Chủ động phòng chống lũ

09:09, 19/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ mỗi mùa lũ về, nước sông Vệ dâng cao, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) chìm trong biển nước. Ngay trong những ngày nắng ráo địa phương này đã chuẩn bị “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng” để chủ động phòng, chống lũ.

Trung tuần tháng 9, người dân các vùng trũng ở thôn Đồng Miếu, Tân Phú, Tân Hòa, Phú Khương xã Hành Tín Tây đã lo vận chuyển lương thực, vật dụng sinh hoạt của gia đình lên gác nhà. Các thành viên trong ban chỉ huy phòng, chống lụt bão của xã và các thôn lo sửa chữa, đóng mới ghe thuyền; tuyên truyền, vận động người dân mua phao, can nhựa để đề phòng khi lũ về dâng cao.

Ông Đoàn Minh Tiên, ở thôn Đồng Miếu cho hay: "Nhà tôi sát bên sông, nhưng sức khỏe của tôi thì yếu nên đã dành dụm ít tiền để đóng chiếc ghe khoảng 3 triệu đồng, nhằm phòng khi lũ đến bất ngờ”. Ngoài ra, ông còn đưa các vật dụng cần thiết lên gác nhà và vận chuyển lương thực đến nơi cao ráo.

 

Nhà Văn hóa thôn Tân Phú 1 cũng là nhà tránh lũ cộng đồng ở xã Hành Tín Tây.
Nhà Văn hóa thôn Tân Phú 1 cũng là nhà tránh lũ cộng đồng ở xã Hành Tín Tây.


Người dân thôn Tân Hòa và các thôn vùng trũng trong xã cũng đã chuẩn bị ghe, phao, can nhựa từ đầu tháng 7. Ông Phạm Sú, người chuyên đóng ghe cho dân vùng lũ bảo: “Giờ đóng ghe không kịp nữa, mưa lũ đến nơi rồi!”. Đến nay, ông Sú đã đóng xong 17 chiếc ghe cho người dân trong thôn và 10 chiếc cho các hộ dân ở các xã lân cận.
 

Chủ tịch UBND xã Hành Tín Tây Mai Văn Tường cho hay: "Xã rút kinh nghiệm từ các đợt lũ của năm trước để thông tin đến người dân vùng trũng trên địa bàn xã để có biện pháp đối phó. Ngoài sự chủ động của dân, xã đã xây dựng nhiều công trình trú tránh lũ. Ngoài trụ sở UBND xã, trường THCS, trạm y tế, nhà tránh lũ cộng đồng xã Hành Tín Tây, trước mùa mưa lũ năm nay, xã còn có thêm hai công trình tránh lũ là cầu Hành Tín và nhà tránh lũ cộng đồng thôn Tân Phú 1. Mỗi công trình có sức chứa từ 100 – 200 người...".

Ông Sú giải thích: “Tôi sống ở đây cả đời người nên chứng kiến rất nhiều trận lũ lịch sử. Nhìn nóc nhà cao thế chứ nước sông Vệ dâng lên mức báo động 3 là cả vùng này bị ngập sâu, nước chảy xiết. Vì vậy, khi đóng ghe tôi phải lựa vật liệu chịu va đập, lắp ráp cẩn thận trong từng công đoạn để chiếc ghe cứng cáp...”.

Ông Phạm Minh Thành, thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão xã Hành Tín Tây cho hay: Không chỉ thôn Tân Hòa, mà khi nước sông Vệ dâng cao thì nhiều khu vực trên địa bàn xã cũng ngập sâu trong nước. Việc đi lại, di dời vật dụng, người dân đến nơi cao ráo đều phụ thuộc vào ghe nhôm.

Vì vậy, ngoài việc các hộ tự lo, xã đã triển khai phương án “4 tại chỗ” “3 sẵn sàng” đến 9 thôn trên địa bàn xã. Xã đã chuẩn bị 3 chiếc thuyền máy, áo phao, phao cứu sinh, lập thành 3 đội, mỗi đội từ 5 – 7 người để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn. Xã cũng tuyên truyền, chỉ dẫn các địa điểm trường học, nhà cao tầng kiên cố để dân tìm đến trú ngụ khi nước lũ dâng cao.

“Mấy năm gần đây, mưa lũ bất thường nên nhiệm vụ của chúng tôi là phải thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để tuyên truyền, vận động người dân nhanh chóng sơ tán khi có lũ lớn. Đến nay, ban chỉ huy đã chuẩn bị cả về phương tiện, con người, sẵn sàng để giúp dân di dời khi mưa lũ, ông Thành cho biết thêm.


Bài, ảnh: MAI HẠ
 


 


.