Hạt gạo nghĩa tình

02:09, 19/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) chở gạo đến từng nhà, tặng cho các hoàn cảnh khó khăn là hình ảnh quen thuộc vào ngày 15 hằng tháng. Những hạt gạo nghĩa tình này đã giúp nhiều cảnh đời không may mắn có được niềm vui, người nghèo trong xóm được đỏ lửa mỗi ngày.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi có dịp đi cùng các tình nguyện viên chở những bao gạo được ủng hộ, quyên góp từ các mạnh thường quân đến trao cho những mảnh đời bất hạnh, người già neo đơn. Ôm trong tay bao gạo 10kg được trao tặng, anh Phan Thành Chung (47 tuổi) ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Chánh vui mừng nói: “Gia đình tôi rất biết ơn những tấm lòng thơm thảo, nhờ được hỗ trợ gạo mà hằng tháng gia đình tôi không phải mua gạo, đỡ bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”.

 

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) trao gạo cho gia đình anh Phan Thành Chung.
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) trao gạo cho gia đình anh Phan Thành Chung.


Anh Chung là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Hai vợ chồng anh kiếm sống qua ngày bằng nghề bán vé số. Tuy nhiên, mỗi khi "trái gió trở trời", anh đau nhức khắp người, không thể đi bán vé số. Những hôm anh đau, đi lại khó khăn, các tình nguyện viên trao gạo đến tận nhà. Lúc khỏe, anh Chung tự đi nhận gạo, rồi chở giúp gạo cho những hộ nghèo ở gần. “Họ cũng như mình, cũng mong đến ngày nhận gạo để bớt nỗi lo cơm áo, gạo tiền. Chở gạo tới ai cũng vui”, anh Chung tâm sự.
 

“Mô hình của Hội Chữ thập đỏ phường có ý nghĩa thiết thực, không chỉ giúp vơi bớt vất vả của những người nghèo, mà còn góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm, bà con cảm thấy được động viên mà cố gắng vươn lên trong cuộc sống”.   


Bà NGUYỄN THỊ NHƯ BA
(64 tuổi), ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi)

Hay như trường hợp của ông Nguyễn Văn Viễn (74 tuổi) ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Chánh, ngày trước còn khỏe mạnh, ông chạy xe ôm kiếm tiền trang trải cuộc sống. Gần 9 năm nay ông bị tai biến, bệnh ngày càng nặng. Bằng sự sẻ chia, đóng góp của các “tấm lòng vàng”, cuộc sống gia đình ông đỡ vất vả phần nào.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Chánh Huỳnh Văn Mai cho biết: “Ở phường hiện có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ. Chúng tôi nghĩ phải kêu gọi, vận động để đảm bảo được quỹ gạo xuyên suốt tặng cho bà con.

Nói là làm, chúng tôi đi vận động các cá nhân, doanh nghiệp cùng hỗ trợ gạo cho người nghèo. Gần 10 năm nay, cứ đến ngày 15-20 hằng tháng, chúng tôi đến đại lý lấy gạo chở đến trao tận tay cho 37 gia đình nghèo trên địa bàn phường”.

Cùng đồng hành với mô hình này từ những ngày đầu, ông Nguyễn Văn Chánh (92 tuổi) đã dành dụm tiền sinh hoạt hằng ngày để ủng hộ thường xuyên 20kg gạo/tháng. Tuổi già sức yếu, ông Chánh bị tai biến, không đi lại được.

Hiểu được tấm lòng của ba khi còn khỏe mạnh, luôn làm việc thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, các con của ông thay cha tiếp tục thực hiện tâm nguyện ấy, bất cứ khi nào có người nghèo khó cần giúp đỡ, gia đình ông đều sẵn sàng hỗ trợ. Bà Nguyễn Thị Như Ba (64 tuổi), con gái của ông Chánh chia sẻ: “Mô hình này có ý nghĩa thiết thực, không chỉ giúp vơi bớt vất vả của những người nghèo, mà còn góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm, bà con cảm thấy được động viên mà cố gắng vươn lên trong cuộc sống”.


Bài, ảnh: Trung Ân



 


.