Nhà máy Xử lý rác thải Nghĩa Kỳ: Chủ đầu tư cam kết hoàn thành trước 30.9.2018

10:08, 02/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tấn Pháp-Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc - Chi nhánh Quảng Ngãi, chủ đầu tư Dự án Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ.

TIN LIÊN QUAN

Sau hai lần điều chỉnh giãn tiến độ, nhưng đến nay, dự án Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ vẫn chưa thể hoàn thành. Mốc thời gian 30.9.2018 đưa nhà máy vào hoạt động để giải bài toán rác thải tồn ứ hiện nay ở một số địa phương có trở thành hiện thực?

Liên tục giãn tiến độ

Ngày 18.5.2016, UBND tỉnh có quyết định chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc đầu tư Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ. Quyết định nêu rõ: Nhà đầu tư phải hoàn thành dự án trong tháng 8.2017. Trong thời hạn 12 tháng, nếu không triển khai dự án hoặc chậm tiến độ 24 tháng, UBND tỉnh sẽ xem xét chấm dứt hoạt động dự án.

 

Công trường xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ vẫn còn ngổn ngang.
Công trường xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ vẫn còn ngổn ngang.


Đây là dự án xử lý rác thải quy mô lớn của tỉnh, giải quyết bài toán rác thải không chỉ cho TP.Quảng Ngãi, mà còn nhiều địa phương khác. Tuy nhiên, kể từ khi UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư cho công ty, đến nay đã trải qua 2 lần điều chỉnh tiến độ và thời gian đã kéo dài gần 2 năm so với quyết định ban đầu. Việc dự án chậm trễ làm cho TP.Quảng Ngãi và các địa phương phụ cận thời gian qua bị xáo trộn, khi một lượng lớn rác thải tồn ứ, khiến người dân bức xúc.
 

Dự án Nhà máy Xử lý rác  thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ do Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc làm chủ đầu tư, sử dụng diện tích đất 11,8ha, công suất thiết kế 250 tấn rác/ngày, với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng.

Giải thích việc liên tục giãn tiến độ dự án, một lãnh đạo Sở KH&ĐT cho rằng, đây là nhà máy xử lý rác thải lớn, tiến độ dự án chậm trễ do nguyên nhân cả khách quan, lẫn chủ quan, nên mới tham mưu UBND tỉnh gia hạn thời gian hoàn thành. Để đảm bảo tiến độ, Sở đã yêu cầu chủ đầu tư ký cam kết, nếu đến 30.9.2018 không hoàn thành sẽ tham mưu UBND tỉnh xử lý chứ không gia hạn nữa.

Sẽ thực hiện đúng cam kết

Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc-Chi nhánh Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Pháp thừa nhận, tiến độ dự án chậm là lỗi của chủ đầu tư, cũng có một phần trách nhiệm của cơ quan chức năng.

“Ngày 17.7.2017, tỉnh đồng ý điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, nhưng đến ngày 7.12.2017, tỉnh mới bàn giao đất, riêng vấn đề này chậm 6 tháng. Chưa kể khi thi công thì gặp hố rác cũ, công ty tốn gần 400 triệu đồng để thuê máy móc di dời số rác tại vị trí thi công dự án đến bãi chứa. Về kéo đường dây điện phục vụ dự án vướng một hộ dân, để giải quyết nên mất rất nhiều thời gian. Đến ngày 21.6.2018, công ty mới có điện để thi công sau khi điều chỉnh tuyến”, ông Pháp cho hay.

Cũng theo ông Pháp, đến nay tiến độ toàn dự án đạt khoảng 60% khối lượng. Trong đó, hoàn thành 100% phần móng của ba nhà xử lý rác; nhà phân loại và xử lý rác hoàn thành khung kèo, lớp vách, mái đạt 90%. Riêng hố móng lắp đặt dây chuyền phân loại rác đạt khoảng 70%; hệ thống xử lý nước thải đạt khoảng 30%...

“Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng 3 nhà xưởng chính, bởi đây là phần việc quyết định đến tiến độ dự án. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất là thời tiết hiện nay hay mưa vào buổi chiều và gió lốc, nên thi công rất khó khăn. Dù vậy, hai tháng còn lại là giai đoạn quyết định, nên bằng mọi giá công ty phải đưa dự án vào hoạt động đúng ngày 30.9.2018. Nếu sau mốc thời gian này mà không hoàn thành, công ty sẽ chịu mọi trách nhiệm liên quan”, ông Pháp cam kết.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.