Thành phố Quảng Ngãi: Hoàn thiện hệ thống nhà văn hóa cơ sở

07:09, 16/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất và phát huy các thiết chế văn hóa là nhiệm vụ quan trọng được TP.Quảng Ngãi chú trọng triển khai và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong những ngày này, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đang gấp rút hoàn thiện thủ tục hồ sơ để triển khai xây dựng nhà văn hóa xã. Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Võ Thị Lệ Thu cho hay: Toàn xã đã có 6 nhà văn hóa thôn và đã trở thành “mái nhà chung” của người dân. Từ việc tổ chức họp hành đến tổ chức sinh hoạt, vui chơi nhân các ngày lễ, Tết... đều diễn ra tại các nhà văn hóa thôn. Nhờ đó, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước kịp thời đến với người dân; đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Nhà Văn hóa tổ dân phố 11, phường Nghĩa Chánh được đầu tư xây dựng kiên cố.
Nhà Văn hóa tổ dân phố 11, phường Nghĩa Chánh được đầu tư xây dựng kiên cố.


Tuy nhiên, hiện nay xã Nghĩa An chưa có nhà văn hóa xã nên cũng ảnh hưởng nhiều trong quá trình tổ chức hội họp, vui chơi giải trí với quy mô lớn. Trong năm 2018, mặc dù nguồn kinh phí khó khăn, nhưng UBND TP.Quảng Ngãi cũng trích ngân sách cùng với đóng góp của người dân đầu tư khoảng 5 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa xã.

“Nhà văn hóa xã là công trình thiết yếu để hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm nay; đồng thời là nơi cần thiết để xã thực hiện các thiết chế văn hóa cơ sở. Vì vậy, xã đang huy động nguồn lực để triển khai thực hiện”, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Võ Thị Lệ Thu nói.

Trong những năm qua, TP.Quảng Ngãi đã tập trung kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các nhà văn hóa xã, phường, thôn, tổ dân phố. Đến nay, toàn thành phố có 202/241 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố và 13/23 nhà văn hóa – khu thể thao xã, phường. Đa số các điểm văn hóa đều phát huy hiệu quả. Thiết chế văn hóa – thể thao đã khẳng định được vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống văn hóa, văn nghệ, thể thao của người dân. Vì vậy, chất lượng các hoạt động văn hóa ngày càng nâng lên. Nếu năm 2016 có 90% hộ gia đình, 78% thôn, tổ dân phố, 97% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa thì năm 2017 có 93% hộ gia đình, hơn 93% thôn, tổ dân phố, 99% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa...

Tuy nhiên, việc xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn nhiều bất cập. Phần lớn nhà văn hóa xây dựng từ nhiều năm trước nên diện tích nhỏ hẹp hoặc đã xuống cấp. Trang thiết bị phục vụ cho hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đầu tư chưa đồng bộ, hoặc chưa đầu tư. Bên cạnh đó, một số nhà văn hóa thôn đã có quy hoạch, nhưng chưa có kinh phí để xây dựng...

Trưởng Phòng VHTT TP.Quảng Ngãi Phạm Thị Phương Nhung cho biết: Để phát huy các thiết chế văn hóa cơ sở cần có sự đầu tư đồng bộ về vật chất, trang thiết bị. Theo đề án xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thể thao của thành phố và các xã, phường, thôn tổ dân phố giai đoạn 2016 – 2020, mỗi năm TP.Quảng Ngãi phải cân đối ngân sách bố trí để thực hiện đề án từ 15- 20 tỷ. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nguồn  kinh phí nên việc đầu tư cho lĩnh vực văn hóa trong năm 2018 phải tạm dừng. Để duy trì và phát huy các điểm sinh hoạt văn hóa, Phòng VHTT thành phố đã xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của các điểm sinh hoạt, nhà văn hóa, khu thể thao thôn, tổ dân phố, xã phường, điểm sinh hoạt, nhà văn hóa – khu thể thao liên thôn, tổ dân phố trên địa bàn.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN



 


.