Nghĩa Hành:
Người dân "choáng" vì hóa đơn tiền điện tăng cao

10:07, 30/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Suốt một tuần qua, ở vùng quê xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, nhiều người dân tỏ ra bức xúc vì hóa đơn tiền điện bỗng dưng tăng vọt.
 
Anh Trần Văn Thảo ở thôn Bàn Thới, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành cho biết: Hai vợ chồng anh Thảo có mở tiệm tạp hóa nhỏ, bán đồ lặt vặt, tiền điện mấy tháng trước chỉ giao động từ khoảng 300- 400 nghìn đồng, nhưng đặc biệt hóa đơn tiền điện lần này là hơn 830 nghìn đồng. 
 
Hơn nữa, mấy tháng nay nhà anh Thảo cũng chẳng mua sắm thêm thiết bị điện gì, sinh hoạt của gia đình vẫn như mấy tháng trước. 
 
“Khi được nhân viên thu tiền điện gửi giấy thông báo thu tiền điện thì tôi mới giật mình, không hiểu nguyên nhân tại sao tiền điện bỗng dưng tăng gấp đôi”- anh Thảo chia sẻ. 
 
Anh Thảo chờ câu trả lời thỏa đáng, quyết không đóng tiền điện.
Anh Thảo chờ câu trả lời thỏa đáng, quyết không đóng tiền điện.
 
Không riêng gì hộ anh Thảo mà nhiều hộ dân xung quanh cũng phản ánh hóa đơn tiền điện tăng cao. Theo người dân, cũng biết là những tháng nắng nóng thì nhu cầu sử dụng điện năng tăng nên tiền điện tăng cũng là điều dễ hiểu, nhưng tăng gấp đôi, gấp 3 tháng trước là điều làm anh Thảo và mọi người băn khoăn. 
 
Cũng theo chia sẻ của người dân, khi gửi thông báo thu tiền điện thì được nhân viên báo là thu tiền điện của một tháng rưỡi. Được biết, 85% hộ gia đình của huyện Nghĩa Hành đang sử dụng nguồn điện do Công ty CP Điện và Dịch vụ huyện Nghĩa Hành cung cấp.
 
Mặc khác, theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì tháng 6.2018 huyện Nghĩa Hành phải hoàn thành việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn, nên công ty này đã tiến hành truy thu tiền điện lần cuối và đã hoàn tất quá trình bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lí.
 
Trong hóa đơn tiền điện lần cuối của Công ty CP Điện và Dịch vụ huyện Nghĩa Hành gửi cho người dân ở xã Hành Thiện có ghi rõ là thu kỳ 6 từ 26.05.2018 đến 09.07.2018 (chốt chỉ số công tơ chậm nhất là đến ngày 16.7). 
 
Nhưng theo người dân, thì việc gộp thời gian sử dụng điện cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tiền điện tăng cao. “Đáng lí ra công ty phải làm 2 hóa đơn riêng biệt, chứ để dồn một tháng rưỡi như thế này sẽ bất lợi cho người dân chúng tôi, hơn nữa giá điện lại tính theo bậc thang, nên liệu có việc nhảy bậc nhảy luôn tiền?” - anh Thảo bức xúc nói.
 
Không chỉ ở một thôn mà ở nhiều thôn khác thuộc xã Hành Thiện cũng xảy ra tình trạng tương tự. Trong căn nhà nhỏ, hai mẹ con bà Võ Thị Tuyết, 88 tuổi, thôn Vạn Xuân 2, xã Hành Thiện vẫn chưa hết bàng hoàng khi thấy hóa đơn tiền điện lên tới 736 ngàn đồng. 
 
Bà không hiểu lí do vì sao mới chỉ tháng 5 vừa qua hóa đơn tiền điện của gia đình bà chỉ 106 ngàn đồng mà bây giờ lại tăng lên gấp 7 lần. 
 
Đáng nói, bà Tuyết có tiền sử bệnh đường ruột nên thường xuyên phải nhập viện điều trị, lại phải chăm sóc người con trai bệnh tật. Theo người thân của bà Tuyết cho biết, thì hơn một tháng nay số ngày bà cụ ở viện còn nhiều hơn số ngày ở nhà và bà phải nhờ người thân chăm sóc giúp con trai. 
 
Hóa đơn chênh lệch tiền phải nộp trong các tháng.
Hóa đơn chênh lệch tiền phải nộp trong các tháng gần đây của một hộ gia đình. 
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Giám đốc Công ty CP Điện và Dịch vụ huyện Nghĩa Hành- ông Phạm Thành Trung, cho biết: "Đến thời điểm hiện tại thì công ty vẫn chưa nhận được sự phản hồi nào từ phía người dân về vấn đề liên quan đến tiền điện đợt này. Còn việc đổ chung hóa đơn cho một tháng rưỡi thì chúng tôi làm đúng theo quy định hiện hành và đã thay đổi cách tính tiền điện theo bậc của 45 ngày".
 
“Công ty quản lý 21.850 công tơ nên sai sót là điều cũng khó tránh khỏi, nhưng nếu phát hiện có sai sót thì công ty sẽ giải quyết thỏa đáng cho người dân. Mọi thắc mắc người dân chỉ cần đến tại trụ sở công ty để được giải quyết, khi đi chỉ cần mang theo giấy thông báo thu tiền điện của công ty”- ông Trung chia sẻ.
 
Cho đến nay, nhiều hộ dân ở xã Hành Thiện cương quyết không nộp tiền điện và chờ Công ty CP Điện và Dịch vụ huyện Nghĩa Hành có câu trả lời thỏa đáng.
 
Bài, ảnh: Đức Tươi
 

.