Dân bức xúc vì đường bê tông không bảo đảm chất lượng

10:09, 27/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Dù đang trong quá trình thi công hoàn thiện, nhưng một số đoạn đường bê tông thuộc tuyến đường cầu Xi phông đi cầu Năng Xã ở thôn Năng Xã, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) vừa mới đổ xong trong một thời gian ngắn đã có biểu hiện không bảo đảm chất lượng, khiến người dân địa phương rất bức xúc. 

TIN LIÊN QUAN

Tuyến đường bê tông từ cầu Xi phông đi cầu Năng Xã dài 700m, mặt đường đổ bê tông dày 14cm, rộng 3m. Đây là tuyến đường bê tông “nông thôn mới” được xây dựng theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó tỉnh hỗ trợ 80,2 tấn xi măng, huyện hỗ trợ 268,8m3 đá, còn người dân đóng góp gần 120 triệu đồng; đồng thời hiến đất hai bên để mở rộng đường và tổ chức đóng góp ngày công xây dựng. 
 
Khi tuyến đường được triển khai thi công, người dân sống ở đây rất phấn khởi, hy vọng được đi trên con đường sạch sẽ, việc vận chuyển nông sản được thuận tiện hơn. Bởi, trước đây đi lại rất vất vả, vì đường đất nhỏ hẹp, trơn trượt mỗi khi có mưa. 
 
Vậy nhưng, niềm vui chưa bao lâu thì người dân lại lo lắng, vì chất lượng công trình tuyến đường này. Mặc dù, đường đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện, chưa được nghiệm thu nhưng người dân rất bức xúc khi phát hiện nhiều mét đường bê tông không bảo đảm chất lượng. 
 
Bà N. có nhà ở ven tuyến đường này bức xúc: “Chỉ cần nhìn bằng mắt thường, chúng tôi cũng biết chất lượng bê tông không bảo đảm". Để minh chứng cho lời nói, bà N cùng một số người khác đưa chúng tôi đến một số đoạn đường bê tông mới vừa thi công xong nhưng đã xuất hiện hàng chục vết nứt ngang trên bề mặt. Thậm chí, dùng một thanh gỗ nhỏ cạo xuống mặt đường bê tông, ngay lập tức cát trên bề mặt một số đoạn bong lên dễ dàng. 
 
Người dân cho rằng, chất lượng nhiều vị trí không bảo đảm có thể do đơn vị thi công ẩu. “Bê tông mới vừa đổ xong, không có lý do gì mà bị rạn nứt như vậy. Nhân dân chúng tôi đóng góp tiền để xây dựng, mỗi nhà từ 1,8 triệu đồng đến 2,1 triệu đồng chứ không ít, nhưng tuyến đường làm như thế này là không thể chấp nhận được"- một hộ dân bày tỏ. 
 
Tuyến đường bê tông đang trong quá trình hoàn thiện...
Tuyến đường bê tông đang trong quá trình hoàn thiện...

 

... nhưng một số đoạn đã xuất hiện hiện tượng ren nứt
... nhưng một số đoạn đã xuất hiện hiện tượng nứt
 
 
Đem những băn khoăn của người dân về chất lượng tuyến đường, chúng tôi trao đổi với ông Trần Trai- Trưởng thôn Năng Xã, ông Trai cho hay, tuyến đường này do Ban phát triển Nông thôn mới thôn và khu dân cư vận động người dân triển khai làm, còn thôn chỉ có kiểm tra và nhắc nhở đôn đốc tiến độ triển khai. Khi được hỏi về đơn vị thi công xây dựng tuyến đường, ông Trai nói không nắm rõ và sẽ kiểm tra, thông tin lại sau.
 
Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Trần Văn An cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân về chất lượng đường giao thông không đảm bảm, chúng tôi đã trực tiếp xuống kiểm tra và phát hiện có hiện tượng nứt ngang ở một số đoạn trên tuyến đường này. 
 
Theo ông An, nguyên nhân của hiện tượng này có thể do khi triển khai xây dựng không có lót đệm, không lu lèn, cấp phối nên ở những đoạn đường yếu xảy ra hiện tượng nứt gãy. Cùng với đó, có thể đơn vị thi công muốn làm cho nhanh, trộn nước nhiều, khi đổ xuống, nước xi măng nổi lên trên, không có đá, cát để kết dính nên nắng lên lớp bọt bên trên bong tróc. 
 
“Tuy nhiên để biết được nguyên nhân chính xác, xã đã giao cho bộ phận giao thông thủy lợi kiểm tra và nhờ các đơn vị chuyên môn xác định hiện tượng nứt này là do đâu, song đến giờ này chưa có kết quả”- ông An cho biết.
 
 
H.P

.