Cập nhật lúc: 07:27, 28/10/2018 [GMT+7]
.

Để đường dây nóng luôn "nóng"


(Báo Quảng Ngãi)- Thiết lập và vận hành đường dây nóng (ĐDN), nhằm hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện công tác điều hành, quản lý lĩnh vực phụ trách. Việc này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho công dân phản ánh bức xúc một cách nhanh nhất đến cấp có thẩm quyền giải quyết; vừa công khai, minh bạch các hoạt động quản lý nhà nước của các cơ quan, ban, ngành địa phương.

Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực “nóng” trên địa bàn tỉnh, vì thế, ĐDN của Sở NN&PTNT hoạt động 24/24 giờ và 7/7 ngày trong tuần, nhằm tiếp nhận kịp thời ý kiến, nội dung phản ánh của các tổ chức, cá nhân. Chủ yếu là các vấn đề về thực hiện cải cách thủ tục hành chính, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng trừ dịch bệnh, chế biến thủy sản...

Trong đó, ĐDN tiếp nhận thông tin về các hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu, sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất diễn ra trên địa bàn tỉnh mới công bố từ đầu tháng 8.2018, nhưng đã tiếp nhận, phản hồi và xử lý kịp thời nhiều ý kiến, phản ánh của doanh nghiệp, người dân.

 

 Nhờ Đường dây nóng, nhiều vụ việc bức xúc của người dân, trong đó có lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời.
Nhờ Đường dây nóng, nhiều vụ việc bức xúc của người dân, trong đó có lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời.


Hay như Sở GD&ĐT, từ khi hai ĐDN là số điện thoại và địa chỉ hòm thư điện tử của Giám đốc Sở và Chánh Văn phòng Sở đi vào hoạt động (đầu tháng 10.2017), đã có những chuyển biến tích cực. Những ý kiến, thông tin được phản ánh qua ĐDN sẽ được Văn phòng Sở tổng hợp hằng tuần, báo cáo Giám đốc Sở xem xét, giải quyết. Những phản ánh bảo đảm thông tin xác thực được Giám đốc Sở chỉ đạo các phòng, đơn vị giải quyết và đề rõ ngày giờ hoàn thành để trả lời công dân theo số điện thoại được lưu lại. Chính vì vậy, từ khi ĐDN đi vào hoạt động, số lượng đơn thư khiếu nại, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực giáo dục giảm rõ rệt.

Đường dây nóng không chỉ là cầu nối giữa lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và tổ chức, người dân, mà còn tăng cường công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo và nâng cao năng lực làm việc của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc. Ngoài ra, ĐDN còn tăng cường công tác phản biện và giám sát của xã hội đối với hoạt động của ngành, lĩnh vực và địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng cơ quan, ban, ngành để đường dây nóng thành “đường dây nguội”. Vì khi cần hỗ trợ, giúp đỡ thì gọi nhưng không ai nghe máy, hay người trực chỉ hoạt động trong giờ hành chính; thậm chí, một số trường hợp thông tin phản ánh “nóng”, nhưng lại xử lý rất chậm. Vì vậy, sau khi tiếp nhận các thông tin, phản ánh của người dân, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải khẩn trương giải quyết theo đúng quy định pháp luật và thấu tình đạt lý.

Ngoài ra, một số cơ quan và xã, phường, thị trấn chưa niêm yết số điện thoại ĐDN và địa chỉ hòm thư điện tử, nên khi người dân bức xúc, họ không biết gọi đến đâu. Chính vì vậy, song song với việc tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về ĐDN, niêm yết công khai hòm thư điện tử, số điện thoại cơ quan kiểm soát, tại bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính, cán bộ cũng cần hướng dẫn quy trình kiến nghị phản ánh cho người dân. Đồng thời, bộ phận trực tiếp nhận, tổng hợp ý kiến từ ĐDN phải đảm bảo trung thực, khách quan, khẩn trương và nghiêm túc trả lời công dân. Có như vậy, ĐDN mới hoạt động đúng với tên gọi của nó và tạo sự tin tưởng từ người dân.  


Bài, ảnh: MỸ HOA


 

.