Các kho thuốc bảo vệ thực vật: Tập trung xử lý ô nhiễm

09:08, 27/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2016, UBND tỉnh đã đầu tư dự án xử lý ô nhiễm môi trường tại 3/6 kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Trong năm 2018, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư xử lý kho thuốc BVTV Phổ Minh (Đức Phổ) và kho thuốc Núi Voi, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).

TIN LIÊN QUAN

Làm sạch môi trường

Khu vực kho thuốc BVTV Hòa Vinh, thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) nay keo đã phủ xanh. Kho thuốc này tồn tại từ năm 1980, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Trước thực trạng trên, năm 2016, UBND tỉnh đã đầu tư 6 tỷ đồng để khắc phục ô nhiễm môi trường tại kho thuốc này. Ông Nguyễn Hường nhà nằm sát kho thuốc Hòa Vinh cho hay: “Từ khi xử lý triệt để ô nhiễm môi trường ở kho thuốc BVTV Hòa Vinh, gia đình tôi và nhiều hộ dân sống xung quanh rất yên tâm. Bây giờ tôi đã mạnh dạn trồng rau, trồng cỏ trong vườn".

 Kho thuốc BVTV Hòa Vinh, thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) đã được xử lý ô nhiễm. Bây giờ là điểm sinh hoạt văn hóa của thôn Hòa Bân.
Kho thuốc BVTV Hòa Vinh, thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) đã được xử lý ô nhiễm. Bây giờ là điểm sinh hoạt văn hóa của thôn Hòa Bân.


Cũng tương tự như kho thuốc Hòa Vinh, kho thuốc BVTV Quyết Thắng, ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) và kho thuốc BVTV Phổ Cường (Đức Phổ) đều gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong thời gian 1970 - 1990, hai kho thuốc trên từng lưu chứa các loại thuốc BVTV như  BHC, DDT, 2,4D... trong quá trình sang chiết đã làm rơi vãi thuốc ra nền kho và tồn lưu trong môi trường đất.

Năm 2017, tỉnh đã triển khai xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm tại hai kho thuốc này. Hiện nay, hàng trăm hộ ở hai địa phương vô cùng phấn khởi, vì nỗi lo ô nhiễm, bệnh tật từ kho thuốc BVTV không còn đe dọa cuộc sống của họ.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Cao Văn Cảnh cho biết: "Cả ba kho thuốc có mức độ vượt quy chuẩn cho phép gần 100 lần. Điều này cho thấy chất lượng đất đã ô nhiễm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ phát tán và gây ô nhiễm nước ngầm trong khu vực.

Phương án xử lý tối ưu được lựa chọn là hóa sinh. Nghĩa là ôxy hóa với tác nhân fenton kết hợp với phân hủy vi sinh. Phương án này vừa xử lý hiệu quả dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật tồn kho, vừa có giá thành xử lý phù hợp và có thể sử dụng lại mặt bằng phục vụ cho những mục đích khác".

Xử lý dứt điểm các "điểm nóng"

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đầu tư hơn 6 tỷ đồng để xử lý ô nhiễm môi trường do thuốc BVTV tồn dư tại kho thuốc Phổ Minh và đầu tư gần 30 tỷ đồng xử lý ô nhiễm tại kho thuốc Núi Voi.

Cả hai kho thuốc BVTV Núi Voi và Phổ Minh từng lưu chứa nhiều loại thuốc BVTV với thành phần chủng loại đa dạng, như 666; BHC; DDT; 2,4D; 2,4D 75EC; Bassa 50ND; Methylfarathion 50ND... Theo thời gian, các nhà kho hầu như đã hư hỏng, khiến lượng nước mưa vào được bên trong ngấm xuống đất. Do đó, lượng hóa chất BVTV sẽ bị nước mưa phát tán ra diện rộng, làm ô nhiễm lớp đất dưới nền và xung quanh nhà kho.

Ông Cao Văn Cảnh cho biết: "Chúng tôi đang đẩy mạnh các công tác chuẩn bị để trong tháng 9 tới có thể triển khai, xử lý ô nhiễm môi trường tại kho thuốc BVTV Núi Voi và Phổ Minh. Đồng thời dự kiến đến năm 2019, tỉnh sẽ xử lý kho thuốc BVTV Dốc Trạm ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Qua đó, xóa đi các "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường".


Bài, ảnh: Đ. SƯƠNG


 


.