Bưu điện Quảng Ngãi: Đưa chính quyền đến gần dân

09:08, 20/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đồng hành cùng các cấp chính quyền trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã trở thành “cánh tay nối dài” của các cơ quan hành chính, quản lý nhà nước trong thực hiện các TTHC, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Đưa "một cửa" ra Bưu điện văn hóa xã

Đồng hành cùng các địa phương trong thực hiện cải cách TTHC, Bưu điện tỉnh đang khảo sát và thí điểm đưa bộ phận "một cửa" của UBND xã Phổ Văn và Phổ Khánh (Đức Phổ) ra Bưu điện văn hóa xã, nhằm đưa chính quyền đến gần dân hơn.

 

Bưu điện tỉnh đã mở thêm bưu cục cấp 3 tại Trung tâm Hành chính công tỉnh để phục vụ tại chỗ cho tổ chức, công dân. Ảnh: Ý THU
Bưu điện tỉnh đã mở thêm bưu cục cấp 3 tại Trung tâm Hành chính công tỉnh để phục vụ tại chỗ cho tổ chức, công dân. Ảnh: Ý THU


Theo đó, Bưu điện văn hóa xã Phổ Văn và Phổ Khánh sẽ được cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc và bố trí thành nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của địa phương. Thực hiện mô hình này, UBND huyện, xã sẽ không cần phải bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng trụ sở, nâng cấp trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Đồng thời, nhân viên tại bưu điện văn hóa xã sẽ tham gia, trợ lực cho công chức, viên chức địa phương tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân, giúp TTHC được giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Phan Thị Hồng Minh cho biết, thực hiện kết hợp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp xã với điểm bưu điện văn hóa xã là chủ trương mới của ngành bưu điện, nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC tại địa bàn xã.
 

Năm 2017, Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả lương hưu cho 21.870 đối tượng/tháng, với số tiền hơn 75 tỷ đồng/tháng; chi hộ trợ cấp thất nghiệp cho 1.262 đối tượng/tháng, với số tiền là 2,6 tỷ đồng/tháng; thu hộ BHXH, BHYT tự nguyện đạt hơn 28 tỷ đồng, thực hiện chuyển phát thành công hơn 55 nghìn hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tới tận tay người dân và doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Bưu điện tỉnh đã thực hiện chuyển phát hơn 8.600 hồ sơ BHXH, 5.509 giấy phép lái xe, gần 9.000 chứng minh nhân dân, gần 2.700 hộ chiếu...

Để thực hiện được mục tiêu trên, bước đầu, Bưu điện tỉnh đã làm việc với UBND huyện Đức Phổ và thực hiện thí điểm kết hợp bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã với điểm bưu điện văn hóa xã tại địa bàn. Tiếp sau đó, Bưu điện tỉnh sẽ nhân rộng mô hình này ở các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, Mộ Đức...

“Cánh tay nối dài” trong cải cách hành chính

Đồng hành cùng các cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện cải cách TTHC, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã không ngừng phối hợp cùng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh trong thực hiện TTHC và triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thực hiện TTHC cho người dân.

Đến nay, Bưu điện tỉnh cũng đã thỏa thuận, hợp tác cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát với 18/18 sở, ban, ngành. Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã bố trí nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại 49 điểm, trong đó có 26 bưu cục cấp 1, 2, 3 và 23 điểm bưu điện văn hóa xã.

Đặc biệt, từ tháng 4.2018, khi Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, Bưu điện tỉnh đã mở thêm bưu cục cấp 3 tại trung tâm, để phục vụ tại chỗ cho tổ chức, công dân. Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian đi lại, mà còn giảm áp lực cho các cơ quan nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao năng lực cạnh tranh cho tỉnh.

Không chỉ hợp tác cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát, Bưu điện tỉnh còn ký kết với Sở LĐ-TB&XH thực hiện chi trả bảo trợ xã hội qua bưu điện; phối hợp với Công an tỉnh trong thu hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu; phối hợp với Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện hình thức ủy nhiệm thu thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán qua bưu điện đối với cá nhân nộp thuế theo phương pháp khoán...

Đây được xem là những nỗ lực lớn của Bưu điện tỉnh trong việc giúp các cơ quan, đơn vị giảm tải công việc, nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý, phục vụ và mang lại sự thuận lợi, tiện ích cho người dân.  

Không ngừng đổi mới để phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ, Bưu điện tỉnh ngày càng khẳng định được vai trò đặc biệt quan trọng là “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách TTHC, giúp người dân và các tổ chức, doanh nghiệp thuận tiện hơn khi thực hiện các TTHC ở tất cả các lĩnh vực.


Ý THU



 


.