Những con đường rợp sắc hoa

10:08, 30/08/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Sau khi cán đích nông thôn mới (NTM), nông thôn ở huyện Nghĩa Hành có thêm cảnh sắc tươi mới hơn là những con đường rợp sắc hoa. Cảnh sắc ấy hòa quyện với những con đường bê tông khang trang, những ngôi nhà mới xây, ruộng đồng xanh ngát, tạo nên bức tranh làng quê thanh bình, yên ả.

TIN LIÊN QUAN

Hoa thay cỏ dại

Những ngày này, khi tiết trời rải nắng dịu hơn cũng là lúc làng quê ở huyện Nghĩa Hành bừng sắc. Những cánh đồng lúa ngút ngát màu xanh trải rộng mênh mang hòa quyện với con đường rợp sắc hoa trải dài khắp các trục đường chính cho đến tận từng đường thôn, xóm nhỏ.

Các loại hoa mười giờ, hoa trang, dâm bụt… đua nhau khoe sắc thắm thay cỏ dại tạo cảnh quan môi trường tươi mới, giàu sức sống. Đó là thành quả của phong trào “Nhà nhà trồng hoa, người người trồng hoa”.

Đi trên con đường bê tông khang trang của xóm 1, thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức, ngỡ như lạc vào xứ sở thần tiên. Sau bê tông hóa, đường làng trở nên sạch đẹp, khang trang hơn. Người dân thi nhau nhổ cổ, xới đất trồng hoa.

 

Con đường hoa ở xóm 1, xã Hành Đức.
Con đường hoa ở xóm 1, xã Hành Đức.



Ông Nguyễn Xuân Long, một người dân ở thôn Xuân Vinh nói: “Mỗi khi đi làm về nhìn con đường hoa, bao mệt mỏi cũng tan biến. Trồng hoa không chỉ làm đẹp cho đường làng, ngõ xóm, ngõ của gia đình mình mà còn làm cho phong cảnh nên thơ, không khí trong lành hơn”.

Trước đây con đường này phủ đá bụi, mỗi khi xe cộ đi qua bụi bay mịt mù, hai bên đường cỏ dại um tùm. Nay đã được bê tông khang trang cho dân đi.

Chính quyền địa phương trích ngân sách và vận động mạnh thường quân mua hoa về trồng trên các trục đường chính, vận động nhân dân bỏ công xin hoa về trồng, chăm sóc trước nhà mình. Nhờ đó, đã tạo nên những con đường hoa từ đầu thôn đến cuối thôn đẹp đến ngỡ ngàng.

Chị Lê Thị Liêm chia sẻ: “Sau khi được vận động, người dân trong thôn đã thi nhau đi xin các loại hoa quen thuộc, dễ trồng mang về trồng trước nhà mình. Không chỉ trồng và chăm sóc hoa, mọi người còn phát dọn cỏ dại, thu gom rác thải, nhường chỗ cho hoa. Hoa thay cỏ dại, đi đâu cũng thấy hoa nở rất đẹp”.

 

Hoa dâm bụt khoe sắc
Rợp sắc hoa dâm bụt.


Đưa trồng hoa vào chỉ thị

Đi đôi với đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, từ nhiều tháng nay, các xã, thị trấn trong huyện đã và đang khẩn trương triển khai Chỉ thị số 17, ngày 20.10.2017 của Huyện ủy Nghĩa Hành về hoàn thành và nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới.

Theo Phó Chánh văn phòng điều phối NTM huyện Nghĩa Hành Lê Quang Nhu, Chỉ thị 17 ra đời, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện đã tổ chức quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị 17 về cơ sở và đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Đối với xã thì thực hiện 4 có, trong đó 4 có là có 1 sản phẩm, 1 cổng chào, 1 tuyến đường hoa và 1 khu dân cư kiểu mẫu. Ở khu dân cư thực hiện 3 có là vườn xanh, nhà sạch, ngõ đẹp.

Thực hiện Chỉ thị 17 của Huyện ủy Nghĩa Hành, 11 xã, thị trấn trong huyện đã trích ngân sách, vận động các mạnh thường quân với tổng kinh phí 500 triệu đồng mua hoa về trồng gần 20km dọc các con đường chính. Các con đường xóm, thôn thì vận động nhân dân tự trồng và chăm sóc. Các đoàn viên thanh niên cũng ra quân chỉnh trang bồn hoa, trồng hoa tại các công sở, trường học, trạm y tế…

 

Con đường hoa dọc các ruộng lúa tạo nên khung cảnh nên thơ, hữu tình.


Phó Chủ tịch UBND xã Hành Đức Nguyễn Sỹ Hải cho biết, là địa phương đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 17, xã Hành Đức đã trích kinh phí và huy động từ nguồn xã hội hóa 137 triệu đồng mua cây giống và vận động nhân dân tích cực tham gia trồng, chăm sóc các loại hoa, làm đẹp cảnh quan thôn xóm, tạo thành phong trào thi đua rộng khắp “Nhà nhà trồng hoa, người người trồng hoa”.

Nhờ có hoa, các tuyến đường trở nên xanh, sạch, đẹp, rợp sắc hoa là việc làm có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng hình ảnh làng quê Nghĩa Hành đẹp hơn, văn minh hơn.

“Xây dựng NTM không phải hoàn thành xong 19 tiêu chí là dừng mà phải liên tục, tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí, hướng tới xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu” - ông Lê Quang Nhu cho biết.

 

Bài, ảnh: A.KIỀU


 


.