Làm việc 5 giờ/ngày - nhân viên hạnh phúc, năng suất làm việc tăng cao

02:10, 31/10/2018
.

Theo kết quả khảo sát được The Creative Group, hơn 50% tin rằng năng suất lao động sẽ tăng lên nếu số ngày làm việc trong một tuần được “nén” lại còn bốn ngày và với thời gian làm việc trong ngày là 10 giờ...
 
Khi nói đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên, tiền lương thường là yếu tố quyết định hàng đầu. Tuy nhiên, nhiều công ty ở Mỹ nhận thấy rằng một yếu tố cũng có tác dụng không kém khác trong việc động viên nhân viên là tạo điều kiện để họ kiểm soát tốt hơn thời gian của mình.

 

 

Vì lý do này một số công ty đang thử nghiệm chính sách “tuần làm việc ngắn hơn”. Theo đó, các công ty điều chỉnh thời gian làm việc trong tuần giảm còn bốn ngày hoặc rút ngắn thời gian làm việc trong một ngày. Kết quả cho thấy, nhìn chung nhân viên cảm thấy vui vẻ hơn và làm việc với năng suất cao hơn.

 
Theo kết quả khảo sát được The Creative Group thực hiện trực tuyến vào năm 2018 với hơn 400 nhà tuyển dụng ở các công ty tiếp thị và quảng cáo, hơn 50% tin rằng năng suất lao động sẽ tăng lên nếu số ngày làm việc trong một tuần được “nén” lại còn bốn ngày và với thời gian làm việc trong ngày là 10 giờ.
 
Bên cạnh đó, 76% số người tham gia khảo sát ủng hộ việc cho phép nhân viên tham gia những hoạt động không liên quan đến công việc trong giờ làm để tăng hiệu quả làm việc chung.
 
“Khi nhân viên có thể kiểm soát tốt hơn thời gian của mình, họ thường làm việc vui vẻ hơn và thỏa mãn hơn. Thực tế cho thấy, nhân viên đánh giá rất cao chính sách tuần làm việc ngắn hơn vì họ có thêm một ngày để dành cho gia đình và bạn bè cũng như theo đuổi các hoạt động, các mối quan tâm bên ngoài.
 
Nhân viên muốn được hưởng lương cao và các gói phúc lợi tốt nhưng họ cũng xem trọng văn hóa công ty và thời gian làm việc linh hoạt. Những nhân viên hạnh phúc là những người có năng suất làm việc cao hơn và trung thành hơn với tổ chức. Tạo điều kiện để nhân viên sử dụng thời gian của mình tự chủ hơn cũng là cách để các nhà lãnh đạo thể hiện niềm tin ở họ, từ đó cải thiện tinh thần làm việc và hiệu quả làm việc chung”, Diane Domeyer, Giám đốc điều hành của The Creative Group, giải thích.
 
Bà Domeyer dẫn chứng trường hợp của Công ty Tower Paddle Boards chuyên sản xuất và kinh doanh ván lướt sóng ở Mỹ, có chính sách ngày làm việc 5 giờ. Trong hai năm qua, nhân viên ở công ty này có thể rời công việc vào lúc 13g mỗi ngày trong suốt bốn tháng vào mùa ấm. Những tháng còn lại, nhân viên sẽ làm việc theo khung giờ truyền thống: từ 8g30 đến 17g30 (có một giờ nghỉ trưa).
 
Theo Stephan Aarstol, Tổng giám đốc của Tower Paddle Boards, có ba lý do chính để công ty chuyển sang tuần làm việc ngắn hơn: “Thứ nhất, chúng tôi muốn nâng cao năng suất lao động và lợi nhuận bằng cách rút giờ làm việc ngắn lại. Nhân viên buộc phải trở thành những chuyên gia sử dụng thời gian hiệu quả cho bản thân mình. Họ phải học cách cắt giảm 80% thời gian lãng phí của mình và tăng gấp đôi tỷ lệ 20% thời gian thực sự dùng để giải quyết công việc.
 
Thứ hai, chúng tôi muốn làm cho nhân viên của mình hạnh phúc hơn. Khi nhân viên vui vẻ, khỏe mạnh và đầu óc tập trung họ sẽ làm việc hiệu quả hơn. Thứ ba, chúng tôi muốn dùng chính sách này như một công cụ để thu hút và giữ nhân tài. Đâu đó trong thị trường lao động có những nhân viên có khả năng làm việc với tốc độ nhanh gấp ba lần những người bình thường và chúng tôi muốn có những nhân viên như thế trong công ty của mình. Một khi đã thu hút được những nhân tài này, chúng tôi muốn giữ họ lại với công ty càng lâu càng tốt”.
 
Aarstol nói với nhân viên rằng mặc dù thời gian làm việc mỗi ngày được rút ngắn chỉ còn 5 giờ nhưng họ được kỳ vọng vẫn phải làm việc hiệu quả như trước hoặc thậm chí hơn trước. Nếu không, họ có thể bị sa thải. “Thực tế tôi cũng đã sa thải vài người, một số khác tự thôi việc vì cảm thấy áp lực. Với ngày làm việc ngắn lại, nhân viên sẽ khó có thể “ngụy trang” việc họ đang làm việc không hiệu quả”, Aarstol chia sẻ.
 
Chính sách ngày làm việc ngắn hơn được Tower Paddle Boards áp dụng vào những tháng kinh doanh sôi động nhất trong năm, khoảng thời gian tạo ra 70% doanh thu cả năm cho công ty. Điều này nghe có vẻ nghịch lý nhưng Aarstol cho rằng đó chính là khoảng thời gian tốt nhất để áp dụng chính sách nói trên.
 
“Chúng tôi rút ngắn ngày làm việc xuống với chủ đích tạo ra sức ép về thời gian cho nhân viên, khiến họ phải đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo hơn. Nếu không áp dụng chính sách này, các nhà quản lý buộc phải tìm ra những tác nhân gây lãng phí thời gian hoặc các công cụ để cải thiện hiệu quả làm việc hay những phương pháp mới để hoàn thành công việc”, Aarstol giải thích.
 
Tuy nhiên Aarstol cũng đưa ra khuyến cáo về một tác dụng không mong muốn của chính sách ngày làm việc ngắn hơn. Đó là nhân viên có thể thiếu gắn kết với đồng nghiệp và tổ chức hơn. Ông lý giải: “Việc rời công sở trước giờ nghỉ trưa có nghĩa là công việc chỉ còn chiếm một phần nhỏ trong đời sống của nhân viên. Và không phải công việc nào cũng phù hợp với chính sách này. Chẳng hạn, khi quản lý một nhóm nhân viên lớn để thực hiện các dự án, việc không tập trung đủ nhân sự cùng lúc có thể dẫn đến chậm trễ, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp”.
 
(Theo Doanh nhân Sài Gòn)

.