Cấp giấy tờ đất, đăng ký kinh doanh ở Lý Sơn: Dần đi vào nền nếp

02:08, 02/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vài năm trở lại đây, kinh tế - xã hội ở Lý Sơn phát triển mạnh, kéo theo nhu cầu về giải quyết đất đai, đăng ký kinh doanh tăng cao. UBND huyện Lý Sơn đã có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết các thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, giảm phiền hà, tăng mức độ hài lòng của người dân, nhưng vẫn đúng quy định.

Chưa bao giờ tình hình biến động đất đai, đăng ký kinh doanh trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn lại lớn như hiện nay. Nguyên nhân được lãnh đạo huyện này lý giải là do cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện, du lịch phát triển, kéo theo phát triển thương mại, dịch vụ.

Đại diện UBND huyện Lý Sơn trao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho người dân. Ảnh: T.N
Đại diện UBND huyện Lý Sơn trao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho người dân. Ảnh: T.N


Hiện nay, giá đất khu vực từ cảng Lý Sơn đến khách sạn Mường Thanh (xã An Vĩnh) biến động tăng từng ngày. Giao dịch chuyển nhượng, cho thuê đất trong dân tăng cao. "Cảng Bến Đình đưa vào sử dụng sẽ chuyển bến tàu khách về đây, kéo theo dịch vụ thương mại quanh khu vực này phát triển. Vì thế, rất nhiều người dân, trong đó có cả người ngoài tỉnh ra đảo mở dịch vụ kinh doanh phục vụ du khách", Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết.

Giá đất ở vị trí đẹp nhất khu vực đối diện cảng Bến Đình hiện lên đến 30 triệu đồng/m2, khu vực lân cận cũng giao động ở mức 10 - 15 triệu đồng/m2, tăng từ 5 - 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Giá đất tăng, nhưng sức mua và các giao dịch về chuyển nhượng, cho thuê đất cũng tăng khá mạnh. Điều này làm cho việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai ở huyện đôi lúc cũng trở nên quá tải.

Tuy nhiên, UBND huyện Lý Sơn đã tăng cường kiểm soát, yêu cầu cán bộ, công chức chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, hạn chế sai sót trong các giao dịch, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các bên liên quan. Đồng thời rút ngắn thời gian chờ đợi, đi lại, giảm phiền hà cho người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục. Hiện tại, nếu đầy đủ thủ tục, thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ còn 5 - 10 ngày, trường hợp cần thời gian xác minh thì thời gian kéo dài hơn, nhưng không vượt quá quy định.

Trước tình hình giá đất biến động, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết, huyện đang chỉ đạo các bộ phận liên quan tăng cường kiểm soát các giao dịch chuyển nhượng. Nếu cơ sở pháp lý chưa đầy đủ thì kiên quyết yêu cầu các bên liên quan phải bổ sung giấy tờ. Giải quyết nhanh gọn, nhưng không nóng vội, hạn chế đến mức tối đa khiếu kiện, tranh chấp phát sinh về sau.

Do nhu cầu phát triển du lịch ở đảo Lý Sơn đang ngày càng tăng mạnh, nên rất nhiều hộ gia đình, cá nhân mở ra kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ. Bình quân mỗi tháng, huyện giải quyết cấp khoảng 20 - 40 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thời gian giải quyết cấp loại giấy tờ này nhanh gọn, nếu đủ thủ tục, cán bộ phụ trách không đi công tác, thì có thể trả kết quả cho công dân trong ngày. Khi chưa đủ thủ tục, cán bộ sẽ hướng dẫn để công dân bổ sung một lần duy nhất, tránh đi lại nhiều lần, mất thời gian.        

 
THANH NHỊ



 


.