Ẩn họa từ xà lam "chất nhờn ma quái"

11:10, 27/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Xà lam (slime) đang được trẻ em, nhất là học sinh tiểu học yêu thích để tạo nên các hình thù khác nhau. Thế nhưng, theo khuyến cáo từ các bác sĩ, giới chuyên môn, loại chất nhờn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rình rập trẻ em. 

TIN LIÊN QUAN

Phổ biến ở các cổng trường
 
Tan học, trong lúc đợi phụ huynh, em P.T.Đ, 10 tuổi, học sinh một trường tiểu học ở TP.Quảng Ngãi cùng một người bạn vội chạy đến cửa hàng đồ đồ chơi ở đối diện cổng trường để mua “xà lam”, một loại đồ chơi mà các em thường gọi bằng tên gọi mĩ miều khác là chất nhờn ma quái.
 
“Xà lam” mà Đ chọn chứa trong các hộp nhỏ. Mỗi hộp có giá bình dân chỉ 5.000 đồng nhưng ít, bắt buộc Đ phải mua ít nhất 10 hộp thì mới đủ sử dụng.
 
“Em và phần lớn các bạn trong lớp đều thích thú với “xà lam”. Do nó có độ mềm mại như nước nhưng lại dai như cao su nên bọn em còn có thể thỏa sức nhào nặn thành hình những con vật, đồ dùng mà mình thích. So với đất sét thì nó thú vị hơn nhiều”, Đ nói. Nói xong, cậu bé này bốc đồ ăn vặt trên tay đưa cho bạn và bốc một miếng khác bỏ vào miệng ăn ngon lành, trong khi đang nhào nặn “xà lam”.
 
Các hủ
Các hủ "xà lam" đủ màu sắc được bày bán ở cổng trường học với giá 5.000 đồng/1 hủ.
 
 
“Xà lam” là loại chất dẻo đặc biệt, vừa mềm, vừa dẻo, vừa dai và có thể biến đổi thành những hình thù kỳ lạ, giống như vật thể chứa nó. Chính điều này đã khiến các em yêu thích. Dạo quanh khu vực các cửa hàng ở các cổng trường tiểu học trong TP.Quảng Ngãi, không khó để hỏi mua những hủ “xà lam” cho trẻ chơi. Chúng được đựng trong những chiếc hộp nhỏ với đủ kích thước lớn, nhỏ, giá cả dao động trung bình từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng tùy loại.
 
Loại đồ chơi này các chủ cửa hàng nắm khá rõ. Theo lời của bà chủ cửa hàng đồ chơi ở gần Trường Tiểu học Trương Định (TP.Quảng Ngãi), các em còn mua các sản phẩm như dung dịch rơ miệng, kết hợp với hồ nước, hoặc lấy nước rửa chén và muối, hoặc kết hợp keo sữa, kem đánh răng, thuốc nhỏ mắt, phẩm màu… để tự làm chơi, với số lượng nhiều hơn. Thấy các em hỏi, ở cửa hàng bà đều cung cấp hết các dung dịch, nguyên liệu này để bán cho các em.
 
Theo quan sát, hầu hết các sản phẩm “xà lam” dù được làm sẵn hay đến những nguyên liệu để tự làm, tất cả đều không có bất kỳ một nhãn mác nào, thể hiện rõ nguồn gốc của sản phẩm.
 
Nguy cơ tiềm ẩn
 
Theo tìm hiểu, “xà lam”, đây vốn là đồ chơi bắt nguồn từ nước ngoài. Lấy ý tưởng từ câu chuyện về những quái vật biết biến hóa muôn hình vạn trạng để thoát khỏi sự truy đuổi của con người, mặc dù có hình dáng quái dị nhưng chúng lại rất đáng yêu, chỉ muốn chơi đùa và làm bạn với mọi người chứ không có ý làm hại ai. 
 
Theo quảng cáo, loại đồ chơi này giúp trẻ em và những ai chơi chúng thư giãn, kích thích sự sáng tạo, tạo phản xạ linh hoạt, rèn luyện sự khéo tay.
 
 
"Xà lam" sau khi nhào nặn từ các nguyên liệu.
 
 
Không thể phủ nhận việc “xà lam” đã và đang trở thành món đồ chơi được nhiều trẻ em ưa chuộng. Nó có thể kích thích các giác quan của trẻ, giúp trẻ sáng tạo hơn trong việc nhào nặn các hình thù đẹp mắt. Thế nhưng, trò chơi này đang được bày bán ở các cổng trường vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn, nếu phụ huynh không cẩn trọng, có thể khiến trẻ bị ảnh hưởng sức khỏe. 
 
Thực tế, nhiều trường hợp trẻ em có biểu hiện bất thường sau khi chơi. Cụ thể, mới đây, vào ngày 13.9 đã có 19 học sinh ở Tiền Giang nhập viện điều trị dị ứng hóa chất, nguyên nhân vì sử dụng “xà lam”. Những học sinh này có biểu hiện như: ngứa, buồn nôn, khó thở... Sau khi xuất viện, đến ngày 18.9 lại có biểu hiện “trở bệnh”. Hay như ở Tây Ninh, một đứa trẻ 8 tuổi vì chơi “xà lam” thường xuyên khiến 10 đầu ngón tay sưng tấy, lở loét… 
 
Chị Nguyễn Thị Hoa, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi, cho hay: “Trước đây, con tôi thích lắm! Hầu như ngày nào cũng mua cho cháu chơi. Thấy cháu tạo được nhiều hình thù và khoe thành quả với mẹ, tôi càng khuyến khích. Thế nhưng, theo dõi những hậu quả từ “xà lam” trong thời gian qua, tôi đã chọn cho cháu những đồ chơi thay thế, hữu ích mà an toàn”.
 
 
Các đầu ngón tay của một đứa trẻ ở Tây Ninh bị lở sau khi chơi
Các đầu ngón tay của một đứa trẻ ở Tây Ninh bị lở sau khi chơi "xà lam". Ảnh: Internet.
 
Còn tại Quảng Ngãi, theo như chia sẻ của Giám đốc Trung tâm Phong- Da liễu tỉnh- bác sĩ Phạm Thị Tiết, thời gian vừa qua, trung tâm cũng có tiếp nhận và khám, điều trị cho vài trường hợp trẻ có vùng da ở bàn tay, nhất là phần ngón bị bong tróc, trong khi trẻ không có giặt đồ hay rửa chén. Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu thì mới biết trẻ chơi “xà lam” và bị ảnh hưởng bởi các thành phần chứa trong trò chơi này. 
 
Theo bác sĩ Tiết thì chất nhờn ma quái này có chứa hai thành phần chính, đó là chất tẩy rửa và chất gây kết dính, dễ gây nguy hiểm cho trẻ. Nếu tiếp xúc thường xuyên sẽ gây bào mòn vùng da tại điểm tiếp xúc, nấm mủ, gây kích ứng tại chỗ, thậm chí là tạo mủ. 
Theo cảnh báo của Cơ quan An ninh Y tế Quốc gia Pháp, các loại đồ chơi slime bằng chất dẻo, chất nhờn hiện nay chứa nhiều chất độc hại, có khả năng gây dị ứng, bỏng, chàm, còn gọi là eczema, thậm chí ảnh hưởng tới thần kinh. Ngoài ra, chất tạo cho hỗn hợp này tính dẻo và nhờn là axit boric, loại dung dịch thường được dùng để rửa kính áp tròng. Liên minh Châu Âu (EU) đã xếp chất này vào nhóm các chất có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của con người, đặc biệt nguy hiểm nếu tiếp xúc thường xuyên.

Nếu sau khi sử dụng mà không vệ sinh sạch sẽ sẽ làm cho vùng da tiếp xúc bị khô, thậm chí bị dày da do chất kết dính bám lâu ngày trên da tay. Chất nhờn phần lớn đang bày bán không nhãn mác nguồn gốc như vậy thì mức độ càng nguy hiểm hơn.

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng bản thân họ tự làm cho con chơi nên “xà lam” sẽ an toàn. Tuy nhiên, thực tế không phải như thế. Nếu tự làm “xà lam” mà sử dụng những hóa chất không an toàn thì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường hơn. Tương tự, nếu mua “xà lam” không rõ xuất xứ, không biết nguyên vật liệu tạo thành thì cũng khiến trẻ bị ảnh hưởng sức khỏe.
 
Bác sĩ Tiết khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần lưu ý, không khuyến khích trẻ chơi trò chơi này mà sản phẩm hoặc nguyên liệu tự làm sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng. Cần hạn chế, không để trẻ lạm dụng trò chơi này. Sau khi chơi xong, cần vệ sinh sạch sẽ, tránh ảnh hưởng đến vùng mắt. 
 
“Nếu “xà lam” tiếp xúc da tay ảnh hưởng một thì khi tiếp xúc vùng mắt vì mức độ thấm cao hơn, gây tác dụng nặng hơn. Đặc biệt là những đứa trẻ vốn bị bệnh viêm da như sẩn ngứa thì càng không nên chơi trò chơi này”, bác sĩ Tiết nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.