Những hộ nghèo giữa lòng thành phố

10:09, 04/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không có đất sản xuất, thu nhập bấp bênh, tuổi cao, không có sức lao động... là hoàn cảnh chung của những hộ nghèo ở TP.Quảng Ngãi. Vì thế, để những gia đình này thoát nghèo trong thời gian đến là điều không dễ.

Những số phận buồn ở đô thị

Trong một con hẻm trên đường Phan Đình Phùng (TP.Quảng Ngãi), ngôi nhà “hộp diêm” với diện tích 6m2, là nơi ăn ở, sinh hoạt hàng chục năm qua của gia đình 6 người, gồm người mẹ già hơn 80 tuổi và 5 mẹ con bà Trần Thị Thuận (58 tuổi). Bà Thuận sống bằng nghề phụ bán quán vỉa hè. Trước đây, chồng bà Thuận còn sống và người con đầu chưa lập gia đình thì ngôi nhà này là chỗ ở của 8 người.

 

Dù sức khỏe yếu, nhưng hằng ngày ông Cường vẫn phải đạp xe xích lô để kiếm tiền nuôi em bị tâm thần.
Dù sức khỏe yếu, nhưng hằng ngày ông Cường vẫn phải đạp xe xích lô để kiếm tiền nuôi em bị tâm thần.


Sống trong ngôi nhà nhỏ hẹp, nên chuyện sinh hoạt của các thành viên trong gia đình gặp nhiều bất tiện. Thấu hiểu hoàn cảnh bà Thuận, vừa qua, những người hàng xóm đã cho gia đình bà mượn tiền để sửa lại phần gác nhà để làm chỗ ngủ cho các con.

Còn ông Nguyễn Mạnh Cường (60 tuổi), ở trong một con hẻm trên đường Phạm Xuân Hòa, là một trong những hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Trong ngôi nhà đại đoàn kết do phường Trần Hưng Đạo xây tặng cách đây đã lâu, là nơi ở của ba anh em ông Cường. Người mẹ già vừa mất cách đây vài tháng. Ông Cường mưu sinh với chiếc xe ba gác, nhưng hôm nào khỏe thì mới đi làm nên thu nhập chẳng được là bao, trong khi đó ông còn phải nuôi người em trai 50 tuổi bị bệnh tâm thần.
 

Theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có 1.629 hộ nghèo (2,44%), 2.717 hộ cận nghèo (4,07%). Trong đó, tại khu vực thành thị, gồm 9 phường có 428 hộ nghèo, 935 hộ cận nghèo.

Nhiều trăn trở

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, TP.Quảng Ngãi phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn bình quân 0,3 - 0,7%/năm. Trong đó, tập trung cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, hộ nghèo, đảm bảo thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo trên địa bàn vào năm 2020 tăng lên 1,7 lần so với năm 2015.

“Không giống như khu vực nông thôn hay miền núi, đặc thù của hộ nghèo ở đô thị là không có đất sản xuất, khó khăn về nhà ở, không có sức lao động, tuổi cao... nên khó có khả năng thoát nghèo. Áp dụng theo chuẩn nghèo đa chiều thì hộ nghèo không giảm, mà số hộ cận nghèo tăng lên”, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo Trương Quang Lâm cho biết.

Hiện nay, ngoài các chính sách và khoản trợ cấp của Nhà nước, TP.Quảng Ngãi còn triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2018 – 2020. Đồng thời, giao cho các hội đoàn thể phụ trách hỗ trợ từng hộ nghèo, để giúp họ điều kiện và phương tiện làm ăn, buôn bán, kinh doanh, giới thiệu việc làm cho những trường hợp còn sức lao động.

Trước đây, theo Quyết định 58/2013 của UBND tỉnh thì hộ dân thuộc diện nghèo là đối tượng được xét giao đất để làm nhà ở, nhưng quy định này nay đã bãi bỏ. Vì thế, trên địa bàn thành phố có nhiều hộ nghèo và không có đất ở nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Theo đề xuất của lãnh đạo các phường, để góp phần hỗ trợ người nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống thì nhất thiết phải bổ sung đối tượng hộ nghèo vào diện xét cấp đất ở, hoặc cho hưởng các cơ chế chính sách khác.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.