tuy nhiên thời điểm hiện tại thì tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra.
 
Trước phản ánh của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo Ban quản lý các CCN phối hợp với Phòng TN&MT, UBND thị trấn Ba Tơ, kiểm tra tình hình hoạt động của Công ty TNHH bê tông Ba Tơ, yêu cầu khi hoạt động nhà máy, công ty phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiếng ồn như đã cam kết khi thực hiện dự án.
 
 
Người dân phản ánh nhà máy trộn bê tông mỗi khi hoạt đông gây ô nhiễm môi trường
Người dân phản ánh nhà máy trộn bê tông mỗi khi hoạt đông gây ô nhiễm môi trường
 
 
“Với vai trò cơ quan chuyên môn, chúng tôi đã 2 lần kiểm tra, lưu ý, nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện đảm bảo công tác môi trường theo quy định của pháp luật; có kế hoạch giảm thiểu ô nhiễm môi trường nếu có. Thực hiện theo đánh giá tác động môi trường của cấp trên phê duyệt, thẩm định”- ông Hoàng Văn Tưởng- Trưởng phòng TN&MT huyện Ba Tơ cho biết.        
 
Để đánh giá một cách chính xác mức độ ô nhiễm của nhà máy, tháng 7.2018, Trung tâm Trắc địa và Quan trắc môi trường tỉnh đã tổ chức quan trắc đo tính khí xung quanh CCN thị trấn Ba Tơ, đo nước giếng hộ ông Nguyễn Mậu Viễn (ở gần CCN) và đo nước giếng hộ ông Nguyễn Văn Thanh, thị trấn Ba Tơ.  
 
Ông Hoàng Văn Tưởng-Trưởng phòng TN&MT huyện Ba Tơ cho hay, hiện tại chưa có kết quả quan trắc cụ thể. Khi có kết quả, huyện sẽ lập tức thông báo rộng rãi cho nhân dân.  
 
Sẽ di dời nếu ô nhiễm     
 
CCN thị trấn Ba Tơ hiện chỉ có 2 doanh nghiệp đang hoạt động là Công ty TNHH Ánh Thông, đầu tư vào lĩnh vực xẻ và cắt đá và Công ty TNHH bê tông Ba Tơ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng và thạch cao. Đây là những lĩnh vực hoạt động sản xuất có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường như bụi, tiếng ồn...    
 
Song điều đáng nói, với những ngành nghề có nguy cơ nhiễm cao như vậy, nhưng CCN lại “tọa lạc” ngay trong thị trấn, sát nhà dân. Người dân cho rằng việc xây dựng CCN thị trấn Ba Tơ nằm trong khu dân cư là chưa hợp lý, đề nghị phải sớm đưa CCN ra khỏi khu vực dân cư. Thực tế hoạt động của các doanh nghiệp này thời gian qua đã phát sinh tình trạng ô nhiễm và người dân cũng đã phản ánh đến chính quyền địa phương.
 
 
Người dân mong muốn di dời Cụm CN vì không chỉ nằm trong khu dân cư hiện hữu mà còn gần khu dân mới đang xây dựng
Người dân mong muốn di dời CCN vì không chỉ nằm trong khu dân cư hiện hữu mà còn gần khu dân mới đang xây dựng.
 

“Việc quy hoạch là của cấp trên, nhưng với vai trò là cơ quan chuyên môn, chúng tôi sẽ tham mưu, báo cáo cấp trên nên di chuyển CCN đi một nơi khác phù hợp hơn”-

Ông Hoàng Văn Tưởng- Trưởng phòng TN& MT huyện Ba Tơ bày tỏ

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, lãnh đạo huyện Ba Tơ cho biết: Mục tiêu xây dựng CCN thị trấn Ba Tơ là nhằm tạo không gian bố trí các ngành công nghiệp sạch và ít gây ô nhiễm như: Công nghiệp chế biến gỗ, thủ công mỹ nghệ, sửa chữa cơ khí. Tuy nhiên, sau khi xây dựng hoàn thành mặt bằng, huyện kêu gọi các doanh nghiệp đến đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất, song với đặc thù là huyện miền núi nên trong thời gian dài kêu gọi không có doanh nghiệp nào đến đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực như mục tiêu đề ra.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam cho biết: Để tránh lãnh phí nguồn ngân sách đã đầu tư xây dựng và nhận thấy xung quanh CCN dân cư còn thưa, UBND huyện đã chấp thuận các doanh nghiệp hiện tại đầu tư vào CCN. Đồng thời, UBND huyện cũng đã yêu cầu các doạnh nghiệp thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường theo nội dung cam kết và theo quy định của Nhà nước. 
 
Trước phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp trong CCN, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam khẳng định: Hiện tại các cơ quan chuyên môn vẫn đang tiến hành quan trắc môi trường và chưa có kết quả cụ thể. Sau khi có kết quả, nếu như hoạt động của các doanh nghiệp vẫn đảm bảo yếu tố môi trường thì huyện vẫn để hoạt động, còn nếu ô nhiễm môi trường vượt ngưỡng cho phép thì huyện sẽ tính đến phương án di dời và chuyển đổi các ngành nghề khác trong CCN cho phù hợp như: May mặc, thủ công mỹ nghệ…
 
Bảo Ngọc

.