Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa của người lao động

02:08, 23/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mục tiêu hỗ trợ người thất nghiệp sớm ổn định cuộc sống và tìm lại việc làm, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang thực sự là kênh giúp đỡ người lao động vượt qua thời điểm khó khăn đó.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi mất việc làm, anh Hoàng Thanh Quyền, ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã làm thủ tục để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. "Trong thời gian ở nhà, số tiền trợ cấp từ nguồn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), dù chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng, nhưng cũng giúp tôi trang trải phần nào cuộc sống và tìm việc mới”, anh Quyền bày tỏ.

Cũng như anh Quyền, nhiều lao động trong tỉnh đã thấy lợi ích thiết thực nên tham gia BHTN. Vì vậy, số người tham gia BHTN trong tỉnh tăng lên mỗi năm, nhất là từ năm 2015 khi Luật Việc làm có hiệu lực.

 

Người lao động đăng ký hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Người lao động đăng ký hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.


Để triển khai tốt chính sách BHTN, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh để xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách và chi trả trợ cấp thất nghiệp đảm bảo đúng, kịp thời cho người lao động.

Năm 2017, Quảng Ngãi có 3.600 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh có 4.190 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài chi trả trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn tư vấn việc làm cho 13.131 lượt lao động và đã có 2.576 người có việc làm mới.

Trong tháng 7 vừa qua, Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi cắt hợp đồng với hơn 1.000 công nhân. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã kịp thời thực hiện chính sách BHTN cho số lao động này, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 743 lao động nhận hỗ trợ thất nghiệp. Chị Nguyễn Thị Thành- công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster cho biết: “Ngay sau khi công ty cắt hợp đồng, việc giải quyết thủ tục BHTN được công ty phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người lao động”.

Cũng tại thời điểm này, trung tâm còn tổ chức phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để hỗ trợ, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hiện trung tâm đang hỗ trợ tìm việc làm mới cho lao động Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi.

 

Đồng hành cùng người lao động

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Võ Duy Yên cho biết: Toàn tỉnh có 3 điểm tiếp nhận hồ sơ BHTN. Sàn giao dịch cũng như các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương được tổ chức định kỳ 2 lần/tháng nhằm tạo điều kiện để người lao động nói chung và lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nói riêng có thể tham gia tìm việc và học nghề. Hằng năm, trung tâm còn cử cán bộ về các huyện, đến các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các trường học, trường nghề hướng dẫn, trao đổi, tổ chức tọa đàm về chính sách BHTN.

 


Bài, ảnh: VŨ YẾN



 


.