Ủy nhiệm thu ngân sách qua bưu điện:Tiện lợi cho người nộp thuế

09:07, 25/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu tháng 7.2018, Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện hình thức ủy nhiệm thu thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán qua bưu điện đối với cá nhân nộp thuế theo phương pháp khoán. Đây được xem là một trong những biện pháp đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm tải cho ngành thuế.

Trước đây, cá nhân nộp thuế theo phương pháp khoán phải tự nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc chuyển khoản qua ngân hàng để nộp vào ngân sách nhà nước. Hình thức này bộc lộ những bất cập, như quá tải vào ngày cao điểm, hộ kinh doanh phải nghỉ kinh doanh để đi nộp thuế, hoặc phải nhờ cán bộ thuế thu thuế trực tiếp bằng biên lai.

Ký kết ủy nhiệm thu ngân sách giữa Cục Thuế và Bưu điện tỉnh.
Ký kết ủy nhiệm thu ngân sách giữa Cục Thuế và Bưu điện tỉnh.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 7.2018, tất cả các hộ kinh doanh đang nộp thuế theo phương thức khoán trên địa bàn tỉnh sẽ được bưu điện trực tiếp thực hiện thu thuế. Thuế ủy nhiệm thu bao gồm các loại thuế, phí mà cá nhân kinh doanh phải thực hiện, như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, môn bài...

Bà Nguyễn Thị Hà, hộ kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đến ngày nộp thuế khoán, tôi phải sắp xếp thời gian buôn bán để đến ngân hàng nộp thuế. Còn nếu thực hiện phương pháp này, tôi không phải mất nhiều thời gian chờ đóng tiền tại ngân hàng nữa. Bên cạnh đó, nộp qua bưu điện cũng yên tâm, chủ động hơn trong quá trình thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế”.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Phan Thị Hồng Minh, cho biết: “Dựa trên cơ sở vật chất, con người đã có ở 14 huyện, thành phố và 145 điểm bưu điện văn hóa xã, việc ủy nhiệm thu này sẽ tận dụng được nguồn lực của các điểm giao dịch bưu điện, tạo thuận lợi trong việc theo dõi, báo cáo với cơ quan thuế về các thay đổi, phát sinh. Qua đó, người nộp thuế có thêm lựa chọn cách nộp thuế phù hợp, dễ dàng tiếp cận điểm giao dịch. Ngoài ra, cũng góp phần tạo việc làm cho nhân viên bưu điện văn hóa xã”.

Để triển khai công tác ủy nhiệm thu thuế đạt yêu cầu và đảm bảo đúng quy định của pháp luật, Bưu điện tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức quản lý thu thuế, thực hiện rà soát dữ liệu về nghĩa vụ của người nộp thuế; đối chiếu số thu, báo cáo tình hình sử dụng phiếu thu tiền thuế; cung cấp cho cơ quan thuế phương án, danh sách các giao dịch viên, nhân viên thực hiện ủy nhiệm thu thuế theo địa bàn từng xã, phường, thị trấn. Từ đó, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan thuế về các trường hợp cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán phát sinh mới, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán bỏ kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế...

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Tiếp, với hình thức ủy nhiệm thu thuế khoán qua bưu điện, giúp tiết kiệm được thời gian, công sức của người nộp thuế. Đặc biệt, hình thức ủy nhiệm thu thuế qua bên thứ ba sẽ giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế, tránh được các rủi ro, tiêu cực tiềm ẩn đối với hộ kinh doanh và cơ quan thuế; đa dạng hóa các hình thức thu thuế.

Với nỗ lực của các bên liên quan, cùng sự đồng tình của người nộp thuế, việc triển khai ký kết hợp đồng ủy nhiệm thu giữa Cục Thuế và Bưu điện tỉnh sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính thuế, phù hợp với điều kiện của các cá nhân kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế. Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý thuế của cơ quan thuế, từng bước đưa công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh đi vào nền nếp, đúng chính sách thuế, bổ sung nguồn thu kịp thời vào ngân sách nhà nước.  


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.