Đền bù, tái định cư dự án cầu Thạch Bích: Phát sinh nhiều vướng mắc

09:10, 06/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, công tác đền bù, tái định cư thuộc dự án cầu Thạch Bích phát sinh một số vấn đề bất cập, có nguy cơ dẫn đến dự án không thể về đích như chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

TIN LIÊN QUAN


Thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Thạch Bích là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, giai đoạn 2016-2020. Sau gần hai năm triển khai, đến nay dự án đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc. Khối lượng công việc còn lại của dự án không lớn, nhưng để hoàn thành là điều không dễ. Hạng mục cầu và đường dẫn phía nam cơ bản đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc, nhưng phía bắc cầu, đường dẫn còn vướng đến 60 trường hợp.

Công tác thi công phần phía bắc cầu Thạch Bích gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng.
Công tác thi công phần phía bắc cầu Thạch Bích gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng.


Tại đầu cầu phía bắc, hiện còn những ngôi nhà xây kiên cố nằm án ngữ. Mặt bằng để thi công các hạng mục còn lại khá ngổn ngang. Đơn vị thi công hạng mục cống thoát nước đang tận dụng triệt để phần mặt bằng đã đền bù xong để lắp đặt ống cống, nên việc thi công luôn đứt nhịp.

Dù nằm trong phạm vi phải giải tỏa, nhưng đến nay mọi sinh hoạt của người dân ở khu vực này vẫn diễn ra bình thường. Nhiều hộ dân khi được hỏi cho biết, họ sẵn sàng tháo dỡ nhà cửa nhường đất cho dự án, nhưng do chưa nhận được tiền đền bù, nên chưa thể tháo dỡ nhà cửa.

Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi Đỗ Tâm Hiển cho biết: Trong số 60 trường hợp còn vướng thì có 36 trường hợp đã được phê duyệt phương án đền bù và người dân chấp thuận từ tháng 5.2018. Tuy nhiên, do phần vốn bố trí cho dự án đã hết, nên không có nguồn chi trả để người dân di dời về khu tái định cư.

Quản lý quy hoạch thiếu chặt chẽ  

Những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án cầu Thạch Bích không chỉ thiếu tiền chi trả cho dân, mà còn phát sinh 16 hộ dân nằm trong khu vực giải tỏa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất ở) và có hợp đồng mua bán đất. Những trường hợp này đều cùng chung "một kịch bản" là lập hồ sơ “chuyển nhượng” và đều nộp hồ sơ ngay sát ngày thông báo thu hồi đất để tách thửa, thực hiện việc chuyển nhượng sau thông báo thu hồi đất.

Trong khi đó, theo quy định, khi có thông báo thu hồi đất từ cơ quan nhà nước, các cơ quan thực thi việc chứng nhận chuyển nhượng, tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải rà soát các quy hoạch được duyệt, mà cụ thể ở đây là Văn phòng Đăng ký đất đai, chi nhánh TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đơn vị này không những không rà soát lại hồ sơ, mà còn thực hiện quy trình cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Thực tế trên khiến người dân trong vùng dự án rất bức xúc. Do đó, các cơ quan chức năng của TP.Quảng Ngãi cần làm rõ và công khai để người dân biết.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



“Sau khi phương án đền bù được phê duyệt mà có tiền để chi thì các hộ dân này đã di dời, mặt bằng cũng sẽ được bàn giao cho nhà thầu thi công, nhưng do không có nguồn để chi nên người dân chưa di dời. Một số trường hợp sau khi được vận động đã đồng ý sẽ tháo dỡ nhà cửa vào khu tái định cư. Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi cam kết sẽ chi trả đủ khoản tiền đền bù được phê duyệt cho người dân”.
Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi ĐỖ TÂM HIỂN
 


.