Đức Phổ: Đối thoại để giải quyết việc người dân chặn xe chở rác vào nhà máy

10:08, 07/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Để giải quyết tình trạng người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ ngăn cản không cho xe chở rác vào nhà máy, khiến hoạt động thu gom rác trên địa bàn huyện bị ngưng trệ, sáng 7.8, lãnh đạo huyện Đức Phổ cùng với chính quyền địa phương đã đối thoại với các hộ dân nơi đây. 

TIN LIÊN QUAN

Rác lấn đường, tràn ra biển do không thể thu gom
 
Từ ngày 29.7 đến nay 7.8, nhiều người dân ở xã Phổ Thạnh đã ngăn chặn không cho xe chở rác vào nhà máy để xử lý. Sự việc này đã và đang khiến lượng rác trên địa bàn huyện Đức Phổ bị ứ đọng nhiều ngày qua, nhất là trên địa bàn xã Phổ Thạnh. 
 
Rác thải tập kết dọc theo các tuyến đường ở khu dân cư
Rác thải tập kết dọc theo các tuyến đường ở khu dân cư

 

Rác thải người dân vứt ra biển, sóng đánh dạt vào bờ
Rác thải người dân vứt ra biển, sóng đánh dạt vào bờ
 
Nghiêm trọng hơn, nhiều hộ dân còn “xử lý” rác thải bằng cách đổ thẳng ra biển và khu vực neo đậu tàu thuyền ở Phổ Thạnh, khiến cho khu vực này ở rác thải nổi bồng bềnh, ô nhiễm nghiêm trọng. 
 
Nhiều hộ dân ở thôn Thạch By 2 cho biết: Rác thải không được thu gom xử lý nên một số người dân vứt tràn lan xuống biển, sóng đánh vào bờ gần khu vực người dân chúng tôi sinh sống, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, sinh hoạt của cả khu dân cư.
 
Vào các ngày nắng, mùi xú uế theo gió vào trong khu dân cư rất ngột ngạt, ai nấy đều khó chịu. Chính quyền địa phương cần có hướng xử lý triệt để vấn đề này, nếu không môi trường sẽ ngày càng bị ô nhiễm hơn.
 
Nhá máy xử lý rác không gây ô nhiễm môi trường
 
Để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân xã Phổ Thạnh đối với Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ, sáng 7.8, đã diễn ra cuộc đối thoại giữa người dân xã Phổ Thạnh và Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ và Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh.
 
 
Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại
Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại
 
Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Duy Trinh-Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, cho rằng: Việc người dân phản ánh, khi xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ không lấy ý kiến của người dân địa phương là không đúng.
 
Theo văn bản ngày 26.5.2016, chủ đầu tư cùng với chính quyền địa phương đã tổ chức lấy ý kiến của dân trong đó có đại diện chính quyền địa phương, các hội đoàn thể của xã, trưởng các thôn và đại diện một số người dân thôn La Vân - nơi đặt nhà máy. Tuy nhiên, có thể một số trưởng thôn sau đó chưa truyền đạt cụ thể đến người dân chủ trương này nên mới có sự hiểu nhầm. 
 
Trả lời về ý kiến lo lắng, nhà máy đặt ở nơi đầu nguồn nước, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm sinh hoạt của dân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Phổ Nguyễn Văn Diệu cho rằng, hàng năm huyện đều mời một đơn vị có tư cách pháp nhân, độc lập về phân tích, quan trắc về không khí, nước ngầm tại những vị trí liên quan đến nhà máy. Sau khi lấy mẫu nước, không khí tại 2 gia đình gần nhà máy để phân tích thì những kết quả đều nằm trong ngưỡng cho phép.
 
Ông Nguyễn Quốc Tân- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, khẳng định: Nhà máy xử lý rác theo hình thức đốt, đây là cách xử lý rất tốt, bên cạnh đó nhà máy có công suất xử lý 50 tấn/ngày đêm nhưng hiện nay lượng rác của toàn huyện Đức Phổ chỉ khoảng 25tấn/ngày đêm nên nhà máy vẫn còn chưa hoạt động hết công suất. 
 
Còn việc ô nhiễm thời gian qua, có thể là do nhà máy đào số rác cũ chôn lấp nhiều năm trước để xử lý và xây dựng bể xử lý nước thải. Đối với khoảng cách từ nhà máy đến khu dân cư là hoàn toàn theo chuẩn quy định. 
 
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình quản lý chất thải rắn, nhà vệ sinh công cộng và quy chuẩn quy hoạch xây dựng Việt Nam về quy hoạch xây dựng thì khoảng cách từ Nhà máy xử lý chất thải rắn (đốt có xử lý khi thải, sản xuất phân hữu cơ), thì khoảng cách an toàn vệ sinh nhỏ nhất giữa nhà máy xử lý chất thải rắn đến chân công trình xây dựng khác là lớn hơn hoặc bằng 500m. 
 
Đồng thời, ông Tân cũng khẳng định, không có việc đưa rác thải từ TP.Quảng Ngãi vào nhà máy ở Đức Phổ để xử lý. Đây là thông tin sai sự thật.
 
Kết luận tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em khẳng định, việc đặt Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đức Phổ là hoàn toàn phù hợp, đúng quy định của pháp luật. Thời gian qua, huyện đã có văn bản xin UBND tỉnh cho phép đào số rác đã chôn lấp trước khi có Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đức Phổ lên để đốt, nên trong khi đào lên có mùi hôi thối ảnh hưởng đến người dân, mong người dân thông cảm, chia sẻ.
 
Ông Trần Em cũng thông tin, huyện đang đầu tư một hồ chứa nước để cấp nước tưới cho một số cánh đồng của địa phương cũng như cấp nước sinh hoạt cho người dân Phổ Thạnh, để người dân không phải sử dụng nước ngầm làm nước sinh hoạt như hiện nay; không có chuyện đưa rác từ các địa phương khác về Đức Phổ... 
 
Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ đề nghị lãnh đạo các cấp phải tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiểu và không tiếp tục chặn xe chở rác; nhanh chóng đưa Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đức Phổ hoạt động trở lại, không để tình trạng rác thải ùn ứ như hiện nay.
 
 
H.P
 
 

.