Diện mạo đô thị ở Tư Nghĩa ngày càng khởi sắc

09:07, 28/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, diện mạo đô thị ở huyện Tư Nghĩa đã khởi sắc rất nhiều; hạ tầng đô thị từng bước được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Gần 70 năm sống tại thị trấn La Hà, ông Võ Tấn Chức, ở tổ dân phố 2 vui mừng khi biết địa phương được công nhận đô thị loại V. Theo ông Chức, đây là động lực để chính quyền và nhân dân tiếp tục xây dựng, phát triển thị trấn La Hà theo hướng văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện. Ông Võ Tấn Chức cho biết, 2 năm gần đây, thị trấn La Hà có sự thay đổi rất nhanh, nhờ hình thành các dự án khu dân cư (KDC) và chỉnh trang đô thị. Các trục đường chính được mở rộng, tạo điều kiện thông thương hàng hóa, làm cho đời sống người dân ngày càng được nâng lên...

Các khu dân cư mới đã góp phần làm thay đổi diện mạo thị trấn La Hà.
Các khu dân cư mới đã góp phần làm thay đổi diện mạo thị trấn La Hà.


Từ năm 2011 - 2017, huyện Tư Nghĩa đã đầu tư gần 540 tỷ đồng để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị La Hà, góp phần tăng tỷ trọng xây dựng, công nghiệp, thương mại, dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp ở thị trấn. Cụm công nghiệp La Hà đã có 17 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 1.100 lao động ở địa phương.
 

Mục tiêu của nghị quyết là rất lớn, song do nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng, cũng như nguồn nhân lực còn hạn chế, nên việc hoàn thiện các chỉ tiêu trong phát triển đô thị ở các địa phương gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện không gian cảnh quan thị trấn La Hà, Sông Vệ và đầu tư kết cấu hạ tầng xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống người dân...

Bên cạnh đó, huyện Tư Nghĩa cũng đã quy hoạch, đầu tư xây dựng thị trấn Sông Vệ phát triển dọc theo trục Quốc lộ 1 từ sông Cây Bứa đến sông Vệ và mở rộng về phía đông -  tây Quốc lộ 1, tạo thành một đô thị ven sông. Hiện nay, thị trấn Sông Vệ có 4 dự án xây dựng KDC đang triển khai, với quy mô trên 30ha, tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND thị trấn Sông Vệ Nguyễn Văn Tuyên cho biết: Hiện thị trấn đang thực  hiện 4 dự án KDC, trong đó có KDC - dịch vụ kết hợp chỉnh trang đô thị phía đông thị trấn được đầu tư xây dựng với quy mô gần 12ha. Bên cạnh đó, địa phương cũng tiến hành làm tuyến đường trục chính song song với quốc lộ. Đến nay, thị trấn Sông Vệ cơ bản hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại V.

Theo kế hoạch, đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc đặt tên các trục đường chính của thị trấn La Hà; đồng thời mở rộng thị trấn thêm khoảng 140ha về phía các xã Nghĩa Trung, Nghĩa Thương. Đối với thị trấn Sông Vệ, đến cuối năm 2018 sẽ đạt tiêu chí về cơ cấu kinh tế của đô thị loại V, giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội đối với các xã phía nam của huyện.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tư Nghĩa Trần Đức Thanh cho biết: Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, huyện Tư Nghĩa cũng đã xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề 03 về phát triển đô thị trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020. Mục tiêu của nghị quyết là từng bước phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch chung được phê duyệt, tập trung đầu tư những khu vực trọng tâm của đô thị; thực hiện quy hoạch KDC kết hợp với chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại. Huyện sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư, phát triển thị trấn La Hà và thị trấn Sông Vệ để hai đô thị này trở thành hạt nhân, có sức lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.


 Bài, ảnh: THANH THUẬN   


 


.