Công trình góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

08:09, 05/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ có đề ra 6 nhiệm vụ cơ bản, trong đó có nhiệm vụ hiện đại hóa hành chính. Đó là đẩy mạnh ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, giao dịch điện tử; dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 4, đáp ứng nhu cầu được phục vụ của tổ chức, công dân ở mọi lúc, mọi nơi, dựa trên các phương tiện khác nhau. Để thực hiện tốt điều này, cần phải đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, trụ sở hành chính, nhất là cơ sở hành chính tập trung.


Xuất phát từ yêu cầu thực hiện công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính (TTHC), trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ, nhất quán, từ việc ban hành nghị quyết cho đến kế hoạch hành động. Công trình Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi được triển khai đầu tư, với mong muốn có một không gian thân thiện để phục vụ, đáp ứng những tiện ích, thuận lợi cho các tổ chức và công dân trong quá trình thực hiện các TTHC.

 

Phối cảnh tổng thể Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh.
Phối cảnh tổng thể Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh.


Dự án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2031/QĐ-UBND ngày 31.10.2017, với tổng mức đầu tư 34 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là phục vụ nhu cầu làm việc của Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ngãi; cung cấp dịch vụ hành chính cho các tổ chức, cá nhân; từng bước xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu quả.

Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh xây dựng ở vị trí thuận lợi (số 54 đường Hùng Vương), gần trụ sở UBND tỉnh, có diện tích 3.162m2. Công trình có hình thức kiến trúc đăng đối, tạo sự gần gũi, thân thiện; có 2 tầng và 1 tầng bán hầm, với diện tích sàn 2.414m2; trang thiết bị, nội thất đồng bộ, hiện đại. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp xác định đây là công trình trọng điểm của đơn vị trong năm 2018. Ban quản lý đã tổ chức tuyển chọn phương án kiến trúc, với 10 phương án tham gia và đã chọn được đồ án của KTS Phan Đức Hải, thuộc Công ty CP Tư vấn thiết kế và xây dựng Kiến Trung (Đà Nẵng) để tổ chức thực hiện.

 

 Phối cảnh mặt bằng tầng 1 của trung tâm.
Phối cảnh mặt bằng tầng 1 của trung tâm.

Công trình có hình thức kiến trúc hài hòa với cảnh quang, đẹp về hình khối và bố cục, đăng đối, thân thiện. Đặc biệt là, công trình đề cao công năng sử dụng, không gian giao dịch hành chính được đặt ở vị trí trung tâm, dễ tiếp cận. Tổng cộng có 45 vị trí giao dịch của tất cả các sở, ban, ngành của tỉnh, cơ quan trung ương trên địa bàn tỉnh. Không gian văn phòng được chia làm 2 hoạt động chính: Điều hành khu giao dịch và điều hành hoạt động trung tâm.

 

Mặt bằng tầng 1 bố trí quầy giao dịch theo kiểu gấp khúc, nhằm tăng diện tích tối đa, với 35 quầy giao dịch cho các sở, ban ngành của tỉnh. Không gian trước các quầy là khu vực sảnh chờ và các bàn ghi chép, hướng dẫn thủ tục cho tổ chức và công dân đến giao dịch. Toàn bộ không gian được thiết kế thông tầng, không gian rộng, không có vách ngăn, tạo sự thông thoáng, minh bạch. Không gian trong cùng là nơi bố trí làm việc cho các phòng chức năng của trung tâm.

Mặt bằng tầng 2, không gian giữa bố trí 10 quầy giao dịch cho các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Phía trước là khu vực chờ được bố trí các dãy ghế và bàn hướng dẫn cũng như chuẩn bị các thủ tục. Bên trái bố trí phòng họp lớn, bên phải bố trí phòng họp nhỏ giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Phía sau bố trí các phòng chức năng cho trung tâm.

Công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện.


Công trình được khởi công tháng 4.2018, đến nay đã hoàn thành phần thô và đang tiến hành hoàn thiện, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 10.2018. Công tác cải cách hành chính, nhất là TTHC trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, song thực tế vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn, cần sự quyết tâm, đồng hành của cả hệ thống chính trị và người dân. Bên cạnh hoàn thiện thể chế, thì việc nâng cao trách nhiệm, năng lực, đổi mới công tác phục vụ của đội ngũ CB, CCVC được xem là nhiệm vụ trọng tâm, có thể hiện đại hóa nền hành chính là việc làm cần triển khai kịp thời, có như thế mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 Trung tâm phục vụ Hành chính công  tỉnh đi vào hoạt động, được trang bị cơ sở vật chất, thiết bị động bộ, phần mềm quản trị chuyên dụng do VNPT xây dựng, kết nối, liên thông với Data center của tỉnh. Đánh giá sự hài lòng của công dân, tổ chức trực tiếp thông qua bản tương tác điện tử, quản lý thứ tự, dữ liệu tự động cập nhật. Đội ngũ quản lý trung tâm cũng như các công chức của các sở, ban, ngành giao dịch tại quầy có tác phong nhanh nhẹn, hiểu biết về TTHC, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Các tổ chức, người dân đến giao dịch sẽ được giải quyết một cách kịp thời, nhanh gọn, minh bạch, hiệu quả.

Thực hiện tốt công tác này sẽ góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); chỉ số về cải cách hành chính (Par Index) và quan trọng hơn hết đó là chỉ số niềm tin, sự hài lòng của tổ chức và người dân khi đến giao dịch các TTHC.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN PHÚC NHÂN



 


.