Xây dựng nguồn quỹ chăm sóc người cao tuổi: Gặp nhiều khó khăn

10:06, 06/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, công tác xây dựng Quỹ Chăm sóc Người cao tuổi (NCT) của Hội NCT cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh ít được chú trọng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăm sóc và phát huy vai trò của NCT ở các địa phương.

Theo thống kê, Quảng Ngãi có trên 152.000 NCT, chiếm 12% dân số. Trong số này có 36.491 NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và các khoản trợ cấp khác, 4.673 NCT từ 60 - 79 tuổi khó khăn, tàn tật, neo đơn không nơi nương tựa... Việc nâng cao chất lượng chăm sóc NCT hiện nay gặp nhiều khó khăn, do Quỹ Chăm sóc NCT còn hạn chế.

Lắp đặt máy trợ thính cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.
Lắp đặt máy trợ thính cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.


Ở huyện miền núi Sơn Tây hiện có 1.760 NCT, trong đó đa phần thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo; 10% hội viên thuộc dạng neo đơn, không nơi nương tựa. Chủ tịch Hội NCT huyện Sơn Tây Phạm Thành Tín cho biết: "Mặc dù các cấp chính quyền đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho hoạt động của hội trong suốt thời gian qua, nhưng công tác chăm sóc NCT còn nhiều khó khăn, vì không xây dựng được Quỹ Chăm sóc NCT ở các xã. Hiện nay, tất cả các xã trong huyện đều không có quỹ. Các hoạt động của hội đều phải dựa vào nguồn đóng góp từ hội viên". Cùng với huyện Sơn Tây, Hội NCT huyện Tây Trà và Lý Sơn cũng không xây dựng được nguồn quỹ.

Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Nguyễn Văn Thường cho biết: Trong những năm qua, công tác chăm sóc NCT trong tỉnh có những bước tiến bộ. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn nhiều, vì nguồn Quỹ Chăm sóc NCT ở các cấp còn hạn hẹp. Nhiều xã, phường vẫn chưa thực hiện việc xây dựng hội đồng quản lý quỹ và ban vận động quỹ, hoặc đã có, nhưng đến nay không được duy trì và củng cố.

Việc xây dựng nguồn Quỹ Chăm sóc NCT ở tỉnh ta phát động từ năm 2010. UBND tỉnh đã có quyết định hướng dẫn việc thành lập quỹ và chỉ tiêu phải có ít nhất 90% phường, xã, thị trấn thành lập quỹ. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh vẫn còn 38 xã chưa có nguồn quỹ này.

Quảng Ngãi là một trong những tỉnh có nguồn Quỹ Chăm sóc NCT thuộc diện thấp nhất so với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Ông Thường cho hay, với số dư hiện tại, nguồn quỹ này chưa đáp ứng nhu cầu hoạt động của các cấp hội. Đặc biệt, tại các huyện miền núi, việc xây dựng và phát triển nguồn quỹ này khó hoàn thành. Ngoài ra, các cấp hội trong tỉnh vẫn chưa khai thác được nguồn từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, để phát triển nguồn quỹ.

Một trong những nội dung quan trọng mà hội NCT xã, phường, thị trấn cần tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền là vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia xây dựng Quỹ Chăm sóc NCT của địa phương. Ông Trần Văn Thường cho biết thêm, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã đề nghị Thường trực HĐND tỉnh xem xét, ban hành nghị quyết cho phép huy động nguồn lực trong nhân dân, quy định mức đóng góp hằng năm vào Quỹ Chăm sóc NCT theo Điều 7, Luật Người cao tuổi, để tăng thêm nguồn lực cho quỹ này.


Bài, ảnh: VŨ YẾN




 


.