Xây dựng nhà ở tránh lũ, bão: Đừng để người dân thất vọng

10:08, 02/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2014 đến 2016, Quảng Ngãi có trên 2.000 hộ gia đình nghèo được hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ. Mới đây, Chính phủ đồng ý cho kéo dài thời gian thực hiện Quyết định 48 đối với 8 tỉnh, thành phố ở khu vực miền Trung, trong đó có Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Có nhà sẽ đỡ lo...

Ngoài hỗ trợ từ Quyết định 48, Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam” (gọi tắt là GCF) do Quỹ Khí hậu xanh tài trợ cũng góp phần giúp hộ nghèo ở các huyện, thành phố ven biển trong tỉnh tăng nguồn lực để xây dựng nhà ở phòng tránh bão lũ. Tổng kinh phí hỗ trợ từ hai nguồn này khoảng trên 70 triệu đồng/hộ (GCF hỗ trợ 1.700USD/hộ). Ông Nguyễn Văn Tượng, ở thôn 6, xã Đức Chánh (Mộ Đức) được hỗ trợ xây dựng nhà trong năm 2018, phấn khởi kể: “Năm nào có bão lũ, nhà tôi đều bị ngập, không có chỗ cao để di chuyển đồ đạc. Năm nay, được hỗ trợ làm nhà ở tránh lũ, gia đình sẽ đỡ lo hơn”.

 

Căn nhà mới của bà Võ Thị Lặng đã hoàn thành theo đúng thiết kế nhà phòng tránh bão lụt.
Căn nhà mới của bà Võ Thị Lặng đã hoàn thành theo đúng thiết kế nhà phòng tránh bão lụt.


Với mục tiêu tăng cường năng lực chống chịu những tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra cho cộng đồng dân cư ven biển, Hợp phần 1, Dự án GCF đã hỗ trợ xây dựng 708 nhà phòng, chống bão lũ cho các hộ nghèo ở ven biển của các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi. Mẫu nhà ở được thiết kế vững chắc, có tầng lửng để tránh lũ.
 

Đến nay, tổng số nhà ở đã xây dựng theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 2.242/3.323 nhà, với tổng kinh phí hỗ trợ là 43,314 tỷ đồng; trong đó vốn Trung ương 27,3 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương 10,534 tỷ đồng. Còn lại là vốn huy động từ Quỹ Vì người nghèo, huy động theo Nghị định số 64/2008/NĐ-CP là 5,480 tỷ đồng và vốn vay từ Ngân hàng Chính sách -Xã hội.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phong cho biết: Dự án GCF triển khai từ năm 2017 đến năm 2021. Trong năm 2018, tỉnh ta đăng ký thực hiện dự án này với Hợp phần 1 – Tài trợ 332 hộ xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ theo Quyết định 48. Đến nay đã triển khai thực hiện xây dựng và giải ngân cho 189/332 hộ, với tổng kinh phí từ GCF là 6,6 tỷ đồng.

Phải kết hợp nhiều nguồn lực

Theo Quyết định 48 của Chính phủ, toàn tỉnh có 3.323 hộ gia đình nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai cần hỗ trợ xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, sau khi kết thúc thời hạn thực hiện Quyết định 48 vào cuối năm 2016, thì mới chỉ có 2.053 hộ được hỗ trợ, còn 1.270 hộ nằm trong danh sách đã phê duyệt nhưng chưa được hỗ trợ.

Hiện nay, Quyết định 48 tiếp tục được gia hạn, đồng thời có thêm sự hỗ trợ kinh phí từ Quỹ Khí hậu xanh, nhưng chỉ hỗ trợ cho các hộ gia đình ở các xã ven biển và cận ven biển, nên đối với các hộ gia đình ở huyện miền núi, hoặc trung du chỉ được hỗ trợ theo Quyết định 48. Căn nhà của bà Võ Thị Lặng, ở thôn Chú Tượng, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 6 vừa qua. Mặc dù được thông báo sẽ nhận được hỗ trợ từ hai nguồn, nhưng đến nay bà Lặng mới chỉ nhận trên 38 triệu đồng từ Dự án GCF, còn các khoản hỗ trợ từ ngân sách nhà nước thì chưa có. Bà Lặng cho biết: “Tôi vay mượn thêm trên 100 triệu đồng để làm nhà. Nghe nói sẽ được hỗ trợ khoảng 70 triệu đồng tôi rất mừng. Nếu không nhận đủ số tiền hỗ trợ thì cũng không biết làm thế nào để trả nợ, vì tôi đã già yếu!”.

 

Gia đình ông Nguyễn Văn Tượng đang xây dựng nhà phòng tránh bão lụt.
Gia đình ông Nguyễn Văn Tượng đang xây dựng nhà phòng tránh bão lụt.


Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phong cho biết thêm: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thì các tỉnh chủ động cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 48 và lồng ghép với Hợp phần hỗ trợ xây nhà phòng chống bão, lũ của Dự án GCF viện trợ không hoàn lại. Như vậy, đối với phần kinh phí Trung ương còn lại khoảng 13,684 tỷ đồng thì địa phương tự cân đối. Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn chưa có phương án bố trí ngân sách để thực hiện.


Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.