Thu hút bác sĩ chất lượng cao: Còn nhiều khó khăn

03:09, 23/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 5 năm thực hiện chính sách thu hút, ưu đãi nhân lực bác sĩ chất lượng cao về công tác tại Quảng Ngãi đã góp phần tăng tỷ lệ bác sĩ, dược sĩ/vạn dân và bố  trí nhân lực cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn trong thực thi chính sách.

Bổ sung nguồn nhân lực cho ngành y

Từ năm 2013 đến nay, hằng năm Sở Y tế đều tổ chức các đợt tư vấn, thu hút, tuyển dụng bác sĩ, dược sĩ tốt nghiệp đại học chính quy về công tác tại Quảng Ngãi. Toàn tỉnh hiện đã tuyển dụng và bố trí công việc cho 204 người, trong đó có 7 bác sĩ nội trú, 1 thạc sĩ đa khoa, 3 bác sĩ chuyên khoa I, 110 bác sĩ đa khoa, 1 thạc sĩ dược...

Từ nguồn nhân lực này, ngành y tế đã cử 54 người đi đào tạo các chuyên khoa sau đại học, góp phần nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn cho bác sĩ. Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh có 815 bác sĩ, nâng số bác sĩ/vạn dân từ 6,07 lên 6,39.

 

 Bác sĩ Hồ Viết Duẫn, một trong những bác sĩ thuộc diện thu hút, khám bệnh cho bệnh nhân nghiện ma túy.
Bác sĩ Hồ Viết Duẫn, một trong những bác sĩ thuộc diện thu hút, khám bệnh cho bệnh nhân nghiện ma túy.


Để tạo điều kiện cho bác sĩ yên tâm công tác, Sở Y tế đã bố trí công tác phù hợp với trình độ, năng lực cán bộ. Trong đó, nhiều nhất là Bệnh viện Đa khoa tỉnh với 60 bác sĩ, Bệnh viện Sản - Nhi 55 bác sĩ, còn lại bố trí ở 23 đơn vị y tế trong tỉnh.

Trong quá trình công tác, đa số bác sĩ thu hút có môi trường thuận lợi để cống hiến và ngày càng vững vàng về chuyên môn. Nhiều người được đưa vào dự nguồn lãnh đạo khoa, phòng và 16 cán bộ được cơ quan, đơn vị bố trí lãnh đạo ở một số bộ phận chuyên môn.
Bác sĩ  Lê Thị Phương Anh, quê ở tỉnh Thừa Thiên - Huế,  sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y dược Huế, năm 2014 chị được bố trí công tác về Bệnh viện Tâm thần tỉnh theo diện thu hút. Đến nay, chị đảm nhận phụ trách Phòng Kế hoạch tổng hợp  - Vật tư y tế. “Không những được tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, mà tôi còn được trao cơ hội quản lý. Đây là động lực giúp tôi gắn bó và cống hiến nhiều hơn nữa trong công tác tại đơn vị”, bác sĩ Anh bộc bạch.

Còn bác sĩ H’Kim Dung Kbuôr, quê ở tỉnh Đăk Lăk, được phân về công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Sau 4 năm công tác, bác sĩ Kbuôr được bố trí chức danh Phó Khoa bệnh nghề nghiệp. “Từ khi được giao trọng trách lãnh đạo khoa công việc nhiều hơn, nhưng đây là cơ hội để thầy thuốc trẻ như mình cống hiến và phát triển”, bác sĩ Kbuôr nói.
 

Năm 2018, Sở Y tế đã dừng tuyển dụng theo chính sách thu hút bác sĩ. Bởi chính sách thu hút của tỉnh không còn phù hợp với quy định của Chính phủ tại Nghị định 140 ngày 5.12.2017.

Vẫn còn khó khăn

Bên cạnh những thành quả, thì việc thực thi chính sách thu hút bác sĩ vẫn còn những hạn chế. Trong hơn 200 bác sĩ thu hút, đến nay đã có 15 bác sĩ nghỉ việc. Trong đó, nhiều nhất là ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh (6 bác sĩ), Bệnh viện Sản - Nhi (4 bác sĩ), còn lại ở một số đơn vị khác.

Theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phạm Ngọc Lân, đa số bác sĩ thu hút tại đơn vị đều được tạo điều kiện để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và bố trí dự nguồn chức danh quan trọng của khoa, phòng. Tuy nhiên, có 6 trường hợp nghỉ việc do dao động tư tưởng, nên bỏ việc ngay từ năm đầu tuyển dụng. Một số trường hợp vì điều kiện gia đình, có trường hợp đầu quân cho bệnh viện tư nhân...

“Để giữ chân bác sĩ đã thu hút, tỉnh cần giải quyết tốt các chính sách ưu đãi về hỗ trợ đất ở, để cán bộ an cư. Riêng đơn vị thì đã cử bác sĩ trẻ đi học các khóa đào tạo chuyên khoa nâng cao chuyên môn, tay nghề để họ cống hiến lâu dài”, bác sĩ Lân cho hay.

Bên cạnh một số bác sĩ nghỉ việc, theo Sở Y tế, việc giải quyết chế độ chính sách còn chậm và chưa đầy đủ. Tính đến nay, tỉnh mới giải quyết hỗ trợ kinh phí 1 lần cho 151/189 trường hợp; hỗ trợ tiền thuê nhà đợt 1 cho 97 trường hợp. Đặc biệt, việc thực thi chính sách hỗ trợ bác sĩ mua đất ở theo giá sàn còn chậm trễ. Đến nay, chỉ có 7 trường hợp được giải quyết chế độ ưu đãi về đất ở, còn lại các trường hợp khác vẫn chưa được giải quyết...


Bài, ảnh: KIM  NGÂN


 


.