Nghĩa tình miền núi, hải đảo

10:07, 25/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Cuộc vận động “Nghĩa tình miền núi, hải đảo” giai đoạn 2013 - 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phân công các huyện, thành đoàn ở đồng bằng kết nghĩa với huyện đoàn miền núi, hải đảo để phối hợp thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, giúp các địa phương vùng khó khăn phát triển kinh tế- xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Những công trình từ trái tim

Cuối năm 2013, cột cờ Lý Sơn xây dựng trên núi Thới Lới đã hoàn thành đưa vào sử dụng, trở thành biểu tượng cho tình yêu biển, đảo của tuổi trẻ Việt Nam. Công trình được đầu tư 850 triệu đồng, nằm trong chuỗi hoạt động “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” do Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. Giờ đây, khi đến với Lý Sơn, người dân cả nước luôn tìm đến “check-in” tại cột cờ này, như là thể hiện tình yêu và trách nhiệm của mỗi công dân đối với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước.

 Lãnh đạo Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tặng quà cho người dân xã Sơn Bua (Sơn Tây).
Lãnh đạo Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tặng quà cho người dân xã Sơn Bua (Sơn Tây).


Cũng tại đảo Lý Sơn, tháng 3.2015, công trình Nhà Văn hóa thôn Đồng Hộ, xã An Hải (Lý Sơn) được đầu tư trên 1,2 tỷ đồng cũng hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui của người dân huyện đảo. Tham gia xây dựng công trình này, Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Quảng Ngãi đã huy động, đóng góp gần 500 triệu đồng. Công trình đã trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, là địa điểm các ngư dân đánh bắt xa bờ ở Lý Sơn được tuyên truyền các kiến thức mới về biển, đảo.
 

“Cuộc vận động: Nghĩa tình miền núi, hải đảo đã đi sâu vào ý thức và hành động của đoàn viên, thanh niên nói riêng và người dân nói chung, góp phần tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đến nay đã tổ chức được nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa, góp phần chung tay cùng tuổi trẻ cả nước bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc...”.


Bí thư Tỉnh đoàn ĐẶNG MINH THẢO

Hưởng ứng Cuộc vận động “Nghĩa tình miền núi, hải đảo”, thời gian qua, tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh cũng đã thực hiện hàng chục công trình cho các huyện miền núi, hải đảo. Nổi bật là 5 công trình “Hệ thống lọc nước sạch công nghệ nano” cho các trường mầm non, tiểu học tại huyện Tây Trà. Các công trình đã góp phần cung cấp nước sạch cho cán bộ, giáo viên, học sinh ở các điểm trường.

Theo thầy Võ Phúc Huy, Trường Tiểu học Trà Khê, nước sạch luôn là nỗi lo của thầy cô và hơn 250 học sinh của trường. Do đó, việc Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh đầu tư lắp đặt hệ thống lọc nước cung cấp nước uống đảm bảo vệ sinh cho học sinh là điều rất đáng quý.

Mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Hoạt động nổi bật của Cuộc vận động “Nghĩa tình miền núi, hải đảo” là việc Tỉnh đoàn tổ chức Hội trại “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” tại huyện Lý Sơn, thu hút gần 1.000 sinh viên tham gia.

Tại hội trại, tuổi trẻ Quảng Ngãi và cả nước trao tặng 900 lá cờ cho ngư dân huyện Lý Sơn và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn thường xuyên tổ chức giao lưu với Lữ đoàn 680 Vùng 3 Hải quân; tặng quà cho lực lượng cảnh sát biển và ngư dân, với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng; xây tặng 20 nhà nhân ái trị giá 790 triệu đồng; xây dựng nhà tránh bão trị giá 1 tỷ đồng...

Tại các huyện miền núi, Tỉnh đoàn vận động các đơn vị tặng 3.000 áo ấm cho học sinh nghèo huyện Sơn Tây. Hằng năm, Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương” tại Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây), trao 1.500 chiếc bánh chưng, bánh tét cho các hộ nghèo; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương…


Bài, ảnh: NG.TRIỀU



 


.