"Khó hai con mắt, giàu hai bàn tay"

05:09, 28/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người ta thường nói: “Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”. Còn với hai anh em Nguyễn Thành Châu (1986) và Nguyễn Thành Vương (1990), quê ở thôn 4, xã Đức Chánh (Mộ Đức), có lẽ điều ấy ngược lại...

Điều không may mắn

Lúc còn nhỏ, hai anh em Châu và Vương cũng giống như bao bạn bè cùng trang lứa, trải qua những tháng ngày vô tư cắp sách đến trường. Rồi bỗng nhiên, mắt bị đau nhức, dù cha mẹ đã cố gắng chạy chữa khắp nơi, nhưng vẫn không cứu được. “Đó là năm tôi học lớp 8, căn bệnh được xác định là bệnh cườm nước, khiến mắt bị mờ, rồi không còn nhìn thấy ánh sáng nữa. Điều bất hạnh không chỉ đến với tôi mà sau đó, em trai cũng bị bệnh, dù phát hiện sớm vẫn không thể chữa được”, anh Châu xót xa kể lại.

 

Vượt qua số phận éo le, bệnh tật, hai anh em Châu (bên trái) và Vương đã tự lập vươn lên trong cuộc sống.
Vượt qua số phận éo le, bệnh tật, hai anh em Châu (bên trái) và Vương đã tự lập vươn lên trong cuộc sống.


Trước biến cố quá lớn, Châu và Vương đều trải qua cảm giác bi quan, lo lắng, mất niềm tin vào tương lai. Nhưng rồi, cả hai anh em đều nghĩ, mình còn trẻ tuổi, phải cố gắng vươn lên tìm tương lai cho bản thân và là chỗ dựa cho cha mẹ. Sau khi được giới thiệu vào Hội Người mù tỉnh, Châu tham gia các khóa học chữ nổi và học nghề mát xa tại Hà Nội. Trong chuyến đi học nghề, Châu bén duyên cùng cô gái có tên Nguyễn Thị Bích Thi, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng). Còn với Vương, duyên phận đã đưa anh Vương đến với một cô gái ở tận huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế).

Nghị lực vươn lên

Chính tình yêu và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, cả hai anh em đã thuyết phục được gia đình bạn gái, dù phải trải qua rất nhiều bất trắc của cuộc sống và trở ngại về khoảng cách. Sau khi kết hôn, Châu và Thi thuê một căn nhà trọ nhỏ vừa làm nơi ở, vừa mở tiệm mát xa. Con còn nhỏ, cuộc sống của họ khó khăn đủ điều. Tính đến nay, sau 4 lần thuê nhà, nhờ nỗ lực chịu thương chịu khó, Châu và Thi đã ổn định sau khi mở tiệm mát xa tại một con hẻm đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi).

Thấy vợ chồng em trai còn khó khăn, phải đi làm thuê tận Nha Trang, nên Châu đã động viên Vương về quê lập nghiệp. Châu đi tìm thuê nhà để hai vợ chồng người em mở tiệm mát xa. Nghề mát xa của người mù chẳng thể tự đi giới thiệu hay quảng bá được, mà chính khách hàng đến rồi chia sẻ lẫn nhau. Đã lập nghiệp gần 10 năm ở Quảng Ngãi, Châu không chỉ hỗ trợ trong công việc, mà còn giới thiệu cả khách quen của mình cho tiệm mát xa của Vương mới mở tại đường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).

Vượt qua bệnh tật, hoàn cảnh éo le, Châu và Vương vẫn luôn nỗ lực hằng ngày trong cuộc sống. Đến nay, nhiều người không tin được là cả hai anh em Châu và Vương đều lập gia đình và tự vươn lên trong cuộc sống, với biết bao khó khăn. Câu chuyện của hai anh em, khiến nhiều người xung quanh ấn tượng không chỉ vì số phận đặc biệt, khát khao vươn lên, mà còn bởi tình yêu, tình cảm anh em mà họ dành cho nhau...


Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.