Hiến hơn 1.000m2 đất để mở đường cho dân làng

09:08, 21/08/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Trong phong trào hiến đất làm đường nông thôn từ trước đến nay, đã có rất nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất, nhưng số người hiến tới cả nghìn mét vuông đất như gia đình cựu chiến binh Đinh Văn Thiệu (71 tuổi), thôn Phiên Chá, xã Thanh An (Minh Long) thì không phải là nhiều. 

Nhiều năm trước, bờ ruộng là lối đi chính của người dân ở thôn Thanh Mau, khi muốn sang thôn Phiên Chá hay vào trung tâm xã. Mỗi khi mưa xuống, đường bùn lầy lội khiến việc đi lại và vận chuyển nông sản hết sức khó khăn. Chưa kể, chỉ cần vài ba trận mưa lớn, thì hơn 100 hộ dân ở "bên kia cánh đồng" trở nên tách biệt với các thôn còn lại. 

Năm 2015, từ khi ông Đinh Văn Thiệu tự nguyện hiến 1.270m2 đất, đoạn đường nối liền từ thôn Thanh Mau sang thôn Phiên Chá đã được bê tông, giúp người dân địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, việc học của con em cũng không còn cách trở.

 

Nhờ có con đường mà người dân thôn Thanh Mau và Phiên Chá có điều kiện phát triển kinh tế, học sinh đi lại dễ dàng. 
Nhờ có con đường mà người dân thôn Thanh Mau và Phiên Chá có điều kiện phát triển kinh tế, học sinh đi lại dễ dàng. 

 

Dẫn chúng tôi đi tham quan con đường được mở rộng trên phần đất của gia đình hiến tặng, ông Thiệu cho biết, nơi này trước kia từng là 2 sào ruộng sản suất mỗi năm 2 vụ lúa của gia đình. Bao nhiêu năm qua, số tiền bán lúa đã giúp vợ chồng ông có tiền nuôi 3 đứa con trưởng thành. Hiện tại các con của ông đều lập gia đình và ra ở riêng. Cuộc sống hai vợ chồng giờ chỉ biết trông cậy vào cây lúa, cây mì. 

Thế nhưng, khi nghe xã có chủ trương mở rộng đường liên thôn, trong đó có đoạn đi qua khu đất của gia đình, ông không ngần ngại bàn với vợ con, quyết định hiến 1.270m2 để thi công hoàn thành tuyến đường.

"Gì chứ hiến đất làm đường để cho dân làng đi là tui đồng ý liền. Bởi tôi thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả của bà con bao nhiêu năm qua. Mùa mưa, đường bùn lầy, học sinh đến trường đáng thương lắm! Cho nên, khi có chủ trương của địa phương, tôi sẵn sàng hiến đất, chỉ mong bà con trong thôn và con cháu được đi lại trên con đường sạch sẽ, thông thoáng", ông Thiệu vui vẻ tâm sự.
 
Bà Đinh Thị Mêu, vợ ông Thiệu ban đầu còn băn khoăn khi biết chuyện ông nhà quyết định hiến đất, nhưng sau nhiều lần động viên, bà Mêu nhất trí hiến 1.270m2 đất để xã làm đường. “Khi ông nhà bảo hiến tôi không đồng ý. Vì với khoản tiền bệnh binh ít ỏi thì không đủ trang trải cuộc sống. Trong khi đó, tui với ông nhà đã có tuổi, đau ốm không có tiền chữa trị...Thế mà nghe ông ấy động viên mình làm để cho con cháu nên tui cũng đồng ý”, bà Mêu chia sẻ.

 

Ông Đinh Văn Thiệu là tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 
Ông Đinh Văn Thiệu là tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 

 

Để con đường sớm hoàn thành, giúp bà con đi lại thuận tiện, sau khi hiến 1.270m2 đất ruộng, ông Thiệu đến tận nhà vận động dân làng ủng hộ đóng góp ngày công, hiến đất để thi công tuyến đường. Sau thời gian ngắn, các hộ gia đình trong thôn cũng đồng thuận, nhất trí làm theo, đóng góp cùng hàng trăm mét vuông đất, hàng chục ngày công. Đầu năm 2016, con đường liên thôn nối liền thôn Thanh Mau và Phiên Cha cũng hoàn thành với chiều dài hơn 100m, rộng 10m, bê tông 3,5m.
 
Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, ông Thiệu cho hay, ông đi bộ đội từ năm 1962. Sau giải phóng, ông trở về quê hương với cuộc sống đời thường, làm một người nông dân chân chất, tần tảo với ruộng vườn. Đến nay, mặc dù tuổi đã cao nhưng đối với người cựu chiến binh này khi có điều kiện, ông sẫn sàng hy sinh lợi ích riêng, đóng góp công sức để xây dựng quê hương.  
 
Ông Đinh Ê Hoàng, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: “Việc ông Thiệu hiến đất làm con đường bê tông khang trang, với chiều dài hơn 100m, rộng 10m là niềm vui chưa từng có đối với hơn 100 con người ở đây. Từ ngày có con đường,  kinh tế địa phương trở nên khởi sắc, nhiều bà con đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, đa dạng các loại cây trồng có đầu ra ổn định. Đặc biệt là các em nhỏ đến trường không còn nỗi lo vào mùa mưa". 
 
 
Bài, ảnh: P.TIÊN
 
 

.