Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở thành phố Quảng Ngãi: Còn nhiều thách thức

08:06, 28/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi đã đề ra nhiều giải pháp để xây dựng nông thôn mới (NTM) và xây dựng đô thị văn minh. Tuy nhiên, do gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai, nhất là kinh phí, nên đến nay vẫn còn 6 xã chưa về đích NTM.

Gian nan về đích NTM

Sau khi sáp nhập 13 xã, thị trấn của huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa, TP.Quảng Ngãi đã tập trung đầu tư, xây dựng để đưa các xã về đích NTM, tiến đến xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, do nguồn lực đầu tư hạn chế, nội lực còn yếu, nên sau 5 năm thực hiện chỉ có 6/12 xã về đích NTM.

Các xã chưa về đích NTM gồm Tịnh Kỳ, Nghĩa An, Tịnh Hòa, Tịnh Ấn Đông, Tịnh Thiện và Nghĩa Hà, đều đang gặp khó khăn về nguồn lực đầu tư. Cụ thể là, xã Tịnh Ấn Đông, sau 5 năm triển khai cũng chỉ đạt 11/19 tiêu chí, trong khi kế hoạch thành phố giao thì đến cuối năm 2018 phải  đạt 14/19 tiêu chí và đến cuối năm 2019 hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Hạ tầng giao thông ở xã Tịnh Ấn Đông, TP.Quảng Ngãi đang xuống cấp.
Hạ tầng giao thông ở xã Tịnh Ấn Đông, TP.Quảng Ngãi đang xuống cấp.


Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Đông Bùi Kim Phúc cho rằng, các tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó, trong đó tiêu chí số 15 về y tế, tiêu chí số 2 về giao thông, thủy lợi, trường học... gần như phải đầu tư mới. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư trong năm 2018 lại có hạn, nên dù có quyết tâm cũng khó hoàn thành như kế hoạch. “Tổng nhu cầu vốn để xây dựng và đưa xã về đích NTM là gần 46 tỷ đồng. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng một trường mầm non để đạt chuẩn Quốc gia, 1 chợ nông thôn đã xuống cấp...", ông Bùi Kim Phúc cho biết.

Các xã Tịnh Thiện, Nghĩa An, Tịnh Hòa... cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM TP.Quảng Ngãi Trần Dương cho biết, trong số này có 4/6 xã là thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nên khó có thể huy động sự tham gia của người dân. Ngoài ra, tiêu chí thu nhập của người dân cũng đang là vấn đề khó, vì chưa hình thành được nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả. “Theo quy chế xây dựng của thành phố, muốn triển khai thi công một dự án thì phải huy động đủ 60% vốn góp đối ứng. Đây là điều khoản có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình đầu tư xây dựng NTM ở TP.Quảng Ngãi”, ông Trần Dương nói.

Hướng đến xây dựng đô thị văn minh

Việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở TP.Quảng Ngãi đã triển khai từ nhiều năm nay, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như xã Tịnh Khê, là địa phương có bộ mặt khang trang nhất trong số 12 xã được sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, nhưng việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị hiện vẫn chưa rõ nét. Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Trương Thanh Thảo cho rằng, dù người dân đã thay đổi rất nhiều từ nhận thức đến hành động, nhưng để hình thành đô thị văn minh như các phường ở trung tâm TP.Quảng Ngãi thì cần phải có thời gian.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi Nguyễn Quang Vinh cho biết, thực hiện chủ trương xây dựng NTM, đô thị văn minh, thành phố đã thực hiện thí điểm tại xã Tịnh Long trong việc xây dựng NTM và xây dựng đô thị văn minh tại phường Nguyễn Nghiêm. Đến nay, xã Tịnh Long đã về đích NTM, thực hiện được nhiều mô hình có hiệu quả, như vùng sản xuất rau an toàn.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.