Đường về xã Trà Xinh: Nơm nớp nỗi lo

02:08, 22/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng trăm mét khối đất, đá từ những ngọn núi cao sạt xuống mặt đường; nhiều tảng đá "treo" lơ lửng bên sườn núi... là hiểm họa rất đáng lo trên tuyến đường về xã Trà Xinh (Tây Trà).

Tuyến đường độc đạo từ trung tâm huyện Tây Trà về xã Trà Xinh dài khoảng 8km, được thảm nhựa từ 3 năm trước. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2017 và những đợt mưa vừa qua, dọc tuyến này đã có hàng chục điểm sạt lở, với hàng trăm mét khối đất, đá đổ xuống, nằm chắn ngang đường.

 

Những tảng đá lớn nằm chắn ngang trên cầu sông Tang, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Những tảng đá lớn nằm chắn ngang trên cầu sông Tang, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.


Ngay tại chân cầu sông Tang, hiện trường vụ sạt lở núi vẫn còn ngổn ngang; mặt nhựa đường đã bị mưa lũ cuốn trôi. Thanh chắn cầu Sông Tang bằng sắt bị đá tảng bẻ gãy; trên cầu có nhiều khối đá nằm ngổn ngang. Huyện Tây Trà đã huy động các đơn vị đang thi công các dự án trên địa bàn đưa phương tiện đến khắc phục tạm thời để người dân qua lại.

 

Hoàn thành việc khắc phục trước mùa mưa

Trưởng Phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện Tây Trà Lê Anh Chiến cho biết: Đến nay, tỉnh đã bố trí 8 tỷ đồng và huyện đang lập các thủ tục đầu tư cần thiết và sẽ tiến hành thực hiện gia cố, làm lại nền đường, hoàn thành trước mùa mưa 2018, đảm bảo an toàn cho người dân qua lại tuyến đường này.

Cũng trên tuyến này, những núi đất, đá cao xuất hiện hàng chục vết nứt, với những tảng đá to như ngôi nhà đang “treo” lơ lửng bên sườn núi. “Một bên là sông Tang, một bên là núi cao đầy vết nứt, trong khi đây là tuyến đường duy nhất để đi lại, nên người dân chúng tôi rất lo”, anh Hồ Văn Bình, thôn Trà Veo nói.

Phó Chủ tịch UBND xã Trà Xinh Đinh Văn Nay cho biết: Xã có 522 hộ dân, với hàng nghìn nhân khẩu, mỗi ngày có trên dưới 100 lượt người đi lại trên tuyến đường này. “Mùa mưa nào Trà Xinh cũng xảy ra sạt lở núi. Lo nhất là những tuyến đường độc đạo, vì khi bị sạt lở sẽ cô lập nhiều vùng trong xã. Huyện cần sớm khắc phục để người dân đi lại an toàn”, ông Nây kiến nghị.

 

 Mỗi khi có mưa, tuyến đường về xã Trà Xinh luôn bị sạt lở.
Mỗi khi có mưa, tuyến đường về xã Trà Xinh luôn bị sạt lở.


Hiện nay, huyện Tây Trà đang lên phương án khắc phục tuyến đường. Ngoài ngân sách địa phương, huyện đã xin tỉnh hỗ trợ kinh phí để gia cố lại những vị trí sạt lở, nhất là khu vực cầu Sông Tang.   


         Bài, ảnh: Ngọc Quang

 


.